Cách làm giá đỗ.do kinh nghiệm

Thứ ba - 11/04/2017 10:11

Cách làm giá đỗ.do kinh nghiệm

Gần 1 năm làm giá đỗ và cũng đã thử rất nhiều cách và thất bại không ít lần. Mọi người có hỏi thăm cách làm như thế nào... mình ra sản phẩm nhưng để nói cách làm thì khó quá vì phức tạp ghê gớm!
 
Lần này- sau khi thử nghiệm phương pháp mới thành công - mình mới tự tin post cách làm giá mời cả nhà tham khảo...Chỉ mất vài phút mỗi ngày lại có thể đãi cả nhà những cọng giá trắng mập và đảm bảo vệ sinh thì còn gì tuyệt vời hơn phải không ạ? 

Dụng cụ làm giá duy nhất- chỉ cần 1 cái nồi CÓ NẮP kín là đủ.  Kích thước có thể to nhỏ tùy vào số lượng giá mà mình muốn. Đậu xanh nên chọn loại mới thu hạch, hạt đều để tỉ lệ nảy mầm cao hơn cả nhà nhé!
Lưu ý: không nên dùng nồi nhôm vì có thể bị oxi hóa không tốt cho sức khỏe.
Tùy vào nhu cầu của gia đình mà căn số lượng đậu vừa phải. Thông thường 1 lạng đậu sẽ cho ra 0.8-1.2 kg giá. Với một cái nồi tầm 3l như thế này, mình dùng 4 nắm đậu là vừa đủ.

B1: cho đậu vào nồi, cho sâp sấp nước, trà xát mạnh như vo gạo , để loại hết những bụi bẩn và vỏ đậu mỏng hơn - giá dễ nảy mầm.
Sau đó ngâm nước ấm từ 8-10 tiếng.

B2: Sau khi ngâm đậu 8-10 tiếng, nước ngâm đậu thường có màu xanh vàng ( chắc từ đậu phôi ra )mình chắt sạch nước và xả lại vài lần cho nước trong rồi để ráo ( đậu vẫn để nguyên trong nồi và đậy kín nắp ).

B3:Công đoạn tiếp theo là cho giá uống nước đầy đủ. Mỗi ngày 2-3 lần, mình xả nước đầy nồi rồi đậy nắp để trong vòng 10-15 phút.... Sau đó lại chắt nước rồi để ráo. 

Lưu ýThời gian này nên chú ý đậy kín nắp nồi để giá không bị tím đầu ăn sẽ đắng và không đẹp. Tuy nhiên nếu chị em nào có tò mò muốn xem giá lớn ra sao ( như em) thì thi thoảng "thăm nom" chút cũng ko vấn đề gì đâu ạ 



B4: Hai ngày cuối khi giá lớn nhanh và có khả năng tràn ra khỏi nồi mình nên lấy vật nặng nào đó đè lên. Làm như vậy giá cũng sẽ mập lên. 


Khi thấy cây giá đã khá dài và quan trọng là hạt đậu trên đầu đã nhỏ lại, lá mầm đã bắt đầu dài ra thì lúc có thể thu hoạch rồi ạ. ( mình thường làm từ 4-5 ngày )


Trước kia mỗi lần gặp trường hợp dễ dài và tua rua như hình trái mình cứ nghĩ bị lỗi ở đâu đó và phải ngồi nhặt từng cọng giá một để các em ấy "xinh tươi" như bên phải. Nhưng bây giờ đã có một cách đơn giản và nhanh hơn rất nhiều...Kiếm 1 cái rổ nhiều lỗ, nếu là rổ lỗ thưa thì càng tốt ạ.( Ở đây em ko có nên dùng tạm loại này.) Mình cho giá vào rồi lắc lắc ( như là các cụ sàng gạo), tự khắc các rễ nhỏ và đầu đậu sẽ bong ra 
 

Cuối cùng mình cho vào nước để rửa sạch giá và loại bỏ vỏ đậu nữa là xong hết.


Sản phẩm cuối cùng đây ạ . Sau khi rửa sạch, để ráo có thể để trong ngăn mát tủ lạnh 3-5 ngày mà ko có vấn đề gì. Mình thường mỗi tuần làm 1 mẻ, ăn luộc, xào, muối đều rất ngon. Giá rất giàu vitamin, lại có thể chống lão hóa và ngừa ung thư nữa. Mong chị em mình sớm thêm món này vào thực đơn mỗi ngày nhé 


Tác giả bài viết: Van Nguyen Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay10,914
  • Tháng hiện tại343,525
  • Tổng lượt truy cập32,327,248
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây