5 dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị chứng mất trí nhớ.

Thứ năm - 19/09/2019 16:00

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị chứng mất trí nhớ.

Giống như hầu hết các bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng nhận thức, bệnh mất trí nhớ không mang đến cảm giác vui vẻ gì cho cả người bệnh và người xung quanh họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về chứng mất trí, về dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh, và phương pháp phòng ngừa.

 

Chứng mất trí nhớ là gì?


Chứng mất trí nhớ là gì?,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe

Theo Tổ chức Alzheimer, chứng mất trí nhớ là “thuật ngữ chung cho sự suy giảm khả năng tinh thần đủ nghiêm trọng để can thiệp vào cuộc sống hằng ngày”. Chứng mất trí nhớ nói chung là sự suy giảm dần về trí nhớ, tư duy và kĩ năng lí luận. 

Chứng mất trí không phải là một bệnh cụ thể. Thay vào đó, thuật ngữ này áp dụng cho một loạt các triệu chứng cho thấy sự hiện diện của việc rối loạn nhận thức nghiêm trọng. Do tính chất phức tạp của chứng rối loạn này, chứng mất trí chỉ có thể được chẩn đoán bởi một bác sĩ y khoa có giấy phép.
 

 

 

Các loại của chứng mất trí.


Các loại của chứng mất trí,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe

Bệnh Alzheimer được xem là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ, chiếm từ 60% đến 80% tất cả các trường hợp bị chứng mất trí nhớ. Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn gây tử vong làm trung hòa các tế bào não và chức năng nhận thức của nó.  

Nguyên nhân thứ hai gây mất trí nhớ chính là chứng mất trí nhớ mạch máu – một dạng chứng mất trí nhớ do hậu quả của đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho não của bạn bị giảm hoặc gián đoạn. Điều này làm suy yếu lượng oxy và chất dinh dưỡng trong não và có thể làm cho các tế bào não của bạn chết đi. Đột quỵ có thể do động mạch bị chặn (đột quỵ thiếu máu cục bộ) hoặc rò rỉ hoặc vỡ mạch máu (đột quỵ xuất huyết).
 

 

 

Chứng mất trí nhớ có liên quan đến tuổi tác?


Chứng mất trí nhớ có liên quan đến tuổi tác?,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe

Câu trả lời là không. Chứng mất trí nhớ thường được hiểu lầm là lão hóa hoặc chứng mất trí của người già, khiến nhiều người cho rằng việc suy giảm trí nhớ một cách trầm trọng là một phần bình thường của tiến trình lão hóa. Thực tế là, các thay đổi xảy ra với bộ nhớ của chúng ta thường không phải lúc nào cũng diễn ra ở cùng một độ tuổi. 

Sự khác biệt chính giữa vấn đề của não bộ có liên quan đến tuổi tác và chứng mất trí là mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Mọi người đều sẽ quên một điều gì đó không vào lúc này thì vào lúc khác, nhiều người có vấn đề về trí nhớ hoặc gặp rắc rối với những suy nghĩ không có nghĩa là họ mắc phải chứng mất trí. 
 

 

 

Dấu hiệu nhận biết 1: Gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề.


Dấu hiệu nhận biết 1: Gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề.,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe
Một số người mắc chứng mất trí nhớ trải qua những thay đổi đột ngột về khả năng phát triển và tuân theo kế hoạch. Những công việc mà trước đây đơn giản thì ngày càng trở nên phức tạp đối với họ, và sự tập trung của họ cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng.
 

 

 

Dấu hiệu nhận biết 2: Gặp rắc rối với những công việc quen thuộc.


Dấu hiệu nhận biết 2: Gặp rắc rối với những công việc quen thuộc,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe
Một trong những dấu hiệu rõ rệt hơn của chứng mất trí nhớ là giảm đi khả năng hoàn thành những nhiệm vụ thường ngày, ví dụ như việc họ quên đi một tuyến đường quen thuộc hoặc không còn nhớ rõ cách chơi trò chơi yêu thích. Do thông thường, việc thực hiện một hoạt động nào đó thường xuyên được hệ thần kinh khắc sâu trong não bộ chúng ta, khiến ta có thể hoàn thành nó mà không cần suy nghĩ. 
 

 

 

Dấu hiệu nhận biết 3: Gặp vấn đề khi giao tiếp.


Dấu hiệu nhận biết 3: Gặp vấn đề khi giao tiếp,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe
Những người mắc chứng mất trí nhớ thường gặp vấn đề trong một cuộc trò chuyện. Họ có thể bỗng nhiên ngừng tương tác, quên hoặc lặp lại điều gì đó họ nói hoặc không biết tiếp tục cuộc nói chuyện như thế nào, hoặc họ mất đi khả năng tìm và sử dụng từ vựng một cách chính xác. 
 

 

 

Dấu hiệu nhận biết 4: Xa lánh khỏi công việc hoặc xã hội.


Dấu hiệu nhận biết 4: Xa lánh khỏi công việc hoặc xã hội,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe
Khi một người bắt đầu trải qua những thách thức về nhận thức mà chứng mất trí nhớ mang lại, họ có thể tự xóa mình khỏi công việc hoặc các hoạt động xã hội. Một phần của việc này có thể là do những thay đổi về tính cách hoặc do sự sợ hãi. Dù là vì bất kỳ lí do nào thì, những bệnh nhân sa sút trí tuệ sẽ trở nên ngày càng xa cách.
 

 

 

Dấu hiệu nhận biết 5: Suy giảm trí nhớ làm rối loạn cuộc sống hằng ngày.


Dấu hiệu nhận biết 5: Suy giảm trí nhớ làm rối loạn cuộc sống hằng ngày,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe
Việc quên thứ này điều nọ sẽ xảy đến cho tất cả chúng ta, nhưng lại hiếm khi ảnh hưởng quá nghiêm trọng trong cuộc sống hằng ngày. Trong giai đoạn đầu của chứng mất trí nhớ, quên những thông tin gần là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất.  
 

Ngoài ra cũng cần chú ý các vấn đề sau:

 

·         Quên ngày hoặc sự kiện quan trọng 

·         Liên tục yêu cầu thông tin tương tự đã được cung cấp 

·         Ngày càng phụ thuộc vào người khác khi muốn nhớ một điều gì đó

 

 

Cách phòng ngừa:


Cách phòng ngừa:,cải thiện trí nhớ,mất trí nhớ,dấu hiệu sức khỏe

·         Không hút thuốc.

·         Giữ huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu được cân bằng. 

·         Chế độ ăn uống lành mạnh.

 

·         Tập thể dục và duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.

 

Tác giả bài viết: Nguyen van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay10,528
  • Tháng hiện tại343,139
  • Tổng lượt truy cập32,326,862
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây