Tên lửa của TQ nguy cơ rơi xuống trái đất 'không kiểm soát'

Thứ sáu - 07/05/2021 06:32
unnamed (1)
unnamed (1)

 

Tên lửa Trường Thiên 5B của Trung Quốc

Tên lửa Trường Chinh 5B, mang theo một mô-đun trạm vũ trụ của Trung Quốc, đã rơi xuống quỹ đạo thấp của trái đất và hiện có nguy cơ rơi xuống trái đất, theo Independence.

Tên lửa này đã phóng thành công mô-đun Thiên Hòa vào tuần trước - mô-đun cốt lõi của Trạm Vũ trụ Trung Quốc (CSS) trong tương lai. Tên lửa dài 30 mét này cũng đã phóng đến quỹ đạo và hiện là một trong những vụ phóng lớn nhất từng được thực hiện, nhưng nó sẽ quay trở lại trái đất không kiểm soát.

Việc tên lửa đạt vận tốc cần thiết để đến quỹ đạo là điều hiếm thấy, nhưng nó hiện đang di chuyển vòng quanh thế giới cứ 90 phút một lần, hoặc bảy km mỗi giây. Xác tên lửa đã bay qua phía bắc của New York, Madrid và Bắc Kinh, và xa về phía nam là Chile và New Zealand.

Có những lo ngại rằng tên lửa có thể rơi xuống khu vực có người ở.

Trước đó, một tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc được phóng vào tháng 5/2020, các mảnh vỡ đã rơi xuống các ngôi làng ở Bờ Biển Ngà.

Tốc độ di chuyển lớn của tên lửa Trường Chinh 5B cũng có nghĩa là các nhà khoa học vẫn chưa thể biết khi nào nó sẽ rơi, nhưng nói rằng nhiều khả năng nó sẽ rơi trước ngày 10/5/2021.

Một nhà vật lý thiên văn của Harvard nói cơ hội để tên lửa khổng lồ này của Trung Quốc thực sự rơi trúng ai đó chỉ là 'một trong vài tỷ'.

Ông Jonathan McDowell khẳng định là mọi người không nên lo lắng về xác suất rất nhỏ mảnh vỡ của tên lửa 21 tấn Trường Chinh 5B rơi trúng.

Hiện vẫn chưa có nhiều tin về hành trình của xác tên lửa này, một phần lớn là do giới chức Trung Quốc cung cấp rất ít thông tin.

Thông thường, một tên lửa xong nhiệm vụ sẽ ngay lập tức được điều khiển vào quá trình phá hủy có kiểm soát bằng lực ma sát trong bầu khí quyển của Trái đất, nhưng tên lửa này của Trung Quốc thì không.

Cơ quan vũ trụ của Trung Quốc vẫn chưa cho biết liệu "tầng lõi" của tên lửa Trường Chinh 5B khổng lồ đang được kiểm soát hay sẽ rơi không kiểm soát.

Các chi tiết cơ bản về tên lửa Trường Chinh và quỹ đạo của nó vẫn chưa được biết vì chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận công khai nào về vụ rơi trở lại trái đất.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói lớp vỏ ngoài bằng hợp kim nhôm "mỏng" của tên lửa này sẽ dễ dàng bốc cháy trong khí quyển, nên nguy cơ đối với con người là 'rất xa vời'.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ dự đoán tên lửa sẽ rơi xuống Trái đất vào thứ Bảy.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng "không thể xác định chính xác tên lửa này rơi ở đâu trong vòng vài giờ" sau khi rơi.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay13,425
  • Tháng hiện tại328,245
  • Tổng lượt truy cập32,794,770
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây