44 triệu USD được chi tiêu như thế nào cho Lễ trao giải Oscar 2018?

Chủ nhật - 04/03/2018 03:30

44 triệu USD được chi tiêu như thế nào cho Lễ trao giải Oscar 2018?

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất "hành xác"

 

Sau giải Quả Cầu Vàng dành cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim chính kịch, tài tử nước Anh Gary Oldman lại tiếp tục giành thêm một chiến thắng nữa trong giải thưởng SAG danh giá vừa diễn ra ngày hôm qua (21/1).

Hầu như tất cả giới phê bình điện ảnh và các khán giả hâm mộ đều đồng lòng rằng tượng vàng Oscar hiện chỉ còn cách Gary Oldman trong gang tấc. Thành công ấn tượng của nam diễn viên 60 tuổi trong vai Thủ tướngAnh Winston Churchill là nhờ kỹ thuật diễn xuất Method Acting.

Đây là kỹ thuật được cho là đã từng khiến "chàng Joker" Heath Ledger bỏ mạng nhưng vẫn được hàng ngàn diễn viên tại Hollywood liều mạng theo đuổi.

 

Kỹ thuật diễn xuất tối thượng của Hollywood

Một thông kê cho rằng đến 80% tượng vàng Oscar cho diễn viên chính xuất sắc nhất kể từ năm 2000 đến nay đều thuộc về những người luyện tập kĩ thuật Method acting. 

Hầu hết các diễn viên lừng danh tại Hollywood như Marlon Brando, Leonardo DiCaprio, Christian Bale, Daniel Day Lewis,.. đều là môn đồ của kỹ thuật này.

Qua hàng chục năm, kỹ thuật Method acting được xem là phương pháp tối thượng về hiệu quả trong diễn xuất. Nhưng để đạt được đến cảnh giới đó, người diễn viên phải đánh đổi bằng sức khỏe, tâm trí, thậm chí là cả tính mạng.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 1.

 

Heath Ledger là một "nạn nhân" bỏ mạng vì kỹ thuật Method acting.

 

Để diễn xuất tự nhiên và thuyết phục nhất, diễn viên không chỉ cố gắng đóng giả nhân vật mà phải thực sự trở thành nhân vật bằng mọi giá. 

Việc tăng giảm cân chóng mặt để phù hợp với ngoại hình nhân vật chỉ bước đầu tiên và cũng là cái giá "rẻ" nhất phải trả để áp dụng Method acting.

Tiêu biểu của việc tăng giảm cân phải kể đến nam diễn viên Christian Bale. Từ vai chiến binh to khỏe trong phim Reigh of Fire (2002), Bale giảm từ 83kg xuống còn 55kg để đóng vai người mắc chứng mất ngủ trong The Machinist (2004). 

Ngay sau đó, anh lại tăng lên 86kg và luyện tập cơ bắp vạm vỡ cho Batman Begin (2005). Cứ thế nam diễn viên liên tục ép cân trong thời gian ngắn cho các vai diễn. 

Thể hiện của anh trên màn ảnh thật sự ấn tượng nhưng khỏi phải nói việc tăng giảm cân ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của Christian Bale.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 2.

 

Quá trình ép cân liên tục trong 12 năm của Christian Bale.

 

Nhưng đôi khi sự đánh đổi không chỉ đơn giản có vậy. Chủ nhân của 3 giải Oscar- Daniel Day Lewis cũng là một bậc thầy của kỹ thuật Method acting và phải hy sinh không hề ít cho nghiệp diễn. 

Để đóng bộ phim The Unbearable Lightness of Being (1988), Lewis tự học thành thạo tiếng Séc. Trong phim My Left Foot(1989), ông vào vai một người tàn tật và từ chối ra khỏi xe lăn, đồng thời mỗi bữa ăn đều yêu cầu được người khác đút bằng thìa trong thời gian dài.

Nghiêm trọng hơn, anh hùng hành động Syvester Stallone từng suýt bỏ mạng khi đóng phim Rocky IV (1985) vì yêu cầu bạn diễn đấm hết sức. 

Tài tử Leonardo DiCaprio trong khi đóng Django Unchained (2012) vô tình phang búa quá mạnh khiến bàn tay be bét máu nhưng vẫn tiếp tục nhập vai cho đến khi cảnh quay kết thúc.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 3.

 

Sylvester Stallone gãy xương sườn, phải nhập viện cấp cứu khi đóng phim Rocky IV.

 

Và câu chuyện thương tâm nhất chính là cái chết của Heath Ledger vì dùng thuốc quá liều sau thời gian dài tự nhốt mình trong phòng kín để "hóa điên" như tên tội phạm Joker.

 

Gary Oldman và vai diễn Winston Churchill

Sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy và được mệnh danh là "tắc kè hoa" xứ Anh nhưng Gary Oldman chưa từng một lần được chạm tay vào giải Oscar. 

Năm nay với màn hóa thân thành Thủ tướng Anh Winston Churchill, Gary Oldman đang đến gần với tượng vàng hơn bao giờ hết bằng chính kỹ thuật Method acting.

Các vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp của Gary Oldman.

 

The tờ Telegraph, màn trình diễn của Gary Oldman trong phim lịch sử Darkest Hour nhận được vô số tràng pháo tay của khán giả trong các rạp phim trên toàn cầu. Đây là một hiện tượng hiếm có kể cả trong các buổi công chiếu hay suất chiếu đặc biệt.

Theo đoàn làm phim, Gary Oldman đã mất tới khoảng 200 tiếng đồng hồ trên ghế hóa trang để "biến thành" vị Thủ tướng huyền thoại. Hàng ngày, ông phải có mặt ở trường quay từ 2 giờ sáng để khoác lên mình lớp hóa trang nặng bằng nửa trọng lượng bản thân.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 5.

 

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 6.

 

Gary Oldman và tạo hình Thủ tướng Winston Churchill.

 

Bàn tay tài hoa của bậc thầy hóa trang Kazuhiro Tsuji chỉ có thể biến Gary Oldman nặng 70kg thành một ông lão bệ vệ gần 100kg, còn trở thành Thủ tướng Churchill là nhờ ở kỹ thuật diễn xuất đỉnh cao của chính ông.

Từ một người từ tốn và kiệm lời, Gary Oldman học cách phát âm và lối nhả chữ lúng búng trong miệng của vị chính trị gia nổi tiếng. Do lớp tạo hình dày trên mặt nên Gary Oldman chỉ có thể diễn xuất qua biểu cảm đôi mắt và điệu bộ.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 7.

 

Winston Churchill trong phim và ngoài đời thật.

 

Nam diễn viên chia sẻ: " Qua tham khảo băng tư liệu tôi khám phá ra rằng ngài ấy có dáng đi khá thể thao. Ở tuổi 65, ngài đi lại như thanh niên 30 tuổi và ở ngài ấy có đôi mắt sống động và nụ cười hiền hậu. 

Tôi biết hầu hết chúng ta nghĩ Winston Churchill là người đàn ông cáu kỉnh luôn ngậm xì gà nhưng thực sự ngài ấy rất sôi nổi. Tôi muốn truyền tải khía cạnh này bằng cách thể hiện nét lấp lánh trong đôi mắt".

Và cũng vì áp dụng kỹ thuật Method acting, Gary Oldman phải hy sinh sức khỏe bản thân để mô phỏng thói quen nghiện xì gà của Thủ tướng Churchill.

Vai diễn xứng đáng giành Oscar và bí mật đằng sau kỹ thuật diễn xuất hành xác - Ảnh 8.

 

Trong 48 ngày quay, tài tử đã hút liên tục 400 điếu xì gà Cuba loại cao cấp, có trị giá lên đến 20.000 USD. Hậu quả là Gary Oldman bị ngộ độc nicotine nghiêm trọng và phải điều trị tại bệnh viện.

 

Gary Oldman chia sẻ với tờ Hollywood Reporter: "Trong mỗi cảnh phim tôi được đưa một điếu xì gà đã hút 3/4 để châm lên, đến khi cháy hết lại có nhân viên đưa ngay cho điếu khác. Cứ như vậy mỗi cảnh phải diễn 10 đến 12 lần".

 

 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay10,752
  • Tháng hiện tại426,795
  • Tổng lượt truy cập32,410,518
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây