4 kỹ năng vô cùng cần thiết dành cho sinh viên

Thứ ba - 06/01/2015 09:00

4 kỹ năng vô cùng cần thiết dành cho sinh viên

Trong bối cảnh xã hội đầy biến hóa và nhiều thách thức hiện nay, ngoài việc trang bị kĩ lưỡng về tài chính và tinh thần tự lập, mỗi sinh viên cần phải có một số kỹ năng sống tối cần thiết sau.
1. Kỹ năng thức khuya dậy sớm
 
Vì thời gian học tập trên lớp và (có thể) đi làm thêm đã chiếm hết thời gian ban ngày của nhiều sinh viên. Vì vậy, “cú đêm” thức khuya học bài là cách duy nhất để hoàn thành việc học. Đặc biệt là vào kì thi, tần số thức khuya càng diễn ra thường xuyên hơn. Chính vì thế, kỹ năng “thức khuya, dậy sớm” là một kỹ năng cực kì quan trọng của sinh viên.
 
Ai cũng biết, thức khuya là một việc làm rất có hại cho sức khỏe, nhưng khi điều kiện khiến nhiều người buộc phải thức khuya thì tìm cách thích nghi là điều cần thiết. Vậy làm sao để giúp việc thức khuya vừa có hiệu quả cao nhất, vừa đảm bảo điều kiện sức khỏe nhất?

4 kỹ năng vô cùng cần thiết dành cho sinh viên 1
 
Đầu tiên, để đạt hiệu quả cao, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết, cụ thể và luôn có sự điều chỉnh hiệu quả khi học vào ban đêm. Hãy cố gắng tránh xa những hoạt động có thể khiến bạn xao nhãng. Hãy làm việc tập trung, hết sức khoa học và nhanh chóng để hoàn thành công việc nhanh nhất có thể và cho phép cơ thể bạn nghỉ ngơi bằng giấc ngủ. Để làm được điều này, bạn nên tránh xa chiếc máy vi tính, hay điện thoại có kết nối mạng, tránh xa những cuộc tán gẫu vô bổ với bạn bè,…
 
Thứ hai là để đảm bảo sức khỏe. Nếu có thể, hãy cố gắng có một giấc ngủ trưa ít nhất là 30 phút. Tiếp theo là có một bữa ăn khuya phù hợp, tránh việc để chiếc dạ dày “sôi” đi ngủ, vì như vậy rất dễ bị đau dạ dày. Nhưng bạn cũng không nên ăn linh tinh về đêm quá nhiều vì như vậy cũng rất có hại cho sức khỏe. Trước khi đi ngủ hãy mát xa mắt và chân tay và chuẩn bị các điều kiện để có một giấc ngủ sâu, ngon nhất có thể. Sáng dậy, hãy cố gắng dành một chút thời gian để tập thể dục trước khi lại tiếp tục vùi đầu vào công việc.
 
2. Kỹ năng chọn bạn
 
Ở môi trường đại học, đặc biệt là các bạn sinh viên học xa nhà, việc có một người bạn đã khó, có một người bạn thực sự càng khó hơn. Hãy chọn cho mình những người bạn đủ tốt, đủ chân thành, nhiệt tình, đủ tự trọng để chơi, học tập và sống cùng.
 
Có những người bạn chơi rất hợp nhưng khi học chung lại không hề có cùng quan điểm hay thái độ cộng tác. Chính vì thế, không tính những lần học nhóm hay thuyết trình đầu tiên, bạn nên chịu khó quan sát và chọn ra cho mình một người bạn ‘tiềm năng’ để rủ họ cùng làm việc.
 
“Chọn bạn mà chơi” là một câu tưởng như đơn giản nhưng lại hết sức quan trọng. Việc chọn sai bạn có thể khiến bạn “hỏng cả đời”, phí phạm nhiều thứ từ tiền bạc đến thời gian. Ngược lại, nếu có được những người bạn thân thiết và chân thành, bạn sẽ có được sự chia sẻ và nhiều cơ hội thành công hơn.
 
4 kỹ năng vô cùng cần thiết dành cho sinh viên 2
 
3. Kỹ năng từ chối
 
Có rất nhiều cám dỗ bạn sẽ gặp phải khi trở thành sinh viên, đặc biệt khi bạn sống xa nhà. Vì thế, nếu không có kĩ năng nói “không” bạn rất dễ xa vào những “cám dỗ”, hay thoi hư tật xấu, khiến bạn mất thời gian cho việc học tập.
 
Trong các hoạt động vui chơi ngoài giờ, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm thế nói “Không” trước một số cuộc vui quá đà, đặc biệt là khi những buổi tiệc tùng hay nhậu nhẹt này ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc làm thêm hay quan trọng nhất là việc học của bạn.
 
Kỹ năng từ chối còn được dùng trong các trường hợp bạn đang rất bận nhưng lại có người nhờ vả, yêu cầu sự giúp đỡ. Nếu không có kĩ năng từ chối, bạn sẽ gặp bối rối, thậm chí mất bạn. Vì thế, hãy học cách từ chối để bạn vừa không bị “mất công, mất việc”, vừa khiến bạn không áy náy. 
 
Tất nhiên, nếu có thể giúp đỡ, hãy đừng từ chối. Hãy nói “không” khi cần thiết. Và nói “có” khi có thể. Có những nguyên tắc trong từ chối là: Phải cám ơn hoặc xin lỗi khi từ trối, đưa ra những lí do trung thực, từ chối mềm mỏng nhưng kiên quyết.
 
4. Kỹ năng quản trị việc nhà và cuộc sống
 
Học đại học, bạn sẽ phải đạo diễn từ A đến Z công việc nhà. Điều này là một việc không dễ đối với bất kì một sinh viên nào. Một kỹ năng hết sức cần thiết, nó không dễ nhưng cũng không phải là không thể học nếu bạn muốn và để ý một chút.
 
Ví dụ, nếu bạn không muốn công việc nhà “ngốn” hết cả ngày chủ nhật quý giá. Bạn cần có kế hoạch dọn dẹp nhà cửa vào thời gian rảnh của những ngày trong tuần. Nếu muốn đạt hiệu quả làm việc cao, bạn có thể giảm stress bằng việc làm công việc nhà. Làm việc nhà vào lúc mệt mỏi vừa giúp bạn giảm căng thẳng, vừa giúp không gian nhà ở thoáng mát và thoải mái hơn.
 
Còn rất nhiều kỹ năng sống cần thiết mà sinh viên phải có như: Kỹ năng quản trị bản thân, kỹ năng quản lí thời gian, kỹ năng chịu áp lực, kỹ năng ghi nhớ, phản biện,… Thế nhưng, 4 kỹ năng được nhắc đến ở trên là những kĩ năng tối quan trọng, nó có thể quyết định sự “sống sót” của mỗi người trong quãng đời sinh viên.
 

Theo

 Hiến Nguyễn / Trí Thức Trẻ
 

Vì sao nên trân trọng thời gian học đại học

 

Nếu bạn là sinh viên, bạn nên trân trọng thời gian của bạn tại trường đại học. Đó là khoảng thời gian bạn có thể học tập, kết bạn, trau dồi kiến thức và có thể mắc sai lầm và làm lại mọi thứ.

1. Thời gian tốt nhất để học tập
 
Quãng thời gian học đại học là thời gian tốt nhất để học tập. Bạn sẽ có cơ hội học ở những ngôi trường đại học lớn, hiện đại, có bề dày truyền thống. Bạn sẽ được học tập cùng những giáo sư, tiến sỹ giỏi nhất và những bạn sinh viên thông minh, chăm chỉ nhất. Hơn nữa, thời gian để học tập ở trường đại học của bạn là rất nhiều. Bạn có thể dành nhiều thời gian để đọc những cuốn sách, học một ngôn ngữ mới hay làm bài tập về nhà. 
 
2. Thời gian dành cho bạn bè
 
Sau khi ra trường, bạn và bạn bè của mình sẽ có ít thời gian để liên lạc, gặp gỡ nhau vì ai cũng bận rộn với công việc và dự định riêng của mình. Vì vậy, bạn nên quý trọng thời gian khi bạn còn học ở trường đại học. Đây là thời gian các bạn có thể dành thời gian để trò chuyện, đi chơi xa với bạn bè của mình. Bạn sẽ vui và hạnh phúc biết bao khi có được những người bạn thân cùng chia sẻ vui buồn trong cuộc sống. Và khi mọi người dần bước vào vòng xoáy của công việc và những dự định trong tương lai, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối khi không còn được ở bên bạn bè thân của mình như trước nữa. 

Vì sao bạn nên trân trọng thời gian học đại học 1
 
3. Bạn có thể đọc rất nhiều sách
 
Trong thời gian học đại học, ngoài việc thi cử, bạn có khá nhiều thời gian rảnh rỗi. Vì vậy bạn sẽ có thể đọc rất nhiều sách về những đề tài, lĩnh vực nào mà bạn quan tâm. Đọc sách là một hình thức trau dồi kiến thức tuyệt vời. Nhiều cựu sinh viên bắt đầu đi làm đã cảm thấy tiếc nuối vì không đọc sách và trau dồi nhiều hơn khi học trong trường đại học. 
 
4. Tham gia các hoạt động tình nguyện
 
Trở thành một tình nguyện viên là điều tuyệt vời mà một sinh viên nên làm trong trường đại học. Có thể bạn không thể tham gia các hoạt động tình nguyện trong suốt 4 năm. Nhưng một khi đã quyết định trở thành một tình nguyện viên, hãy hết mình và toàn tâm toàn ý với công việc. Bạn sẽ có được rất nhiều kỉ niệm và trải nghiệm đáng nhớ khi tham gia các hoạt động thiết thực này.
 
Vì sao bạn nên trân trọng thời gian học đại học 2
 
5. Bạn có thể mắc sai lầm 
 
Trường đại học là nơi để bạn tập dượt và có những trải nghiệm đầu tiên về công việc của mình sau này. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể mắc sai lầm, miễn là bạn biết rút kinh nghiệm và không lặp lại sai lầm đó. Tuy nhiên, khi đi làm, nếu bạn cứ liên tiếp mắc các sai lầm tương tự như nhau, bạn sẽ bị gắn mác “ngớ ngẩn”.
 
6. Thời gian duy nhất trong cuộc đời
 
Đại học có thể sẽ là thời gian duy nhất, bạn có thể học tập mà không vướng bận điều gì. Bạn có 4 năm để học và sử dụng thành thạo những kỹ năng mới, để bắt đầu những trò chơi mới và làm bạn với những người mới.  Đây là thời gian duy nhất trong cuộc đời của bạn. Đừng lãng phí nó.
 

Theo

 Quỳnh Trang / Trí Thức Trẻ
 

 

8 kiểu sinh viên bạn sẽ gặp trong trường đại học

 

Khi bạn đang học trong trường đại học, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu sinh viên. Một số thì đáng để học tập, một số thì thật khó chịu.

1. Sinh viên thích làm dáng
 
Sinh viên thích làm đỏm có thể dành 5 tiếng cho kiểu tóc mới, nhưng chỉ dành 10 phút cho bài tiểu luận. Đây là kiểu sinh viên chúng ta thường gặp trong các lớp học. Họ lúc nào cũng trông thật xinh đẹp và thời trang, còn chuyện học hành thì miễn – bàn. 
 
2. Sinh viên thông minh
 
Sinh viên thông có thể trả lời tất cả các câu hỏi của thầy/cô giáo và thậm chí đưa ra thêm những câu hỏi “vặn lại” giảng viên của mình. 
 
3. Sinh viên “yêu” chiếc điện thoại
 
Sinh viên “yêu” chiếc điện thoại thường dành cả tiết học của mình với chiếc “dế yêu” của mình. Cô/cậu ấy có thể chat chít, lướt web, Facebook, chụp ảnh tự sướng mà không biết chán. 
 
8 kiểu sinh viên bạn sẽ gặp trong trường đại học 1
 
4. Sinh viên thích ăn quà
 
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy những sinh viên hay vào muộn sau mỗi giờ nghỉ và mang theo rất nhiều “lương thực” gồm bim bim, bánh, sữa, ô mai, cóc, sấu dầm…
 
5. Sinh viên vui tính
 
Những sinh viên vui tính thường khuấy động giờ giảng bằng những câu hỏi hoặc câu trả lời trời –ơi- đất –hỡi. Những sinh viên này cũng thường làm đám đông cười nghiêng ngả với những phát ngôn không- giống – ai của mình. 
 
6. Sinh viên coi giảng đường là sàn catwalk
 
Bạn không nên đến giảng đường trong bộ dạng quá tuềnh toàng. Nhưng bạn cũng không cần dành ra 2 tiếng trước giờ học để trang điểm và chọn đồ trước khi đến trường. 
 
8 kiểu sinh viên bạn sẽ gặp trong trường đại học 2
 
7. Sinh viên thường xuyên đi học muộn
 
Trong lớp của bạn, ắt hẳn sẽ có nhóm bạn sinh viên thường xuyên đi học muộn, đó thường là những bạn sinh viên ở nhà quá xa hoặc quá gần so với trường.  

8. Sinh viên chăm chỉ
 
Nếu bạn thường nhìn thấy một số sinh viên ở thư viện hoặc trên giảng đường với một cuốn sách trên tay. Bạn sẽ không quá bất ngờ với thành tích và bảng điểm của họ. 
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Theo Quỳnh Trang / Trí Thức Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay9,031
  • Tháng hiện tại425,074
  • Tổng lượt truy cập32,408,797
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây