10 lý do chịu đau khổ

Chủ nhật - 18/06/2017 09:39

10 lý do chịu đau khổ

Horatio G. Spafford là một luật sư giỏi ở Chicago hồi thập niên 1800 và là bạn của nhà truyền giáo Dwight L. Moody. Luật sư Spafford được kính trọng và tốt lành, nhưng ông vẫn không tránh khỏi những lúc khổ đau.
Subtle, smooth movements lead to successful cinemagraphs


Trước hết, ông mất đứa con trai vì chứng ban đỏ (scarlet fever).  Rồi vốn đầu tư làm ăn cũng bị thua lỗ.  Không lâu sau đó, 4 cô con gái của ông chết trong một vụ đắm tàu ở Đại Tây Dương, chỉ còn bà vợ Anna của ông sống sót nhờ bám vào chiếc phao rồi được cứu.

 Tại sao bi kịch xảy ra với người tốt?  Luật sư Spafford không thể hiểu, nhưng rồi ông vẫn vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa.  Mọi người có thể tôn vinh Thiên Chúa ngay cả trong những lúc đen tối nhất của cuộc đời.  Theo Kinh Thánh, đây là 10 lý do để chúng ta chịu đau khổ.

 

 1. Chúng ta chịu đau khổ vì chúng ta phạm tội.  Chẳng có ai công chính (Rm 3:10), nghĩa là ai cũng là tội nhân (Rm 3:23). Những người không có đức tin thì sống biệt lập với Chúa, còn những người có đức tin thì trải nghiệm từng khoảnh khắc, từng ngày, từng mùa... về niềm tin vào Thiên Chúa. Quy luật tâm linh được tạo ra để triệt tiêu tội lỗi trong đời sống của tín hữu, quy luật này nghiêm khắc, kể cả cái chết: “Ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình. Vì lẽ đó, trong anh em, có nhiều người ốm đau suy nhược, và cũng có lắm người đã chết.  Giả như chúng ta tự xét mình, thì chúng ta đã không bị xét xử.  Nhưng khi Chúa xét xử là Người sửa dạy chúng ta, để chúng ta khỏi bị kết án cùng với thế gian” (1 Cr 11:29-32).

 

 2. Chúng ta chịu đau khổ vì người khác phạm tội.  Vợ chồng và con cái chịu đau khổ vì bị lạm dụng.  Công dân chịu đau khổ vì chính quyền tham những.  Satan xúi giục vua Đa-vít thống kê dân số Ít-ra-en, và có 470.000 người chịu hậu quả (2 Mcb 10:20).  Chúa Giêsu chịu đau khổ và chịu chết không phải vì lỗi của Ngài mà vì tội lỗi của nhân loại.

 

 3. Chúng ta chịu đau khổ vì chúng ta sống trong thế giới tội lỗi.  Tai nạn và tai họa xảy ra, mỗi năm có hàng triệu người chết. Thánh Phaolô nói rằng “muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở” (Rm 8:22).  Đó là hậu quả của tội lỗi.

 

 4. Chúng ta chịu đau khổ vì chúng ta được tự do chọn lựa.  Quyền năng Thiên Chúa và khả năng của con người là hai sự thật trong Kinh Thánh.  Chúng ta không là robot, chúng ta có thể chọn lựa vì Thiên Chúa cho chúng ta quyền tự do.  Đôi khi sự chọn lựa của chúng ta gây đau khổ – cho mình và cho người khác.  Randy Alcorn viết: “Nếu Thiên Chúa tước hết vũ khí và ngăn chặn các tài xế say xỉn, thế giới này sẽ không là thế giới thật để con người chọn lựa…  Trong một thế giới như vậy, người ta sẽ chết mà không có nhu cầu, chỉ thấy mình ở Địa ngục”.

 

 5. Chúng ta chịu đau khổ vì sự sống đời đời.  Thế giới này không là nhà của chúng ta, chúng ta chỉ là khách vãng lai.  Chúng ta là công dân Nước Trời.  Thánh Phaolô nói: “Tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, mặc dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa hứa; nhưng từ xa các ngài đã thấy và đón chào các điều ấy, cùng xưng mình là ngoại kiều, là lữ khách trên mặt đất” (Dt 11:13).  Chính đau khổ ngăn cản chúng ta bám víu vào thế gian này, vì thế gian sẽ qua đi.

 

 6. Chúng ta chịu đau khổ để không gặp điều tệ hại hơn.  Đau khổ làm cho chúng ta tập trung vào nguyên nhân, để cố gắng sửa đổi trước khi tệ hại hơn.  Cơn sốt dẫn chúng ta tới bác sĩ, tại đây chúng ta được chẩn đoán và chữa trị.  Ở mức lớn hơn, đau khổ cho chúng ta biết có gì đó bất ổn, và dẫn chúng ta tới Chúa Giêsu.  Bóng tối, đau khổ, cô đơn, lo buồn...  Mọi thứ đó giúp chúng ta nắm bắt thực tế cuộc sống, giúp chúng ta cần đến Chúa.

 

 7. Chúng ta chịu đau khổ để thông phần đau khổ với Đức Kitô và nên giống Ngài.  Thánh Phaolô nói: “Vấn đề là được biết chính Đức Kitô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết” (Pl 3:10-11).  Nhờ kinh nghiệm đau khổ mà chúng ta có thể an ủi người khác khi họ chịu đau khổ.  Khi chúng ta chịu đau khổ là chúng ta được nên giống Đức Kitô.  Thánh Phaolô phân tích: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời” (2 Cr 4:17).

 

 8. Chúng ta chịu đau khổ để tôn vinh Thiên Chúa.  Chúa Giêsu động viên chúng ta nếu chúng ta chịu đau khổ vì danh Ngài: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa” (Mt 5:10-11).  Ngài cảnh báo rằng thế gian sẽ ghét chúng ta vì họ đã ghét Ngài trước (Ga 15:18).  Trong thư gởi giáo đoàn Do Thái, chương 11, có người nhờ đức tin mà được chúc lành bằng của cải và thành công, có người lại được chúc lành bằng đau khổ và cái chết.  Thiên Chúa không phân loại các anh hùng đức tin này tùy trường hợp của họ, Ngài chỉ tôn vinh họ vì vững mạnh đức tin.  Nếu các Kitô hữu có cuộc sống thoải mái thì sẽ làm cho Phúc Âm hấp dẫn vì các lý do sai lệch.

 

9. Chúng ta chịu đau khổ để trưởng thành tâm linh.  Chúa Giêsu là Đấng hoàn hảo, vậy mà Ngài còn phải chịu đau khổ để học được đức vâng phục.  Thánh Phaolô cho biết: “Nhờ Chúa, tôi rất vui mừng vì cuối cùng thấy tình cảm của anh em đối với tôi lại thắm thiết.  Tình cảm đó vẫn sống động, nhưng anh em chỉ thiếu dịp tỏ ra.  Không phải vì thiếu thốn mà tôi nói thế, bởi lẽ tôi đã học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào.  Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được.  Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả.  Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4:10-13).  Thánh Phaolô xác định: “Để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại” (2 Cr 12).

 

 10. Chúng ta chịu đau khổ để hy vọng vinh quang Nước Trời.  Kh 21:4 nói: “Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.  Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.”  Thánh Phaolô nói: “Tôi nghĩ rằng những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta” (Rm 8:18).

 Có nhiều lý do để chúng ta chịu đau khổ, đôi khi khó nhận biết chính xác.   Như trường hợp Thánh Gióp, ông không bao giờ biết việc đánh cược của Satan với Thiên Chúa.  Nhưng đây là sự thật:

·       Thiên Chúa có toàn quyền trên mọi đau khổ của chúng ta.

·       Thiên Chúa vẫn hiện hữu ở bên chúng ta khi chúng ta gặp đau khổ.

·       Thiên Chúa luôn hành động với chúng ta khi chúng ta gặp đau khổ.

·       Nếu Thiên Chúa muốn chúng ta biết lý do, Ngài sẽ nói với chúng ta (qua Kinh Thánh hoặc cách nào đó).

·       Thiên Chúa tác động qua cái ác và đau khổ để sinh ra điều tốt, loại bỏ điều xấu mà Satan và kẻ xấu có thể làm cho chúng ta.

Ngày nào cũng có đau khổ, nhưng hãy nghĩ về hạnh phúc vĩnh hằng ở Nước Trời mai sau.  Randy Alcorn viết: “Số phận của chúng ta không lệ thuộc vào những người kiện cáo, hoặc những chính trị gia, luật sư, giáo viên, huấn luyện viên, sĩ quan quân đội, hoặc chủ nhân.  Họ có thể chống lại chúng ta – và Thiên Chúa hoàn toàn có thể chuyển những điều xấu thành điều tốt nhất cho chúng ta”.

 

Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ OnceDelivered.net)


Yêu Một Người Vô Tâm - Bảo Anh

https://www.youtube.com/watch?v=6bqGjHujGkY


com-img































9 cách lựa chọn sáng suốt của người xưa để có một cuộc đời bình an

 

Trong cuộc đời mỗi người, ai ai cũng có rất nhiều lựa chọn. Đứng trước mỗi lựa chọn, chúng ta lại phân vân đắn đo xem chọn cái nào mới đúng? Hãy tham khảo 9 cách lựa chọn dưới đây của người xưa để không phạm phải sai lầm quá lớn và có một cuộc đời bình an.

Dat lai lat ma

1. Thà rằng giả ngốc, chứ đừng tự cho là mình thông minh hơn người

Trong cuộc sống những sự việc khách quan là quá phức tạp, hơn nữa lại biến hóa quá nhanh. Cho dù chỉ số thông minh của chúng ta là lớn bao nhiêu thì việc nhận thức đúng đắn một vấn đề nào đó đều là rất khó.

Nếu chúng ta đem tri thức hiện tại của mình để hiểu rõ thì chỉ trong thoáng chốc nó lại phát sinh biến hóa, thậm chí sự biến hóa này là không ngừng nghỉ. Thực tế cũng chỉ ra rằng, không ai yêu thích người luôn tự cho mình là thông minh hơn người cả.

Cho nên phải luôn bảo trì thái độ khiêm tốn, thận trọng, can đảm nhận mình là người ngốc nghếch trước đấng tạo hóa.

2. Thà rằng vất vả, chứ đừng ham muốn hưởng lạc

cuộc đời
(Hình minh họa: Qua helmenaa.com)

Bởi vì ham muốn hưởng lạc sẽ sinh ra các loại “ma tính” làm nhụt ý chí và ăn mòn tâm linh của chúng ta. Chỉ có vất vả cần cù, chịu khó chịu khổ mới có thể rèn luyện được ý chí của con người.

 3. Thà rằng giả thua, chứ đừng luôn hiếu thắng

Đặc biệt là trên phương diện tranh luận không cần thiết, người biết giả thua để giữ lợi ích cho đôi bên, đó là một sự buông bỏ. Người dám từ bỏ cái danh là người hiểu đạo lý!

Trong cuộc sống, có biết bao người vì hiếu thắng mà không gượng dậy nổi? Thực tế chỉ ra rằng, vô luận là trong mối quan hệ cá nhân hay rộng lớn hơn là một quốc gia thì “hai bên cùng thắng” mới là lựa chọn tốt nhất.

 

4. Thà rằng chịu thiệt, chứ đừng chiếm món lợi nhỏ

Đa số con người đều ham lợi, đều muốn chiếm được phần lợi nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ một chút. Mỗi người chúng ta cần hiểu đạo lý: “Chịu thiệt là phúc,” tất nhiên cũng phải hiểu rõ chịu thiệt và chịu bị lừa đảo. Nhưng, dù cho có bị lừa đảo cũng đừng lo, hãy tin tưởng vào quy luật của tự nhiên và xã hội, không cần chúng ta phải nghĩ mưu tính kế để “trả thù”.

 

5. Thà rằng giả nghèo, chứ đừng khoe khoang của cải

cuộc đời
(Hình minh họa)

Người xưa có câu: “Vi phú bất nhân” (Người làm giàu thì thường không có nhân đức), tình trạng này là có thật với một bộ phận người, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Người xưa làm giàu, đều là làm giàu một cách hợp pháp, hợp đạo nên họ chỉ mong được cuộc sống áo cơm không phải lo, vậy là đủ.

Cổ nhân có câu: “Nếu có người ngưỡng mộ, làm thân với bạn vì bạn giàu có, thì “mầm mống tai họa” cũng đang cách không xa bạn đâu.”

 6. Thà rằng là người bình thường, chứ đừng “mua danh chuộc tiếng.”

Một điều mà không mấy ai để ý, đó chính là: “bình thường là hạnh phúc!” Một người phải nghĩ cách lừa gạt, mua danh, chuộc tiếng sẽ khiến thể xác và linh hồn vô cùng mệt mỏi, gây chuyện thị phi và “gieo gió ắt gặt bão”.

7. Thà rằng “giả tự tin”, chứ đừng mù quáng bi quan

Tự tin chính là một loại sức mạnh! Cho dù sự tự tin của chúng ta có chút mù quáng thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến đại cục. Chúng ta có thể ở trong thực tiễn mà điều chỉnh, mà tìm đúng vị trí của mình. Còn nếu như mù quáng tự ti, luôn bi quan thì chúng ta tự nhiên sẽ mất đi tất cả.

 

8. Thà rằng khỏe mạnh, chứ đừng tranh “công danh lợi lộc”.

cuộc đời
(Hình minh họa: Pinterest.com)

Bởi vì, sức khỏe là vốn liếng quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người.

Không có “công danh lợi lộc” nhưng khỏe mạnh là chúng ta đã đang sống tốt. Nhưng nếu có “công danh lợi lộc” mà mất đi sức khỏe thì chính là chúng ta đã đang mất đi tất cả rồi.

9. Thà rằng kiên trì chịu khổ, chứ đừng dễ dàng vứt bỏ hy vọng

Ước mơ, hy vọng là ngọn hải đăng chỉ đường. Kiên trì lại là một loại năng lực của con người. Khi đã có một ước mơ, hy vọng đúng đắn tốt đẹp, chỉ có kiên trì thực hiện thì mới thành công.

Muốn sống một cuộc đời như thế nào là tùy thuộc ở bản thân của mỗi người chúng ta. Nhưng, sống trên đời sao cho không lãng phí, cần phải suy nghĩ và lựa chọn đúng đắn. Chỉ có xác định được điều gì là quan trọng nhất thì cuộc đời của chúng ta mới trôi qua một cách ý nghĩa.

Trong cuộc đời, làm người đừng quá gian trá bởi ai cũng không phải là người ngốc! Người xưa giảng: “Chịu thiệt là phúc!” Cho nên, đứng trước lợi ích, được và mất, người xưa luôn cân nhắc lựa chọn theo đạo đức bởi vì họ tin rằng mọi phúc báo đều là do đức sinh ra.

 

Tác giả bài viết: An Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay9,914
  • Tháng hiện tại342,525
  • Tổng lượt truy cập32,326,248
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây