'Khai quật' 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Chủ nhật - 31/03/2019 10:01

'Khai quật' 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

TPO - Đến ngày 30/3 các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã “khai quật” xong 3 hầm gỗ, thu giữ gần 100 phách gỗ mun quý hiếm dưới vườn một người dân trong vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

'Khai quật' 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Trước đó, như báo Tiền Phong đã thông tin, tối 28/3 nhận tin từ người dân tại vườn ông Nguyễn Trung Kính (trú xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch) có một số lượng lớn gỗ tập kết, nghi tang vật của hai vụ phá rừng VQG Phong Nha  - Kẻ Bàng gần đây. Ngay sau đó, các lực lượng chức trách đã cử người canh gác suốt đêm để bảo vệ hiện trường, ngăn chặn lâm tặc tẩu tán tang vật.

 

Đến sáng 29/3, lực lượng liên ngành gồm Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Kiểm Lâm huyện Bố Trạch và Đồn Biên Phòng Cà Roàng đã tiến hàng kiểm tra vườn của ông Kính, PV báo Tiền Phong đã có mặt cùng với các lực lượng chức năng “khai quật” 3 hầm gỗ mun quý hiếm đựng hàng trăm phách gỗ.

 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 1Khu vực vườn ông Nguyễn Trung Kính ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, nơi nguồn tin cho biết có tập kết nhiều phách gỗ lớn.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 2Sáng 29/3, sau khi kiểm tra vườn lực lượng chức năng tìm thấy nhiều phách gỗ nằm quanh vườn, số gỗ này đã khô, nằm xen dưới lớp cỏ voi cao hơn nửa mét.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 3Tiếp tục mở rộng tìm kiếm phát hiện tại vườn có 2 vị trí có dấu hiệu bất thường. Kiểm tra hai vị trí này lực lượng chức năng xác định đây là nơi lâm tặc chôn gỗ nên đã tiến hành "khai quật".
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 4Số gỗ chôn dưới đất đẹp và có giá trị cao hơn so với số gỗ nằm trên mặt đất. Gỗ được bộc bạt cẩn thận và chôn sâu dưới lòng đất, phía trên cỏ đã mọc um tùm.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 5Hơn 30 cán bộ, chiến sĩ biên phòng và kiểm lâm đã được huy động để vận chuyển số gỗ này. Và mất gần 1 ngày lực lượng chức năng mới vận chuyển hết số gỗ trên về trụ sở.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 6Cách phách gỗ có đường kính từ 30-50 cm, dài từ 3-4 mét, chắc chắn và nặng trịch. Các phách gỗ nhỏ nhất cũng phải huy động hai chiến sĩ to khỏe nhất mới đủ sức ke.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 7Đối với những phách gỗ lớn hơn phải huy động đến 4 người ...
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 8hoặc phải dùng dây để kéo mới mới đủ sức vận chuyển.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 9Các hầm gỗ này được tìm thấy nằm cạnh một con suối khô trong vườn nhà ông Kính. Khi lực lượng chức năng làm việc ông Kính vắng mặt, chỉ có 1 người phụ ở nhà.
 “Khai quật” 3 hầm gỗ mun quý chôn trong lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng - ảnh 10
Gần 100 phách gỗ mun được tập kết bên đường, trước khi vận chuyển về trụ sở để điều tra, xử lí.

 

 

 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam - Anh Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay11,743
  • Tháng hiện tại173,792
  • Tổng lượt truy cập32,640,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây