Làm sao để đọc và hiểu hạn sử dụng trên thực phẩm

Thứ bảy - 21/05/2022 03:47
unnamed
unnamed

LOS ANGELES, California (NV) – An toàn thực phẩm là một trong những điều rất quan trọng trong đời sống hằng ngày giúp bạn bảo vệ chính sức khỏe của mình và gia đình.

Bên cạnh việc chọn các loại thực phẩm tươi, ngon, không hóa chất thì việc nạp vào cơ thể thức ăn còn hạn sử dụng cũng cần được quan tâm không kém. Nhưng không phải thực phẩm nào cũng có hạn sử dụng giống nhau và cách ghi mã của nhà sản xuất mỗi thứ mỗi khác.

Trứng sau khi mua về nên để ngay trong tủ lạnh để sử dụng được lâu hơn. (Hình: Robyn Beck/Getty Images)

Dưới đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ về hạn sử dụng trên thực phẩm, để bạn biết khi nào là thời điểm nên bỏ đi thức ăn, cái nào nên giữ lại, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, theo trang mạng Livestrong.

Mã ngày hết hạn trên bao bì thực phẩm ở Mỹ

Theo Cơ Quan Kiểm Tra An Toàn Thực Phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FSIS, chỉ có sữa bột dành cho trẻ em mới yêu cầu ghi ngày hết hạn. Còn lại, tất cả các loại thực phẩm khác đều được dán nhãn với nhãn “Best-by” hay “Use-by” để đề cập đến hạn sử dụng mà nhà sản xuất đề nghị và pháp luật không yêu cầu. Việc xác định của nhà sản xuất là từ phía người sản xuất, dựa trên sự đề nghị tự nguyện và không chỉ ra rằng thực phẩm đó có an toàn để ăn hay không.

Thông thường, các nhà sản xuất sẽ dùng các từ về nhãn liên quan đến hạn sử dụng để người tiêu dùng và cửa hàng bán lẻ hiểu rõ hơn, bao gồm:

-“Best if used by”: Có nghĩa là “Tốt nhất nếu được sử dụng vào ngày có hương vị và phẩm chất tối ưu cho người dung.

-“Sell by”: Đây là ngày mà cửa hàng cần phải lấy ra khỏi kệ, không được bán cho người tiêu dùng nữa.

-“Use by”: Ngày cuối cùng mà thực phẩm còn có thể giữ được phẩm chất tốt nhất.

 

Thật ra, hạn sử dụng trên thực phẩm muốn nói nhiều đến phẩm chất của thực phẩm nhiều nhất. Theo FSIS, ngày tháng sử dụng trên bánh mì, hộp sữa, yogurt hay hộp ngũ cốc sẽ xác định thời gian những món này sẽ có mùi vị như bạn mong đợi, chứ không phải liệu chúng có phải là nguyên nhân gây ra những rắc rối về tiêu hóa hay không.

Liệu thực phẩm có an toàn sau khi hết hạn sử dụng?

Theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, thực phẩm hết hạn sử dụng có thể vẫn còn sử dụng được miễn là bạn bảo quản chúng đúng cách.

Ví dụ, hộp sữa luôn có mã hạn sử dụng là “Sell by,” tức là đó là ngày cuối cùng mà cửa hàng có thể để trên kệ bán cho khách. Nếu bạn mua về trước ngày đó và cho hộp sữa vào tủ lạnh liền ngay sau khi đi chợ về, sữa sẽ an toàn để uống sau bảy ngày nữa kể từ ngày “Sell by.”

Các loại thịt tươi, chẳng hạn như thịt gà hay thịt bò xay, cũng có hạn sử dụng nhưng thường sẽ ngắn hơn hộp sữa. Tuy nhiên, nếu thịt được nấu chín hoặc để trong tủ đông thì có thể sử dụng thêm trong vòng từ ba đến năm ngày sau khi mua.

 

Đối với trứng, bạn cần lưu ý đến ngày tháng trên hộp trứng và nên mua trước ngày bán “Sell By” hết hạn. Ở nhà, bạn nên bảo quản trứng ở nơi lạnh nhất tủ lạnh và có thể sử dụng trong vòng từ ba đến năm tuần, cho dù là ngày “Sell by” đã qua trên nhãn.

Đồ hộp không hết hạn nhưng được khuyến cáo là nên sử dụng hai năm kể từ ngày sản xuất. (Hình: Donna Spearman/Unsplash)

Đối với các thực phẩm đóng hộp thì sao?

Các thực phẩm đóng hộp (canned food) mua đã lâu để trong tủ từ ngày này qua ngày khác, khi mở ra thì thấy hạn sử dụng đã hết. Bạn sẽ băn khoăn không biết nên vứt đi hay giữ lại vì còn quá mới và chưa được khui ra.

Theo hiệp hội Canned Food Alliance, các thực phẩm đóng hộp không có ngày hết hạn. Các mã ở mặt sau đồ hộp thường bao gồm một loạt các chữ cái và số, tức là đề cập đến ngày và nơi đóng hộp.

 

Bộ Nông Nghiệp Mỹ, gọi tắt là USDA, gọi những ngày này là ngày đóng cửa của nhà máy để các nhà sản xuất dùng thời gian này theo dõi sản phẩm, hỗ trợ luân chuyển thực phẩm và xác định các mặt hàng bị thu hồi.

Mặc dù các chữ cái và con số trên mã hàng hóa đóng hộp không phải là mã ngày hết hạn, nhưng nhiều nhà sản xuất hiện nay cũng dán lên các nhãn “Best-by-date” để xác định ngày nào là ngày tốt nhất sản phẩm có phẩm chất cao còn sử dụng được. Đồng thời, bạn nên lưu ý rằng, thông thường hàng đóng hộp sẽ có thời hạn sử dụng là hai năm sau ngày mua.

Ngoài ra, nếu bạn thấy đồ hộp có mùi kỳ cục, bạn nên vứt ngay liền. Hoặc nếu đồ hộp nào bị phồng lên hoặc bị móp nặng, bạn cũng không nên giữ nó nữa vì đây có thể là dấu hiệu của sự phát triển của nấm men và vi khuẩn trong thực phẩm. 

Nguồn tin: (UP) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay15,193
  • Tháng hiện tại330,013
  • Tổng lượt truy cập32,796,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây