30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Thứ tư - 02/03/2016 21:50

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, rất nhiều bí ẩn trong quá khứ đã được con người giải đáp. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta quá mải mê khám phá những điều mới lạ mà quên mất rằng còn nhiều quan niệm khoa học sai lầm vẫn còn tồn tại.
Dưới đây là danh sách 30 điều hoàn toàn sai lầm mà nhiều người vẫn cho là đúng, do VnReview lược dịch từ trang Bussiness Insider:

1. Nguồn gốc của kim cương

Hầu hết kim cương không hình thành từ than đá bị nén. Thực chất nó là carbon được nén và nung ở độ sâu 150km dưới bề mặt Trái Đất, trong khi than đá được tìm thấy ở độ sâu... chỉ 3km.

2. Dơi không nhìn được

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Tuy nhiên, dơi không hề mù! Mặc dù hầu hết các loài dơi đều sử dụng phương pháp định vị bằng âm thanh để định hướng, nhưng chúng có mắt và tất cả chúng đều có thể nhìn được.

3. Cây trạng nguyên rất độc

Thực tế cây trạng nguyên sẽ không thể giết bạn hay thú cưng của bạn, mặc dù vậy ta cũng không nên ăn chúng. Loài hoa này có thể khiến bạn gặp một vài vấn đề về đường ruột.

4. Đồng xu gây chết người

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Thả một đồng xu từ đỉnh tòa nhà Empire State sẽ không thể giết một người. Tốc độ tối đa mà đồng xu có thể đạt tới là 80km/h, không đủ nhanh để gây chết người.

5. Màu tóc vàng và đỏ sắp biến mất

Những người tóc vàng và tóc đỏ sẽ không bị "tuyệt chủng". Gene không thể bị biến mất. Những gene lặn, như gene của tóc đỏ và vàng, có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác mà không hề biểu lộ ra ngoài tính trạng.

6. Người chết vẫn mọc tóc

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Tóc và móng tay không tiếp tục mục dài ra khi ai đó qua đời. Thực tế là sau khi cơ thể chết đi, lớp da đầu bị co rút lại tạo cho ta cảm giác chúng đã mọc dài ra.

7. Đoán bệnh qua nước mũi

Màu của nước mũi không cho ta biết được bạn đang bị nhiễm vi trùng hay virus – Nó có thể có những màu từ vàng cho tới xanh, phụ thuộc vào việc bạn ốm nặng hay nhẹ.

8. Nước nguyên chất dẫn điện tốt

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Nước nguyên chất không dẫn điện tốt. Lý do khiến ta bị giật khi đứng trong vùng nước nhiễm điện là vì nó có chứa chất khoáng, bụi bẩn hay những chất dẫn điện khác.

9. Ếch gây mụn cóc ở người

Ếch nhái và cóc không làm cho bạn bị mụn, nhưng bắt tay với người bị mụn thì có thể!!! Virus Papilloma là nguyên nhân khiến chúng ta mọc mụn, nhưng nó chỉ tồn tại được trong cơ thể người.

10. Cách chạy trốn của đà điểu

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Đà điểu không cắm đầu xuống cát mỗi khi gặp nguy hiểm. Thực ra, khi cảm thấy bị đe dọa, loài chim to lớn này sẽ nằm phịch xuống đất và... giả chết.

11. Màu của máu người

Máu người không bao giờ có màu xanh mà chỉ có màu đỏ sẫm khi không chứa oxy. Nhìn từ ngoài vào mạch máu có màu xanh bởi vì bạn nhìn nó qua lớp da của mình.

12. Trẻ em và đường

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Cho trẻ con ăn đường không làm chúng trở nên hiếu động. Các thí nghiệm cho thấy, trẻ em ăn đường vẫn chỉ hiếu động như khi ăn kẹo hay uống nước ngọt.

13. Dựng đứng một quả trứng vào ngày Xuân phân

Bạn có thể làm cho một quả trứng dựng đứng vào bất cứ ngày nào trong năm, chứ không chỉ có mỗi ngày Xuân phân. Điều này chỉ phụ thuộc vào sự khéo léo của bạn và kết cấu của vỏ trứng.

14. Bẻ khớp tay gây viêm khớp

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai

Bẻ khớp ngón tay có thể làm phiền mọi người xung quanh, nhưng nhất định không thể làm ta bị viêm khớp. Căn nguyên của bệnh viêm xương khớp chỉ bao gồm tuổi tác, chấn thương, bệnh béo phì và do di truyền.

15. Stress gây nên bệnh cao huyết áp

Stress không phải là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cao huyết áp mãn tính. Căng thẳng có thể tạm thời làm tăng huyết áp, nhưng nhìn chung nó không phải là nguyên nhân chính của bệnh huyết áp cao. Những yếu tố như di truyền, hút thuốc hay ăn uống thiếu khoa học mới là những nguyên nhân đáng kể dẫn đến căn bệnh này.

 

16. Sét không đánh hai lần cùng một chỗ

Sét có thể đánh hai lần cùng một chỗ. Và ở một vài nơi, như tòa nhà Empire State, có thể bị sét đánh hơn 100 lần mỗi năm.

17. Thói quen của chuột lemming

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Chuột lemming không hề tự sát tập thể. Trong quá trình di cư có thể một vài con bị rơi xuống vực, nhất là khi chúng di chuyển ở một khu vực không quen thuộc. Nhưng không hề có chuyện chúng cùng rủ nhau đi tìm cái chết.

18. Não không sản sinh tế bào mới

Chúng ta không sinh ra với tất cả số tế bào não mà ta có trong đời. Có nhiều bằng chứng cho thấy bộ não vẫn tiếp tục sản sinh ra các tế bào mới tại một số vùng cho tới tuổi trưởng thành, qua một quá trình gọi là "neurogenesis".

19. Tên của khủng long cổ dài

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Rất nhiều người sẽ gọi chú khủng long bên dưới là Brontosaurus – kể cả Michael Crichton trong phim Công viên kỷ Jura – nhưng thực ra nó có tên là Apatosaurus. Sự hiểu nhầm này bắt đầu bởi hai nhà cổ sinh vật học đối lập trong thời kỳ Bone Wars từ 130 năm trước.

20. Mỗi gene tạo ra một phân tử protein

Một gene không tương đương với một phân tử protein. Nhiều gene có thể sản sinh ra nhiều protein tương ứng, phụ thuộc vào cách mà mARN được tạo ra từ gene đó được cắt và sắp xếp trong nhân tế bào. Thậm chí một vài gene còn không sản sinh ra một protein nào hết.

21. Trí nhớ cá vàng

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Cá vàng thực ra có trí nhớ rất tốt. Chúng có thể nhớ nhiều thứ trong hàng tháng trời, chứ không phải chỉ trong vài giây như nhiều người thường nói trong câu thành ngữ tương ứng.

22. Nguồn gốc virus HIV

Virus HIV có lẽ không phải truyền từ khỉ sang người qua đường tình dục, mà qua việc săn bắt khỉ làm thức ăn dẫn đến sự lây nhiễm qua đường máu.

23. Thị lực của chó mèo

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Chó và mèo không nhìn mọi thứ với tông màu xám. Chúng còn có thể nhìn thấy màu xanh dương và xanh lá. Bên cạnh đó, mặc dù có thị lực tốt hơn người nhưng chó không thể nhìn thẳng tốt bằng chúng ta.

24. Khả năng của bộ não

Con người không "chỉ sử dụng 10%" khả năng của bộ não như ta vẫn tưởng, đó chỉ là số % năng lực tính toán của não. Ngược lại, chúng ta dùng toàn bộ não bộ cho những hoạt động khác nhau ở những thời điểm khác nhau. Chúng ta sẽ không thể sống sót nếu như không dùng đến 90% còn lại.

25. Quan niệm về Trái Đất phẳng

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Trong suốt thời Trung cổ, hầu như tất cả các trường học đều công nhận rằng Trái Đất hình cầu, chứ không phải phẳng. Quan niệm về việc con người từng cho rằng Trái Đất phẳng bắt đầu từ những năm 1940 bởi các thành viên của Hiệp hội Lịch sử Hoa Kỳ. Thậm chí đến giờ nhiều người vẫn nghĩ... Trái Đất phẳng.

26. Cá mập không bị ung thư

Cá mập có thể bị ung thư. Tin đồn về việc chúng không thể mắc căn bệnh này bắt nguồn từ I. William Lane, với mục đích để có thể bán sụn cá mập như một phương thuốc trị ung thư.

27. Những công trình có thể nhìn thấy từ vũ trụ

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Vạn Lý Trường Thành không phải là công trình duy nhất của con người có thể nhìn thấy được từ ngoài vũ trụ. Tùy theo định nghĩa của bạn về khoảng không vũ trụ mà bạn có thể hay không thể nhìn thấy những công trình khác. Và từ cự ly như Mặt Trăng, những gì ta có thể thấy từ Trái Đất chỉ là ánh sáng.

28. Lưu ảnh bằng trí nhớ

Không ai có cái gì gọi là "bộ nhớ có thể chụp ảnh" – chỉ có những bộ nhớ rất tốt mà thôi. Kể cả những người có trí nhớ đặc biệt tốt cũng không thể gợi lại sự việc chi tiết như một chiếc máy ảnh được.

29. Lò vi sóng gây ung thư

30 sự thật hiển nhiên thường bị hiểu sai (2)

Bức xạ của lò vi sóng không thể gây ung thư, nó chỉ làm nóng thức ăn lên mà thôi. Thực tế chỉ có một vài loại bức xạ mới có thể gây ung thư, và nó còn phụ thuộc vào liều lượng – như bức xạ từ Mặt Trời chẳng hạn. Nó có thể gây ung thư da nhưng một lượng vừa đủ lại có thể giúp cơ thể chúng ta sản xuất ra vitamin D.

30. Thời gian tiêu hóa kẹo cao su

Kẹo cao su không cần phải mất đến bảy năm mới tiêu hóa hết. Thực ra, chúng ta không hề tiêu hóa nó, nhưng cơ thể có thể thải nó ra một cách bình thường chỉ sau vài giờ.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập34
  • Hôm nay8,717
  • Tháng hiện tại179,139
  • Tổng lượt truy cập32,645,664
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây