5 loại thực phẩm tốt nhưng không nên ăn nhiều

Thứ tư - 21/10/2015 10:23
Một thực phẩm được cho là tốt, là bổ, là “nên thuốc” không có nghĩa sẽ hoàn toàn tốt cho cơ thể khi chúng ta chỉ ăn mỗi thứ đó. Cơ thể chúng ta được cấu thành bởi nhiều chất, nên việc lạm dụng một loại thực phẩm, dù bản thân đó là một thức ăn bổ dưỡng, cũng sẽ đưa đến sự mất cân bằng trong dinh dưỡng Dưới đây là năm loại thực phẩm mà bạn nên thận trọng đừng ăn quá nhiều
1. Cà rốt

Ăn cà rốt quá nhiều bạn có thể bị vàng da chứ không chơi. Người ta gọi hiện tượng này là “carotenemia” xảy ra khi ăn quá nhiều những thức ăn chứa vitamin A như cà rốt, bí rợ, khoai lang.

Vàng da trong trường hợp này là vô hại, nhưng mà thử nghĩ xem bạn có đẹp chăng với nước da như thế? Cũng may mắn là không phải đi thẩm mỹ viện “tắm trắng” trở lại, mà chỉ cần ăn cà rốt vừa đủ mà thôi

Hình: Getty Images

2. Cá ngừ (tuna)

Phụ nữ có thai hoặc đang mong muốn có bầu thì nên cắt giảm khẩu phần cá ngừ. Vấn đề nguy hại không phải ở chỗ bạn ăn cá, mà là do lượng thủy ngân trong một số loại cá biển như cá ngừ, cá kiếm rất cao.

Nếu thật sự “ghiền” cá ngừ, bạn có thể dùng cá ngừ hộp, trên đó có ghi rõ mức độ thủy ngân. Cá ngừ vây dài đóng hộp, cá ngừ sushi, cá ngừ “steak” có lượng thủy ngân nhiều hơn các loại khác. Nếu bạn nặng khoảng 150 pounds hoặc hơn thì trung bình 9 ngày ăn một hộp cá ngừ là an toàn.

Hình: Getty Images


3. Rau dền Mỹ (Spinach)

Đây là loại rau rất giàu dinh dưỡng. Một cup rau xanh này chứa đủ các loại vitamins A, K, C, cũng như các loại acid folic, magiê, mangan và sắt. Nhưng rau dền Mỹ cũng chứa nhiều chất oxalate (cùng loại với khoai tây chiên, bơ đậu phộng, chips khoai tây, củ cải trắng). Ăn nhiều thực phẩm có chứa oxalate dễ bị sỏi thận.

Nói vậy không có nghĩa là không ăn rau dền. Chỉ cần uống nhiều nước, ăn lạt đi, và ăn đủ chất calcium có thể giúp giảm thiểu nguy cơ sạn thận

Hình: Getty Images


4. Bột yến mạch (Oatmeal)

Phần lớn người Mỹ không ăn đủ chất xơ trong khẩu phần ăn uống, mặc dù nó có thể làm giảm cholesterol, cao máu và cả giúp giảm cân. Bột yến mạch lại là món ăn có rất nhiều chất xơ.

Thế nhưng, ăn nhiều chất xơ quá thì cũng không phải là điều tốt, vì nó sẽ gây đầy hơi, táo bón, thậm chí có nhiều chất khoáng mà cơ thể không hấp thụ hết được. Cho nên, chỉ cần ăn 25-35 grams chất xơ mỗi ngày là đủ cho cơ thể rồi. Nhớ uống nước nữa.

Hình: food-finders.org


5. Đậu nành

Dù được xem là loại thực phẩm an toàn, chứa nhiều chất xơ, cung cấp đủ protein cho những ai ăn chay, nhưng đậu nành cũng chứa đựng trong nó nhiều nguy cơ gây bệnh. Đặc biệt đàn ông có thể lo lắng về chất phytoestrogens có trong đậu nành vì chất này có ảnh hưởng đến chất nữ tính trong người đàn ông.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction năm 2008 cho thấy có mối liên quan giữa việc ăn nhiều thức ăn chế biến từ đậu nành và việc có lượng tinh trùng thấp. (N.L)

Tàu hũ, thức ăn chế biến từ đậu nành. (Hình: Gettty Images)

Tác giả bài viết: Tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập165
  • Hôm nay24,834
  • Tháng hiện tại455,167
  • Tổng lượt truy cập32,438,890
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây