Mỹ tặng Việt Nam hai máy giải trình tự gen vi-rút SARS-CoV-2

Thứ bảy - 13/11/2021 04:14
unnamed (4)
unnamed (4)

 Đại biện lâm thời phái đoàn Mỹ tại Việt Nam tặng máy giải mã trình tự gen vi-rút cho bệnh viện Bạch Mai

 Bệnh viện Bạch Mai

Bà Marie C. Damour, Đại biện lâm thời của Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 9/11 trao tặng cho bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội máy giải trình tự gen giải mã hệ gen của SARS-CoV-2, vi-rút gây bệnh COVID-19 nhằm giúp theo dõi diễn biến dịch.

Theo những hình ảnh được trang Facebook của Tòa đại sứ Mỹ đăng tải thì Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cũng có mặt trong buổi tiếp nhận thiết bị quan trọng này.

"Hoa Kỳ và Việt Nam có chung một tầm nhìn tới tương lai, khi những biến chủng vi-rút mới, như biến chủng delta của SARS-CoV-2, được phát hiện trước khi chúng có thể gây hại cho chúng ta."- Cơ quan ngoại giao này cho biết thêm cũng đã trao tặng một thiết bị tương tự cho bệnh viện Chợ Rẫy Sài Gòn hôm 19/10.

mayDNA-RFA-01.jpg
Máy giải mã trình tự gen vi-rút gây đại dịch COVID-19 của hãng Illumina. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

 

Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ trên trang thông tin chính thức của bệnh viện cho biết, máy giải trình tự gen của hãng Illumina do Bộ Quốc phòng Mỹ trao tặng có tác dụng phân tích, giải trình tự gen của các vi-rút, giúp xác định kịp thời những biến chủng của virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, việc giải trình tự gen giúp phát hiện các đột biến gen và các gen lạ có thể là nguy cơ gây bệnh trên cơ thể con người (như ung thư), hoặc chẩn đoán các bệnh về não bộ và thần kinh, các bệnh di truyền hay xác định các trường hợp nhiễm nấm, vi khuẩn,…

Hôm 8/11, hơn 350 ngàn liều vắc-xin COVID-19 của hãng Pfizer do Mỹ trao tặng thông qua cơ chế COVAX cũng đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, nâng tổng số vắc xin COVID-19 Hoa Kỳ tài trợ cho quốc gia Đông Nam Á này lên hơn 15 triệu liều.

Ngoài ra, cường quốc số 1 thế giới cũng đã tặng 77 tủ âm sâu để bảo quản vắc-xin cùng hơn 100 máy thở, trang thiết bị cho phòng thí nghiệm, các thiết bị lâm sàng, hỗ trợ kỹ thuật… cùng với hơn 20 triệu USD cam kết hỗ trợ. 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập89
  • Hôm nay24,542
  • Tháng hiện tại370,363
  • Tổng lượt truy cập32,836,888
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây