Ba điều không nên làm trong đời: Đừng xây nhà quá to, đừng cho con cái quá nhiều tiền, đừng tự móc túi mình khi vào bệnh viện.

Thứ ba - 16/04/2019 21:53

Ba điều không nên làm trong đời: Đừng xây nhà quá to, đừng cho con cái quá nhiều tiền, đừng tự móc túi mình khi vào bệnh viện.

Trong cuộc sống luôn có những điều nên thử làm và những điều cần tránh để không hối tiếc về sau.


Đời người có nhiều điều nên thử làm và có nhiều điều không nên làm. Bởi thời gian được sống có ít lắm nên nếu không làm những điều không nên làm thì sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để làm những điều nên thử làm.

Theo chủ tài khoản Facebook “Jonathan Sang Ly”, 3 điều con người ta không nên làm và không nên thử làm trong cuộc sống là: không nên xây nhà quá to, không nên cho con cái quá nhiều và không nên tự móc túi mình khi vào bệnh viện.

1. Xây nhà quá to

“Đừng dại gì mà cả đời thắt lưng buộc bụng, bóp mồm bóp miệng, dành tiền dựng lên một khối beton, sau đó vừa còng lưng trả nợ, vừa tự làm osin lau chùi quét dọn cả ngày. Rồi cuối cùng cũng ra ngoài cánh đồng nằm lạnh lẽo trong 6 tấm ván hoặc chui vào lọ sành.

Đồng ý là phải có nhà cửa đàng hoàng nhưng đừng quá sức.

Thử hỏi, mỗi ngày bạn ở nhà mấy giờ đồng hồ và khi ở nhà thì hầu hết là lúc mình nhắm mắt.

Vì thế, nhà… to hay bé, xấu hay đẹp cũng không có gì khác nhau là mấy.”


Hơn nữa, nhiều người xây nhà to với mục đích khoe khoang cho cả thiên hạ biết mà mặc kệ điều kiện tài chính của gia đình thì chỉ ngày ngày cắm mặt làm việc, chạy vạy khắp nơi để trả món nợ nhà to. Ấy thế đâu phải là sống để hưởng thụ nữa, mà là sống để làm khổ mình.

Đừng quên là, sau một ngày đi làm mệt mỏi, bạn muốn trở về một nơi ấm áp quen thuộc, thoải mái là điều kiện trước nhất, chứ không phải một nơi rộng rãi mà luôn cảm thấy tâm trạng bất ổn!

2. Cho con cái quá nhiều

“Người Việt Nam có câu “Hi sinh đời bố, củng cố đời con”. Thế nên, nhiều người có bao nhiêu cho con hết. Cho nhiều quá nên con cái chẳng biết tự lo gì, có khi 30 tuổi rồi vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ.

Hơn nữa, nếu bạn cho con cái quá nhiều mà không lo được gì cho mình thì về già bạn sẽ làm cho con bạn phải khổ bởi bạn trở thành gánh nặng của chúng, đấy là chưa nói gì đến khi ốm đau, bệnh tật.

Cho con vừa thôi và quan trọng là cho nó thành NGƯỜI, cho khả năng tự lập mới là quan trọng. Có cho nhiều thì cũng đừng cho hết, hãy giữ lại một phần để tự lo cho bản thân khi tuổi cao, sức yếu để con cháu đỡ khổ.

Đừng quên rằng, tiền bạc là quyền lực của người già.”


Vốn biết cha mẹ luôn muốn bảo vệ con nhiều nhất có thể nhưng con cái đến tuổi phải lập nghiệp mà không vẫn quen thói dựa dẫm, sợ hãi cuộc sống xô bồ thì đến lúc cha mẹ không còn trên đời thì sẽ chỉ trở thành kẻ ăn bám của xã hội mà thôi.

Dù thương con đến thế nào thì cha mẹ nên để con được vấp ngã, được chông chênh trên đường đời. Có như thế, con cái mới có cơ hội được lớn lên, được trưởng thành, con cái mới biết yêu thương, kính trọng cha mẹ.

Tiền bạc có nhiều, cha mẹ nên giữ lại cho mình để dưỡng già, hưởng thụ, đi du lịch, đi ăn những món ngon, bù lại những ngày tháng đã làm việc vất vả, quần quật để nuôi các con. Các con một khi đã thực sự trưởng thành cũng chỉ mong cha mẹ hãy dành tiền để sống một cuộc sống cha mẹ mong muốn khi về già!

3. Tự móc túi mình khi vào bệnh viện

“Nhiều người chúng ta, cứ mải mê làm ăn, tích cóp mà không nghĩ cách bảo vệ tiền bạc của mình. Vì thế, đến khi vào bệnh viện, thay vì có chỗ họ phải trả tiền cho mình chăm sóc sức khỏe thì hầu hết chúng ta lại phải tự móc túi mình ra mà chi phí.

Đó là lý do đã thoát nghèo rồi lại bị tái nghèo. Khổ thân!”


Dành cả đời để suy nghĩ làm sao để có đủ tiền để sống đủ, để rồi đến cuối đời lại chẳng thể tiếp tục suy nghĩ như vậy nữa, chỉ mong sao có đủ tiền để trả viện phí, trả tiền thuốc men. Làm việc cật lực cả đời, cuối cùng chỉ mong có được một chỗ nằm trong bệnh viện.

Sức khỏe lúc nào cũng phải được đặt lên hàng đầu. Vẫn biết là có tiền thì trang trải được cuộc sống, nhưng không có sức khỏe thì nhiều tiền đến mấy, cuộc sống cũng chẳng vui. Vậy nên, trong cuộc sống, điều gì nên thử thì hãy thử làm, còn điều gì cần tránh thì đừng nên làm để không phải tiếc nuối về sau!

Ảnh minh họa: Francesco Ciccolella

* Theo Trí Thức Trẻ/cafebiz

 

Quan điểm dạy con của Vua đầu bếp Gordon Ramsay: “Tài sản của tôi sẽ không để lại cho con cái”.

Gordon Ramsay là cái tên vô cùng nổi tiếng trong giới ẩm thực toàn cầu, không chỉ vì ông sở hữu những nhà hàng sao Michelin nổi tiếng khắp thế giới, mà ông còn là nhà sản xuất kiêm ngôi sao truyền hình thực tế các chương trình về ẩm thực hàng đầu như Hell’s Kitchen hay Master Chef (Vua đầu bếp).


“Vua đầu bếp” Gordon Ramsay. (Ảnh quaamahighlights.com)
 

 

Là một đầu bếp người Anh gốc Scotland, Gordon Ramsay hiện sở hữu chuỗi nhà hàng đang nắm giữ tổng cộng 14 sao Michelin – một con số đáng mơ ước trong giới ẩm thực. Ngoài ra, ông còn là tác giả của hơn 20 tựa sách về nấu ăn, trong số đó có những cuốn thuộc hàng best-seller trên thế giới. Vị đầu bếp nổi tiếng này có tài sản ròng khoảng 80 triệu USD. Mức lương của ông trên mỗi tập phim là 225.000 đô la và ông kiếm được thêm 10 triệu đô la mỗi năm từ đế chế truyền thông và nhà hàng của mình.

Là một người làm việc chăm chỉ và kiệm lời, ông ít khi giãi bày về cuộc sống riêng tư của mình. Do vậy, những gì mà ông tiết lộ về gia đình và cách nuôi dạy con cái có lẽ là điều bất ngờ so với những gì mà chúng ta thường hình dung về những gia đình triệu phú đô la nổi tiếng.
 

Các con hiếm khi được ăn trong nhà hàng của ba mình

Gordon Ramsay có 4 người con: Matilda, 15 tuổi; anh em sinh đôi Jack và Holly, 17 tuổi; và Megan, 18 tuổi.

Các con được ông nuôi dạy rất nghiêm khắc, và ông hầu như không cho phép chúng được ăn trong chuỗi các nhà hàng nổi tiếng của mình.

“Tôi là người chưa bao giờ thực sự quan tâm đến tiền bạc. Đó không phải là mục tiêu số một của tôi, và điều đó phản ánh cách mà các con tôi được nuôi dạy”, ông chia sẻ với The Telegraph.

“Lần cuối cùng chúng tôi đến Royal Hospital Road (tên nhà hàng ba sao Michelin của Ramsay ở Chelsea, Anh quốc) là sinh nhật lần thứ 16 của con gái Megan, và đó là lần đầu tiên chúng tôi ăn ở đó với bọn trẻ. Trước đây chúng [bọn trẻ] đã từng phục vụ những người về hưu ở Chelsea vào lễ Giáng sinh, nhưng chúng không được ăn ở đó.”

“Meg đang học đại học và được cho 100 bảng một tuần; những đứa khác được 50 bảng mỗi tuần và chúng tự phải trả tiền điện thoại và tiền xe buýt. Chúng phải học cách tiết kiệm để mua món đồ chúng muốn như quần jean chẳng hạn. Bạn đặt trách nhiệm lên vai chúng càng sớm thì càng tốt.” 

Ông thẳng thắn nói: “Tất cả đều biết nấu ăn như một kỹ năng trong cuộc sống. Tôi không bao giờ muốn áp đặt chúng vào sự nghiệp nấu nướng. Tôi không muốn chúng đeo tạp dề đi vào nhà bếp và người ta nghĩ rằng ‘Ồ đó là con gái của Ramsay hoặc đó là con trai của Ramsay’.”

Tuy thế, ông cũng không ngăn cản nếu những đứa con muốn theo nghiệp đầu bếp của cha. Cô con gái út Matilda tỏ ra rất yêu thích nấu nướng, và đã xuất hiện cùng bố trong show truyền hình “Matilda and the Ramsay Bunch” trên kênh CBBC của Anh. Ông cũng truyền bí quyết thành công cho con: “Nếu muốn trở thành một đầu bếp xuất sắc, cần phải làm việc với những đầu bếp xuất sắc. Và đó là chính xác những gì cha đã làm”. Với sự chỉ dạy của Vua đầu bếp Ramsay, cô bé Matilda hứa hẹn sẽ thành tài trong tương lai.

Ramsay và con gái Matilda. (Ảnh: Shutterstock)
 

 

“Khi lên máy bay, tôi và vợ rẽ trái vào khoang hạng nhất, còn những đứa trẻ rẽ phải vào khoang phổ thông”
 

 

Có vẻ như ngay trong kỳ nghỉ, thì cách dạy con nghiêm khắc và quy củ của ông không hề suy chuyển. Ông nói: “Chúng không ngồi cùng chúng tôi ở khoang hạng nhất. Chúng chưa làm gì đủ để xứng đáng ngồi trên đó. Ở tuổi đó, bạn cho rằng chúng nên được ngồi khoang hạng nhất sao? Không. Chúng tôi thật sự rất nghiêm túc về điều đó.”

“Tôi và Tana [vợ ông] rẽ trái còn chúng rẽ phải. Tôi cũng nói với tiếp viên hàng không là hãy chắc chắn rằng những đứa trẻ không lên đây quấy tôi, bởi vì tôi muốn ngủ trên máy bay.”

“Tôi đã làm việc cật lực và rất vất vả để có thể ngồi ở chỗ gần phi công [khoang hạng nhất]. Bạn sẽ trân trọng hơn những gì bạn thật sự nỗ lực làm ra.”
 

 

Tính cách của Gordon Ramsay ít nhiều bị ảnh hưởng bởi một tuổi thơ ‘không bằng phẳng’. Sinh ra ở Glasgow và sinh sống ở Stratford upon Avon trong một gia đình có cha là một người nghiện rượu, lăng nhăng và đối xử không tốt với vợ, cậu bé Ramsay đã dọn ra khỏi gia đình ở tuổi 16.

Ông đã vật lộn để kiếm sống và bằng tài năng của mình cùng với sự may mắn, ông đã trở nên cực kỳ thành công. Ông muốn dạy cho các con rằng tiền không phải từ trên trời rơi xuống, và chúng cần lao động để tạo ra của cải của riêng chúng.

Gia đình Gordon Ramsay. (Ảnh:bodyheightweight.com)
 

 

“Tài sản của tôi sẽ không để lại cho các con”

Có một cuộc sống viên mãn cùng người vợ là cựu giáo viên và 4 người con, với vô số bất động sản, nhà hàng cao cấp ở khắp nơi trên thế giới cùng sự nghiệp ở đỉnh cao, nhưng Gordon Ramsay không cho rằng điều đó sẽ quyết định tương lai của các con ông.

Là một gia đình triệu phú đô la, Ramsay nói rằng ông mừng vì các con ông không hư hỏng, và chúng đều có những ước mơ và mục đích riêng trong cuộc sống.

“Tôi là người rất may mắn có được một sự nghiệp thành công trong suốt 15 năm qua trên đất Mỹ. Điều đó đã mang lại cho tôi một gia sản, và tôi trân trọng mọi thứ tôi có.”

“Tuy nhiên tài sản của tôi sẽ không để lại cho các con. Đừng nghĩ theo cách tiêu cực; đó là vì tôi không muốn làm hư chúng”, ông nói. “Điều duy nhất tôi đã đồng ý với Tana là chúng sẽ nhận được khoản tiền tương ứng 25% tiền đặt cọc căn hộ, nhưng không phải toàn bộ căn hộ.”
 

* Theo trithucvn



Đời người có nhiều điều nên thử làm và có nhiều điều không nên làm. Bởi thời gian được sống có ít lắm nên nếu không làm những điều không nên làm thì sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để làm những điều nên thử làm.

Theo chủ tài khoản Facebook “Jonathan Sang Ly”, 3 điều con người ta không nên làm và không nên thử làm trong cuộc sống là: không nên xây nhà quá to, không nên cho con cái quá nhiều và không nên tự móc túi mình khi vào bệnh viện.

1. Xây nhà quá to

“Đừng dại gì mà cả đời thắt lưng buộc bụng, bóp mồm bóp miệng, dành tiền dựng lên một khối beton, sau đó vừa còng lưng trả nợ, vừa tự làm osin lau chùi quét dọn cả ngày. Rồi cuối cùng cũng ra ngoài cánh đồng nằm lạnh lẽo trong 6 tấm ván hoặc chui vào lọ sành.

Đồng ý là phải có nhà cửa đàng hoàng nhưng đừng quá sức.

Thử hỏi, mỗi ngày bạn ở nhà mấy giờ đồng hồ và khi ở nhà thì hầu hết là lúc mình nhắm mắt.

Vì thế, nhà… to hay bé, xấu hay đẹp cũng không có gì khác nhau là mấy.”


Hơn nữa, nhiều người xây nhà to với mục đích khoe khoang cho cả thiên hạ biết mà mặc kệ điều kiện tài chính của gia đình thì chỉ ngày ngày cắm mặt làm việc, chạy vạy khắp nơi để trả món nợ nhà to. Ấy thế đâu phải là sống để hưởng thụ nữa, mà là sống để làm khổ mình.

Đừng quên là, sau một ngày đi làm mệt mỏi, bạn muốn trở về một nơi ấm áp quen thuộc, thoải mái là điều kiện trước nhất, chứ không phải một nơi rộng rãi mà luôn cảm thấy tâm trạng bất ổn!

2. Cho con cái quá nhiều

“Người Việt Nam có câu “Hi sinh đời bố, củng cố đời con”. Thế nên, nhiều người có bao nhiêu cho con hết. Cho nhiều quá nên con cái chẳng biết tự lo gì, có khi 30 tuổi rồi vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ.

Hơn nữa, nếu bạn cho con cái quá nhiều mà không lo được gì cho mình thì về già bạn sẽ làm cho con bạn phải khổ bởi bạn trở thành gánh nặng của chúng, đấy là chưa nói gì đến khi ốm đau, bệnh tật.

Cho con vừa thôi và quan trọng là cho nó thành NGƯỜI, cho khả năng tự lập mới là quan trọng. Có cho nhiều thì cũng đừng cho hết, hãy giữ lại một phần để tự lo cho bản thân khi tuổi cao, sức yếu để con cháu đỡ khổ.

Đừng quên rằng, tiền bạc là quyền lực của người già.”


Vốn biết cha mẹ luôn muốn bảo vệ con nhiều nhất có thể nhưng con cái đến tuổi phải lập nghiệp mà không vẫn quen thói dựa dẫm, sợ hãi cuộc sống xô bồ thì đến lúc cha mẹ không còn trên đời thì sẽ chỉ trở thành kẻ ăn bám của xã hội mà thôi.

Dù thương con đến thế nào thì cha mẹ nên để con được vấp ngã, được chông chênh trên đường đời. Có như thế, con cái mới có cơ hội được lớn lên, được trưởng thành, con cái mới biết yêu thương, kính trọng cha mẹ.

Tiền bạc có nhiều, cha mẹ nên giữ lại cho mình để dưỡng già, hưởng thụ, đi du lịch, đi ăn những món ngon, bù lại những ngày tháng đã làm việc vất vả, quần quật để nuôi các con. Các con một khi đã thực sự trưởng thành cũng chỉ mong cha mẹ hãy dành tiền để sống một cuộc sống cha mẹ mong muốn khi về già!

3. Tự móc túi mình khi vào bệnh viện

“Nhiều người chúng ta, cứ mải mê làm ăn, tích cóp mà không nghĩ cách bảo vệ tiền bạc của mình. Vì thế, đến khi vào bệnh viện, thay vì có chỗ họ phải trả tiền cho mình chăm sóc sức khỏe thì hầu hết chúng ta lại phải tự móc túi mình ra mà chi phí.

Đó là lý do đã thoát nghèo rồi lại bị tái nghèo. Khổ thân!”


Dành cả đời để suy nghĩ làm sao để có đủ tiền để sống đủ, để rồi đến cuối đời lại chẳng thể tiếp tục suy nghĩ như vậy nữa, chỉ mong sao có đủ tiền để trả viện phí, trả tiền thuốc men. Làm việc cật lực cả đời, cuối cùng chỉ mong có được một chỗ nằm trong bệnh viện.

Sức khỏe lúc nào cũng phải được đặt lên hàng đầu. Vẫn biết là có tiền thì trang trải được cuộc sống, nhưng không có sức khỏe thì nhiều tiền đến mấy, cuộc sống cũng chẳng vui. Vậy nên, trong cuộc sống, điều gì nên thử thì hãy thử làm, còn điều gì cần tránh thì đừng nên làm để không phải tiếc nuối về sau!

Ảnh minh họa: Francesco Ciccolella

 

 


Nguồn tin: Theo Trí Thức Trẻ/cafebiz

 Tags: hối tiếc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay8,607
  • Tháng hiện tại341,218
  • Tổng lượt truy cập32,324,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây