8 nghi lễ trưởng thành kỳ dị, kinh hãi trên thế giới

Thứ năm - 02/04/2015 19:26

8 nghi lễ trưởng thành kỳ dị, kinh hãi trên thế giới

Mài răng, khỏa thân nhảy bò, nằm trên đá nung… là những phong tục kì lạ, đau đớn đánh dấu sự trưởng thành của con người ở một số nước trên thế giới.
1. Nghi lễ cho kiến đốt tới mất cảm giác ở bộ tộc Satere Mawe, Brazil

Khi bước sang tuổi 13, nam giới bộ tộc Satere Mawe, Brazil sẽ thực hiện nghi lễ đánh dấu việc trưởng thành vô cùng rùng rợn, đó là cho tay vào "găng tay" chứa kiến đạn (một trong những loài côn trùng đốt đau nhất thế giới) để chúng đốt nhiều lần khiến mất cảm giác.

Khoảng 30 con kiến đạn sẽ được cho vào chiếc “găng tay” làm từ lá cây. Sau đó, các bé trai đeo đôi “găng tay” chứa những con kiến đạn to khỏe nhất trong khoảng thời gian 10 phút.

Khi đeo đôi “găng tay” đặc biệt đó, các bé trai không được la hét, khóc lóc thể hiện sự đau đớn, yếu đuối khi bị kiến cắn. Quá trình đánh dấu sự trưởng thành chưa dừng lại ở đó.

Các cậu bé phải chịu đựng nỗi đau kiến đạn đốt gần như khiến cơ thể mất hết cảm giác lặp đi lặp lại 20 lần trong khoảng vài tháng.

Sau khi hoàn thành nghi lễ đánh dấu việc trở thành đàn ông đích thực, bàn tay của các bé trai bộ tộc Satere Mawe thường bị tê dại, đau đớn, ốm trong suốt một khoảng thời gian.

Nếu như chàng trai nào thuộc bộ tộc Satere Mawe không hoàn thành nghi lễ trưởng thành đau đớn trên sẽ không được cộng đồng công nhận là đàn ông đích thực. Điều đó đồng nghĩa với việc họ mãi ở nhà với mẹ và khó có thể lấy được vợ.

2. Nghi lễ mài răng của các cô gái tộc Mentawai, Indonesia

Khi các thiếu nữ tộc Mentawai đến tuổi trưởng thành, răng của họ sẽ được mài dũa bởi các già làng. Họ dùng 1 thanh gỗ để làm điểm tựa, rồi trực tiếp mài răng bằng dao hoặc đục. Chỉ cần hơi sơ sảy cũng có thể khiến cô gái bị thương. Hàm răng sau khi mài sẽ gần giống như hàm cá mập với những chiếc răng nhọn hoắt. Thứ thuốc giảm đau duy nhất họ sử dụng là 1 miếng chuối xanh.

Răng càng nhọn thì người phụ nữ đó càng được coi là đẹp. Đến khi hầu hết răng đã được mài nhọn, người phụ nữ đó sẽ được coi là trưởng thành và sẵn sàng kết hôn.

Mentawai là một trong số ít những bộ lạc thiểu số ở Indonesia còn giữ những phong tục truyền thống vô cùng kỳ quái. Họ có ngôn ngữ riêng, văn hóa riêng và sống như người tiền sử. Người Mentawai để tóc dài, chỉ mặc khố và cài hoa trên đầu.

3. Tục Iria của người Okrika, Nigeria

Người Okrika tại Nigeria tin rằng, những thiếu nữ từ 14 đến 16 tuổi có mối liên hệ chặt chẽ với thần nước. Họ phải trải qua nghi lễ trưởng thành bằng việc đưa vào "phòng vỗ béo" trong khoảng 5 tuần. Ở trong một căn phòng được canh giữ cẩn mật, họ bắt buộc phải ăn những món ăn giàu đạm như sữa dê để cơ thể nảy nở, và được các nữ tu dạy hát các bài hát truyền thống của tộc.

Sau đó, họ trải qua nghi lễ hát những bài ca đuổi linh hồn vào bình minh. Nghi lễ cuối cùng, các cô gái sẽ được đưa ra sông. Lúc này, khi các linh hồn thuộc về thần nước sẽ cố bắt "vật tế", một người đàn ông lớn tuổi được tôn trọng trong tộc dùng gậy đánh đuổi các cô gái chạy về làng, tránh xa linh hồn xấu, để trở thành một người vợ và giữ gìn khả năng sinh sản.

4. Tục khỏa thân, nhảy bò của người Hamar, Ethiopia

Đối với người Hamer ở Ethiopia, nghi lễ trưởng thành là một sự kiện trọng đại đối với toàn thể cộng đồng.

Với người Hamar, người đàn ông khi đến tuổi trưởng thành phải trải qua nghi lễ nhảy bò. Họ sẽ không mặc quần áo, trừ một số sợi dây phù hộ trên cổ và nhảy liên tiếp qua bốn con bò đực đã thiến, để chứng minh mình đã bỏ lại tuổi thơ ấu phía sau. Nếu thành công, họ sẽ gia nhập hàng ngũ những người đàn ông trưởng thành, được công nhận như một người đàn ông và được phép lấy vợ.

5. Lễ thành đinh ở Paraguay

Con trai Paraguay tới 14 tuổi phải tham gia vào nghi lễ trưởng thành hay còn gọi là "lễ thành đinh". Khi đó, tộc trưởng sẽ lấy một con dao nhọn rạch môi dưới để đánh dấu thời kỳ nhi đồng kết thúc. Những đứa trẻ này sẽ phải đứng thẳng cầu nguyện.

Con gái tới năm 13 tuổi phải trốn trong phòng và dùng một tấm chắn ngăn cách, không được ra ngoài từ một đến ba tuần. Lúc đó, các bé gái cũng không được cười nói và luôn phải nhìn xuống đất. Ngoại trừ lúc người đức cao vọng trọng trong thôn đến ban ân huệ, họ không được gặp ai.

6. Tục nằm trên đá nung nóng của bộ tộc Papua, Indonesia

 

Nghi lễ thành niên của bộ tộc Papua, Indonesia được coi là khá tàn khốc. Các chàng trai đến độ tuổi nhất định phải nằm trên một tảng đá đun nóng để chứng tỏ lòng dũng cảm. Kế đó là một thầy mo (hay còn gọi là thầy cúng) rạch lỗ trên mũi họ để đeo trang sức.

7. Nghi lễ thành niên của con gái Zambia

Con gái ở Zambia đến tuổi thanh xuân phải tổ chức nghi lễ thành niên. Vào dịp này, không khí trở nên nhộn nhịp. Mọi người nấu rượu, săn bắn và chuẩn bị đồ ăn thật phong phú. Các cô gái phải ở riêng trong phòng cùng một vài người phụ nữ lớn tuổi. Họ dạy cô cách làm vợ, làm mẹ và cho biết về truyền thống của bộ tộc.

Thời gian cách ly khoảng hai tuần, dài nhất là 10 tháng. Sau khi mãn hạn, họ được đưa ra bờ sông, tắm rửa sạch sẽ, trát bùn đầy người và quấn thảm toàn thân. Khi cô gái được đưa về thôn, mọi người sẽ ca hát nhảy múa xung quanh.

Người bố lấy một cái mâu (khí giới thời cổ, cán dài, mũi nhọn và có hình uốn lượn) hất tấm thảm còn người mẹ đưa cho cô một chiếc cuốc, thừa nhận con gái đã trở thành người phụ nữ lao động thực sự trong gia đình.

8. Nhảy bungee trên mặt đất ở Vanuatu

 

Những cậu bé của quốc đảo Vanuatu tập luyện cho lễ trưởng thành từ năm 7-8 tuổi bằng cách nhảy xuống từ các tháp nhỏ với dây quấn quanh cổ chân. Tuy nhiên, để được công nhận là một người đàn ông, họ phải nhảy xuống từ một tòa tháp cao 30m.

Nếu cú nhảy đúng như dự định, người nhảy sẽ xuống đủ gần để chạm đầu vào đất. Các dây buộc không đàn hồi nên việc tính toán sai có thể dẫn tới thương tích và nhiều trường hợp tử vong. Cú nhảy là biểu tượng cho sự trưởng thành và bằng chứng cho sự nam tính của một chàng trai.

 

 

Tác giả bài viết: Nga Vũ

Nguồn tin: (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập48
  • Hôm nay15,728
  • Tháng hiện tại198,696
  • Tổng lượt truy cập32,665,221
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây