Biển Đông : Philippines đặt phao hàng hải để xác quyết chủ quyền

Thứ hai - 15/05/2023 09:39
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Tuần duyên Philippines (trái) giám sát hoạt động của tàu Trung Quốc tiến vào Second Thomas Shoal-Biển Đông. Ảnh ngày 27/04/2023. AP - Aaron Favila

viên tuần duyên Philippines hôm 14/05/2023, cho biết các phao hàng hải đã được lập trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines nhằm khẳng định chủ quyền tại một phần quần đảo Trường Sa trên Biển Đông đang có tranh chấp.

Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) từ ngày 10-12/05/2023, đã cho lắp đặt năm phao hàng hải mang cờ quốc gia tại năm khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm (322 km), bao gồm cả bãi Đá Whitsun (mà Việt Nam gọi là Đá Ba Đầu), khu vực mà vào năm 2021, Trung Quốc đã cho neo đậu hàng trăm tầu hải cảnh.  

Trên mạng xã hội Twitter, được Reuters trích dẫn, thiếu tướng Jay Tarriela, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines về các vấn đề Biển Đông khẳng định : « Động thái này nêu bật quyết tâm kiên định của Philippines trong việc bảo vệ biên giới và tài nguyên trên biển, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh cho thương mại toàn cầu. » 

Hành động này của Manila diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ thái độ hung hăng ở vùng Biển Đông trong khi tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr theo đuổi chính sách quan hệ nồng ấm hơn với đồng minh Mỹ.  

Hãng tin Anh nhắc lại, tháng 5/2022, Manila cũng đã cho cắm 5 phao định vị tại 4 đảo ở Trường Sa vào lúc Bắc Kinh có đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông, khu vực mà Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có yêu sách chủ quyền ở Trường Sa. Nhiều địa điểm bị Bắc Kinh chiếm lấy đã được nạo vét và cải tạo để xây đảo nhân tạo trên các rạn san hô, lắp đặt hệ thống tên lửa và đường băng. 

Trong vòng nhiều năm, Trung Quốc đã cho triển khai hàng trăm tầu hải cảnh và tầu cá tại những nơi có tranh chấp. 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay16,405
  • Tháng hiện tại331,225
  • Tổng lượt truy cập32,797,750
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây