Cách tránh những bệnh nguy hiểm khi làm việc nhiều với máy tính

Thứ sáu - 05/05/2017 05:58

Cách tránh những bệnh nguy hiểm khi làm việc nhiều với máy tính

07:08 ngày 05 tháng 05 năm 2017 TPO - Các nghiên cứu đã chỉ ra những trường hợp đau vai gáy do sử dụng vi tính nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt làm việc từ điều chỉnh tầm cao của bàn đặt máy đến cách để tay như thế nào trong việc điều trị và phòng không bị tái phát.
Ghế ngồi đúng tư thế 
 Chiều cao của mỗi người khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải biết điều chỉnh chiều cao của ghế ngồi để phù hợp với chiều cao mặt bàn, cho đúng tư thế trong khi bạn ngồi và làm việc trên máy tính..

Ngồi với tư thế phù hợp giúp bạn tránh những bệnh liên quan đến khớp

1. Điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế cho phù hợp để cánh tay của bạn khi đặt bàn tay lên gõ phím bấm sẽ tạo thành một góc vuông ở khuỷu tay trong khi ngồi làm việc.

2. Điều chỉnh chiều cao của ghế để gót chân của bạn thoải mái đặt trên sàn nhà. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý để trọng lực của chân không đặt trên mặt ghế mà trên bàn chân trong khi ngồi.

3. Điều chỉnh chỗ lưng ghế tựa để giữ cho thắt lưng của bạn thẳng trong khi ngồi trước máy tính. Sử dụng ghế văn phòng cũng phải đúng tiêu chuẩn để các cơ bắp không bị mỏi khi bạn ngồi trên ghế trong nhiều giờ liên tục.

4. Không dùng bả vai để giữ điện thoại nói chuyện trong khi bạn ngồi trên ghế. Bạn có thể sử dụng tai nghe để thoải mái hơn cho việc trả lời điện thoại mà không gây ra bất kỳ cảm giác căng cơ vai.

5. Trong khi sử dụng laptop hoặc các thiết bị di động, tuyệt đối không được nằm trên giường hoặc trên sàn nhà. Ngoài ra, tránh đặt laptop trên đùi vì có thể nhiệt độ của máy quá cao và có thể gây bỏng rát. Nếu có thể, luôn luôn sử dụng chúng với vị trí thích hợp, như đặt laptop trên bàn và ngồi trên ghế để điều khiển.

Vị trí màn hình phù hợp với góc nhìn của mắt
 
Mắt bắt đầu có cảm giác mỏi sau khi sử dụng máy tính kéo dài. Việc duy trì vị trí mắt thích hợp cũng giúp giảm ảnh hưởng và mắt nhìn được tốt hơn.

Khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình máy tính là 50 cm

1. Không đặt màn hình hình hiển thị quá gần mắt của bạn. Bạn nên duy trì ít nhất 50 cm khoảng cách giữa mắt và màn hình.

2. Bên cạnh khoảng cách, bạn cũng cần điều chỉnh chiều cao của màn hình để tạo cảm giác thoải mái sử dụng. Điều chỉnh màn hình sao cho chiều cao của nó bằng hoặc thấp hơn tầm mắt của bạn.

3. Điều chỉnh độ sáng màn hình cho thích hợp với điều kiện ánh sáng trong phòng. Nếu màn hình hiển thị quá sáng, nó có thể làm mỏi mắt rất nhanh. Do đó, giảm độ sáng màn hình là điều được khuyến khích.

4. Hãy lau sạch các bụi bẩn, vết vân tay và dầu mỡ trên màn hình để tránh làm cho mắt căng thẳng khi xem hình ảnh hiển thị trên màn hình.

5. Nếu bạn đeo kính, phải đảm bảo rằng bạn giữ cho mắt kính trong trẻo, không làm mờ hình ảnh của màn hình hiển thị. Nếu có thể, bạn nên dùng kính chống chói để hạn chế phản chiếu ánh sáng, và nhìn các đối tượng tươi sáng, rõ ràng hơn.

Tư thế đúng vị trí của tay
Việc sử dụng chuột và bàn phím làm cho cánh tay và bàn tay phải làm việc liên tục trên máy tính. Do đó, giữ vị đúng trí cánh tay là điều quan trọng để loại trừ các cảm giác nhức mỏi.

1. Luôn giữ cho cánh tay tạo thành góc vuông ở khuỷu tay trong toàn bộ thời gian sử dụng bàn phím và chuột phía trước màn hình máy tính.

2. Không để lòng bàn tay của bạn chạm vào bàn phím trong khi đánh máy, mà hãy giữ cho lòng bàn tay ở phía trên bàn phím và nhẹ nhàng nhấn xuống trong khi các ngón tay gõ phím. Điều này sẽ làm cho lòng bàn tay hoặc ngón tay của bạn không bị mỏi, ngay cả sau khi đánh máy trong nhiều giờ.

3. Dùng bàn tay giữ trọn vẹn chuột máy tính trong khi bạn di chuyển nó làm việc. Ngoài ra, bạn cũng không cần thiết phải sử dụng quá nhiều lực cho việc sử dụng chuột.

Một số kinh nghiệm hay để tránh mệt mỏi khi dùng máy tính
- Nếu sử dụng laptop trong thời gian dài nhiều giờ, bạn có thể dùng chuột và bàn phím ngoài. Nó sẽ giúp bạn sử dụng thoải mái hơn, bởi vì bàn tay và ngón tay của bạn sẽ bị mỏi một cách nhanh chóng do bấm trackpad và bàn phím nhỏ của laptop.

- Nghỉ giải lao giữa giờ, từ 45-60 phút một lần nếu sử dụng máy tính trong thời gian dài. Đứng dậy và rời khỏi bàn làm việc của bạn để cơ thể được thư giãn.

- Duy trì ánh sáng và nhiệt độ trong phòng thích hợp cho việc sử dụng máy tính. Ánh sáng kém và nhiệt độ quá nóng có thể dẫn đến việc người dùng không ngồi đúng tư thế để sử dụng máy tính.

- Điều trị kéo giãn cột sống nếu đau kéo dài.
                                                

Tác giả bài viết: BS Mai Trung Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập42
  • Hôm nay11,146
  • Tháng hiện tại343,757
  • Tổng lượt truy cập32,327,480
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây