Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 4972

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132614

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13177729

Trang nhất » Tin Tức » ĐỌC VÀ SUY NGẪM » Bài viết chia sẻ

Bài giảng ĐTC kết thúc Tuần Hiệp nhất 2018

Thứ sáu - 26/01/2018 09:08
Bài giảng ĐTC kết thúc Tuần Hiệp nhất 2018

Bài giảng ĐTC kết thúc Tuần Hiệp nhất 2018

Năm nay, chủ đề của tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô là “Lạy Chúa, tay hữu Ngài đã biểu dương sức mạnh.”(Xh 15:6)
Lúc 5 giờ 30 chiều ngày 25 tháng 1 năm 2018, tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi kinh chiều trọng thể bế mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô.

Năm nay, chủ đề của tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô là “Lạy Chúa, tay hữu Ngài đã biểu dương sức mạnh.”(Xh 15:6)

Tham dự buổi lễ có khoảng 20 vị Hồng Y, và các Giám Mục trong giáo triều Rôma, cùng đông đảo giáo sĩ, tu sĩ và anh chị em giáo dân. Bên cạnh đó, còn có đại diện của các Giáo hội Kitô và các Cộng đồng Giáo hội khác hiện diện tại Rôma; đặc biệt là Đức Tổng Giám Mục Gennadios, đại diện của Tòa Thượng Phụ Đại Kết; Đức Cha Bernard Ntahoturi, tân đại diện tại Rôma cho Đức Tổng Giám Mục Canterbury của Anh Giáo. Ngoài ra, còn có phái đoàn Đại Kết Phần Lan; các sinh viên của Viện Đại kết Bossey, đang trong chuyến thăm Rôma để đào sâu kiến thức của họ về Giáo Hội Công Giáo; và các sinh viên Chính Thống đang theo học tại Rôma.

Vào cuối buổi lễ, trước Phép Lành Tòa Thánh, Đức Hồng Y Kurt Kurt Koch, Chủ Tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Đại kết Kitô giáo, đã gửi lời chào tới Đức Thánh Cha.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:


Bài Đọc chúng ta vừa nghe được trích từ Sách Xuất Hành, nói về ông Môisê và bà Mariam, là những người đã dâng lên Thiên Chúa một bài tán tụng ca trên bờ Biển Đỏ, cùng với cộng đoàn mà Thiên Chúa vừa giải phóng khỏi Ai Cập. Họ hát lên niềm vui của họ bởi vì ngay trong dòng nước biển kề bên, Thiên Chúa vừa cứu họ khỏi một kẻ thù quyết tâm tiêu diệt họ. Trước đây, chính Môisê đã từng được cứu thoát từ một dòng sông và chị gái của ông đã chứng kiến sự kiện này. Thật vậy, vua Pharaôn đã ra lệnh: “Mọi con trai Híp-ri sinh ra, hãy ném xuống sông Nile”(Xh 1:22). Nhưng, khi tìm thấy chiếc giỏ với đứa bé bên trong giữa đám lau sậy của sông Nile, con gái của Pharaôn đã cứu đứa bé và đặt tên là Môisê, vì bà đã nói: “Đó là vì ta đã vớt nó lên khỏi nước” (Xh 2:10). Câu chuyện về việc cứu Môisê từ dòng sông đã tiên đoán sự cứu rỗi lớn lao hơn của toàn thể dân tộc mà Thiên Chúa đã giúp họ vượt qua Biển Đỏ, rồi nhận chìm kẻ thù của họ trong dòng nước. Nhiều Nghị Phụ xưa đã giải thích đoạn văn giải phóng dân Do Thái này như một hình ảnh của Bí Tích Rửa Tội. Những tội lỗi của chúng ta đã bị Thiên Chúa chôn vùi trong dòng nước tái sinh của Bí Tích Rửa Tội. Còn nguy hiểm hơn người Ai Cập, tội lỗi luôn đe dọa biến chúng ta thành những kẻ nô lệ, nhưng sức mạnh tình yêu của Thiên Chúa nhấn chìm nó. Thánh Augustinô (Bài giảng 223E) giải thích Biển Đỏ, nơi dân Israel chứng kiến sự giải thoát của Thiên Chúa, như là dấu hiệu dự báo cho Máu Thánh Chúa Kitô bị đóng đinh, là nguồn mạch của ơn cứu rỗi. Tất cả các Kitô hữu chúng ta đã đi qua dòng nước rửa tội, và ân sủng của Bí tích này đã tiêu diệt các kẻ thù, tội lỗi và cái chết của chúng ta. Khi ra khỏi dòng nước này, chúng ta đã đạt được tự do của con cái Chúa; chúng ta nổi lên như một dân tộc, như một cộng đồng các anh chị em đã được giải thoát, như “những người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa” (Êphêsô 2:19). Chúng ta cùng chia sẻ kinh nghiệm cơ bản này: đó là ân sủng của Chúa, và lòng thương xót đầy quyền năng của Ngài trong việc cứu độ chúng ta. Và chính vì Thiên Chúa đã tạo ra chiến thắng này trong chúng ta, chúng ta có thể cùng hát những lời ngợi khen với nhau.

Sau đó, trong cuộc sống, chúng ta cảm nghiệm được sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng trong cuộc sống thường nhật của chúng ta ưu ái cứu chúng ta khỏi tội lỗi, sợ hãi và đau khổ. Những kinh nghiệm quý giá này được ghi khắc trong trái tim và trong ký ức. Tuy nhiên, như trong trường hợp của ông Môisê, những trải nghiệm cá nhân gắn liền với một lịch sử thậm chí còn lớn lao hơn, đó là sự cứu rỗi dân Chúa. Chúng ta nhìn thấy điều này trong bài vinh tụng ca của người Do Thái. Nó bắt đầu bằng một câu chuyện có tính cách cá nhân: Chúa là sức mạnh của tôi và là bài ca của tôi, và Ngài đã trở thành ơn cứu rỗi của tôi (Xh 15: 2). Tuy nhiên, ngay lập tức nó trở thành trình thuật về ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người: “Người đã dẫn dắt trong tình yêu thương bền vững của Người những ai Người đã cứu chuộc” (câu 13). Tác giả sáng tác ra bài hát này nhận ra mình không phải chỉ có một mình trên bờ Biển Đỏ, nhưng được bao bọc bởi anh chị em đã nhận được cùng một hồng ân và hát vang cùng một lời khen ngợi.

Cũng thế, Thánh Phaolô, là vị mà hôm nay chúng ta cử mừng ơn hoán cải của ngài, đã có kinh nghiệm về ân sủng đầy quyền năng này, đó là ân sủng đã biến ngài từ người bách hại đạo thánh Chúa trở thành một Tông Đồ cho Chúa Kitô. Ân sủng của Thiên Chúa cũng đã thúc đẩy ngài ngay lập tức tìm kiếm sự hiệp thông với các Kitô hữu khác, trước tiên ở Damascus và sau đó tại Giêrusalem (TĐCV 9: 19,26-27-27). Đây là kinh nghiệm của chúng ta với tư cách là các tín hữu. Khi chúng ta phát triển trong đời sống thiêng liêng, chúng ta hiểu hơn bao giờ hết rằng ân sủng đến với chúng ta cũng đến với những người khác và được chia sẻ với người khác. Vì vậy, khi tôi tạ ơn Chúa vì những gì Chúa đã làm trong tôi, tôi khám phá ra tôi không tán tụng Chúa một mình bởi vì các anh chị em khác cũng có cùng một bài ca tán dương.

Các hệ phái Kitô khác nhau đã có kinh nghiệm này. Trong thế kỷ trước, cuối cùng chúng ta nhận ra rằng chúng ta cùng đứng bên nhau trên bờ Biển Đỏ. Chúng ta đã được cứu rỗi trong bí tích Rửa Tội và bài vinh tụng ca hân hoan, mà anh chị em khác cất cao giọng hát, thuộc về chúng ta bởi vì đó cũng là bài ngợi ca của chúng ta. Khi chúng ta nói rằng chúng ta nhìn nhận Bí Tích Rửa Tội của các Kitô Hữu từ các truyền thống khác, chúng ta công nhận rằng họ đã nhận được ơn tha thứ của Chúa và ân sủng của Ngài đang hoạt động trong họ. Và chúng ta nhìn nhận sự thờ phượng của họ như là một biểu lộ chân thành của lời ca khen những gì Thiên Chúa hoàn thành. Vì vậy, chúng ta muốn cầu nguyện cùng nhau, cùng hợp tiếng với nhau nhiều hơn nữa. Và ngay cả khi những khác biệt vẫn còn tách biệt chúng ta, chúng ta vẫn thừa nhận rằng chúng ta thuộc về cúng một dân tộc những người được cứu chuộc, thuộc về cùng một gia đình những anh chị em được yêu thương bởi một Cha duy nhất.

Sau khi được giải phóng, dân được Chúa chọn đã tiến hành một cuộc hành trình dài và khó khăn qua sa mạc, với những do dự thường xuyên, nhưng họ kín múc sức mạnh từ ký ức về ơn cứu độ của Thiên Chúa và sự hiện diện gần gũi hơn bao giờ của Ngài. Ngày nay, các tín hữu Kitô cũng gặp nhiều khó khăn, bị vây quanh bởi bao nhiêu những sa mạc tinh thần, khiến cho hy vọng và niềm vui của họ bị khô héo. Trên con đường của họ, còn có bao nhiêu những nguy hiểm trầm trọng, đe dọa sinh mạng của họ: bao nhiêu Kitô hữu ngày nay chịu bách hại vì danh Chúa Giêsu! Khi máu họ đổ ra, dù họ thuộc các hệ phái Kitô khác, họ đều trở thành những chứng nhân đức tin, thành các vị tử đạo, liên kết với nhau trong ân sủng của bí tích rửa tội. Cùng với những bằng hữu thuộc các truyền thống tôn giáo khác, các tín hữu Kitô ngày nay đang đương đầu với những thách đố hạ giá nhân phẩm: họ phải trốn chạy trước những tình trạng xung đột và lầm than, trở thành các nạn nhân của nạn buôn người, và những hình thức nô lệ tân thời; họ chịu cực khổ và đói khát, trong một thế giới giàu có các phương tiện hơn bao giờ, nhưng lại nghèo tình thương, và những bất bình đẳng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, cũng như người Do Thái trong cuộc Xuất Hành, các tín hữu Kitô đang được kêu gọi cùng nhau bảo tồn ký tức về những gì Thiên Chúa đã làm cho họ. Khi làm sống động ký ức đó, chúng ta có thể nâng đỡ nhau và được vũ trang bằng Chúa Giêsu và sức mạnh dịu dàng Tin Mừng của Người, chúng ta cùng nhau đương đầu với mọi thách đố với lòng can đảm và hy vọng.

Anh chị em thân mến, với trái tim tràn đầy niềm vui vì đã được cùng hát với nhau hôm nay ở đây cùng một bài thánh ca chúc tụng Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô Đấng Cứu Độ chúng ta và trong Chúa Thánh Linh là Đấng ban sự sống, tôi muốn bày tỏ lời chào mừng trìu mến của tôi tới các bạn: tới Đức Tổng Giám Mục Gennadios, Đại diện của Tòa Thượng Phụ Đại Kết; tới Đức Cha Bernard Ntahoturi, đại diện tại Rôma cho Đức Tổng Giám Mục Canterbury, và tới tất cả các vị Đại Diện cho các hệ phái Kitô giáo khác nhau đang tụ họp ở đây. Tôi vui mừng chào đón Phái đoàn Đại Kết Phần Lan, là những vị tôi đã có dịp gặp gỡ sáng nay. Tôi cũng chào đón các sinh viên của Viện Đại kết Bossey, đang trong chuyến thăm Rôma để đào sâu kiến thức của họ về Giáo Hội Công Giáo, và các bạn trẻ Chính Thống và Chính Thống Đông phương đang theo học ở đây nhờ sự quảng đại của Ủy ban Hợp tác Văn hóa với các Giáo hội Chính Thống, hoạt động trong Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ sự hiệp nhất Kitô giáo. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa vì những gì Ngài đã thực hiện trong cuộc sống và trong cộng đồng của chúng ta. Giờ đây, chúng ta cùng dâng lên Ngài những nhu cầu của chúng ta và của thế giới, với niềm tin tưởng rằng Thiên Chúa, với tình yêu trung tín của Người, sẽ tiếp tục cứu độ và đồng hành với dân Người.

Source: Libreria Editrice Vaticana Celebrazione Dei Secondi Vespri - Nella Solennità Della Conversione Di San Paolo Apostolo- Omelia Di Papa Francesco



________________
 
 
VOA 26/01/2018
 
CẤM DỪNG QUÁ 5 PHÚT TẠI CÁC TRẠM BOT "KHÓ KHẢ THI'.
Hôm qua lúc 23:49

Nhà chức trách Việt Nam yêu cầu các trạm thu phí BOT lắp biển cấm dừng, đỗ, trong nỗ lực dẹp cuộc phản đối thu phí của cánh lái xe đã kéo dài hàng tháng nay. Hai luật sư nói việc cắm biển có thể là vô lý và các lái xe có thể khiếu nại nếu bị phạt.
 
Các báo Việt Nam cho hay theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 25/1, có 19 trạm thu phí cắm biển cấm xe dừng quá 5 phút, và Thanh tra Giao thông sẽ xử phạt các tài xế vi phạm.
 
Một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói các biển cấm mới lắp đặt đều “phù hợp” với Luật Giao thông Đường bộ, theo báo Pháp Luật Tp. HCM. Báo không nêu tên của quan chức này. Tờ báo dẫn lời vị quan chức nói rằng những xe “trả tiền lẻ lâu quá 5 phút” sẽ được người của trạm thu phí “mời ra vị trí khác để thu phí”. Vị quan chức bổ sung là xe nào “cố tình tắt máy hoặc hư hỏng” sẽ bị nhà chức trách “cẩu đi”.
 
Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Nguyễn Văn Thành, một phó cục trưởng thuộc Tổng cục Đường bộ, cảnh báo rằng bên cạnh việc bị xử phạt, nếu lái xe “còn cố tình vi phạm” sẽ bị truy cứu trách nhiệm với mức xử phạt nặng hơn. Nhưng ông Thành không đi vào chi tiết.
 
Trong những năm gần đây, nhiều đường tránh được làm bằng vốn tư nhân theo phương pháp xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT). Các lái xe chỉ ra rằng các con đường như vậy nằm ở những nơi họ không thường xuyên đi qua, trong khi trạm thu phí BOT lại đặt trên đường quốc lộ gần đó làm từ tiền thuế của dân. Vì vậy, những người hay phải qua lại các con đường quốc lộ cho rằng việc thu phí và vô lý, không chấp nhận được.
 
Các vụ phản đối bắt đầu nổ ra vào mùa hè năm 2017, rải rác ở các tỉnh khác nhau. Trong số đó, gây chú ý nhất là việc các lái xe dùng “chiến thuật” trả tiền lẻ, gây ùn tắc xe cộ ở trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, khiến trạm phải mở cho xe đi qua miễn phí trong hầu hết thời gian từ tháng 8 năm ngoái đến nay.
 
Sau một vài tuần lắng xuống trùng với thời điểm mọi người tiễn năm 2017, đón năm 2018, đầu tháng 1, một loạt vụ phản đối lại diễn ra tại các trạm BOT ở những tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Sóc Trăng, và thành phố Cần Thơ.
 
Các cuộc phản đối đã buộc các trạm phải giảm giá vé, hoặc tạm dừng thu phí, cho xe cộ qua lại tự do, hay còn gọi là “xả trạm”.
 
Giờ đây, với diễn biến mới là xuất hiện biển cấm dừng quá 5 phút và lời đe dọa về xử phạt, các đại diện cho giới lái xe tiếp tục phản ứng.
 
Ngay khi ý định cắm biển của Tổng cục Đường bộ được nêu ra cách đây ít ngày, ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Tĩnh, nói với báo Đất Việt rằng chắc chắn các lái xe phản đối việc cắm biển cấm dừng, đỗ xe quá 5 phút tại các trạm BOT. Ông nói việc cắm biển bị xem là “công cụ chống lưng cho trạm BOT”.
 
Vị chủ tịch hiệp hội ở Hà Tĩnh nhận định “100% các doanh nghiệp, các nhà vận tải xe, các Hiệp hội vận tải ô tô trên đất nước” đang phản đối một số trạm BOT vì nguyên nhân quan trọng nhất là các trạm đó đặt không đúng vị trí. Ông Toản đòi các trạm BOT phải được đưa về đúng vị trí.
 
Nói trên Đất Việt, ông Toản chất vấn tại sao nhà chức trách “không chú trọng giải quyết việc các trạm BOT làm sai mà lại xử lý người phản đối chuyện làm sai”.
 
Người đồng nhiệm của ông Toản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Tp. HCM Bùi Văn Quản nói xử lý ùn tắc tại trạm BOT bằng cách lắp biển cấm dừng đỗ “cũng không giải quyết được vấn đề”. Ông Quản nêu nghi vấn liệu đó có phải là động thái “ép người dân” trong khi “cổ súy cho việc trạm BOT làm sai” hay không.
 
Hai luật sư Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn nói với VOA có những dấu hiệu cho thấy các quy định về biển báo và xử phạt mới là vô lý. Ông Thành nói việc trả tiền phí là giao dịch dân sự, dùng biển báo giao thông để can thiệp vào giao dịch như vậy là khiên cưỡng:
 
“Tôi mới đọc qua trên mạng, tôi cảm nhận sự vô lý đó, có sự vô lý trong đó. Biển cấm như vậy, nếu qua 5 phút rồi, mà những giao dịch này chưa xong thì ra sao, thế nào?”
 
Ông Đôn phân tích thêm:
 
“Nếu người lái xe vì lý do trả tiền, ví dụ trả tiền lẻ, dừng lâu quá 5 phút và bị phạt thì việc đó hoàn toàn trái quy định của pháp luật. Ngược lại nếu lái xe không vì lý do trả tiền, hoặc cố tình dừng xe để cản trở giao thông, việc đó là vi phạm pháp luật và xử phạt được”.
 
Theo ông Đôn - người bị khai trừ khỏi Đoàn Luật sư Phú Yên hồi cuối năm 2017 do những ý kiến trực ngôn ủng hộ tự do, dân chủ - các lái xe bị phạt một cách bất công có thể khởi kiện:
 
“Thứ nhất phải thu thập biên bản xử phạt hành chính. Thứ hai, khởi kiện ra tòa hành chính. Vụ kiện là vụ hành chính, giữa người khởi kiện là tài xế và người bị kiện là người ra quyết định xử phạt hành chính đó. Khi kiện, anh chứng minh rằng tài xế đó không có lỗi cố ý dừng xe để cản trở giao thông thì đương nhiên vụ kiện đó sẽ thắng”.
 
Luật sư Nguyễn Khả Thành cũng đồng ý với ý kiến ông Đôn đưa ra. Ông Đôn nói thêm tuy ông không còn được hành nghề luật sư nhưng ông sẵn sàng trợ giúp pháp lý miễn phí cho các lái xe.
 
Một tuần trước việc cắm biển cấm dừng đỗ, thủ tướng Việt Nam gửi công điện chỉ thị phải “bảo đảm an ninh trật tự” tại các trạm BOT. Công điện có đoạn nói một số người đã lợi dụng việc phản đối BOT để “gây rối, chống phá, phản động”. Thủ tướng đề nghị Bộ Công an và một số cơ quan liên quan “khởi tố” và “xử lý nghiêm” nếu có đủ bằng chứng.
 
Tiếp đến, hôm 24/1, trong một hội nghị của ngành công an, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ thị cấp dưới “giải quyết dứt điểm” các tình huống ở các trạm BOT để “không xảy ra điểm nóng”.
 
Một mặt tìm cách dẹp các hoạt động phản đối, nhà chức trách Việt Nam cũng có động thái xem sự bất hợp lý của các trạm BOT. Tuy nhiên, trong một phát biểu với báo Tiền Phong mới đây, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay các giải pháp để xử lý các vấn đề BOT đang được nghiên cứu, và sẽ cần khoảng 2 tháng nữa, tức là sau Tết Nguyên đán mới có câu trả lời.
 
 

Tác giả bài viết: J.B. Đặng Minh An dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn