Điều đáng sợ nhất trên thế gian là gì?

Thứ hai - 29/11/2021 04:38
unnamed (4)
unnamed (4)
 
 
Điều gì đáng sợ nhất trên thế gian này, đây hẳn là câu hỏi mà không ít người từng trăn trở.
 
 
Có một người hỏi vị thiền sư: “Trên đời này điều gì là đáng sợ nhất”?
Vị thiền sư trả lời: “Dục vọng!”
Người kia cảm thấy hết sức nghi hoặc.
Vị thiền sư lại nói tiếp: “Hãy nghe ta kể một câu chuyện.”


Lòng tham sẽ khiến con người gặp tai họa. (Ảnh: ShutterStock)


Người nông dân mua đất.


Một người nông dân muốn mua đất, anh ta nghe nói có một người ở địa phương nọ đang có một mảnh đất cần bán, nên quyết định đến đó hỏi thăm một chút. Người bán đất nói rằng: “Chỉ cần đưa cho tôi 1.200 lượng bạc, tôi cho anh thời gian một ngày, tính từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn, anh có thể dùng bước chân làm đơn vị đo lường, đi một vòng khép kín, vòng lớn bao nhiêu thì đó chính là số đất anh được sở hữu. Nhưng nếu anh không thể quay về kịp nơi mình khởi điểm, thì anh sẽ không được bất kỳ một tấc đất nào cả.”
Người nông dân kia nghĩ: “Nếu hôm nay mình vất vả một chút, đi nhiều hơn một chút, chẳng phải sẽ có được một mảnh đất rất lớn hay sao? Thế thì quá lãi rồi!” Vì vậy anh ta quyết định ký kết cùng người bán đất kia.
Mặt trời vừa mọc khỏi chân núi, anh ta đi nhanh chóng hướng từng bước lớn về phía trước. Đến trưa, anh ta vẫn chưa dừng chân lại một phút nào, chạy thẳng một mạch về phía trước, trong tâm nghĩ: “Cố gắng nhẫn chịu hôm nay, về sau có thể hưởng thụ thành quả rồi.”
Người nông dân đã đi về phía trước một đoạn đường rất dài, mặt trời đã sắp xuống núi. Khi đó anh ta mới gấp rút quay đầu lại, nếu không sẽ không được bất kỳ một tấc đất nào. Khi mặt trời vừa xuống núi, anh ta chỉ còn biết liều mình chạy thật nhanh. Cuối cùng, chỉ còn hai bước chân nữa là đến nơi khởi điểm, nhưng anh ta đã kiệt sức và ngã luôn xuống đó.
Khoảng cách giữa dục vọng là hiện thực của con người là vĩnh viễn không thể đi qua, bởi vì lòng tham của con người là vô đáy, vĩnh viễn không thể thỏa mãn. Đây chính là một thiếu sót lớn nhất trong bản chất con người.

 
3
Buông bỏ dục vọng là cách giúp con người thoát khỏi phiền não. 
Vị thiền sư xong khi kể xong câu chuyện trên liền nhắm mắt tĩnh lặng. Vị khách kia cũng nhờ đó mà tìm được đáp án. Thì ra thứ đáng sợ nhất trên thế gian này chính là dục vọng. Người càng nhiều dục vọng thì càng cảm thấy không bao giờ là đủ, luôn thấy bất mãn và phiền não.
Cuối cùng vị thiền sư nhắc nhở: “Tiền bạc như một chiếc gông xích, cầu danh trục lợi cuối cùng cũng chẳng còn gì. Chỉ cần gột rửa tâm hồn, buông bỏ tham vọng, quay trở về bản tính vốn có, mới có thể xem tất cả phồn hoa phú quý trên thế gian như mây khói, tất cả đều chỉ là vô thường. Cuối cùng sẽ trải nghiệm niềm vui bất tận của cuộc sống.

 
 

Nguồn tin: Theo Trí Thức Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay24,542
  • Tháng hiện tại368,223
  • Tổng lượt truy cập32,834,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây