Cần biết khi dùng thuốc kháng sinh

Thứ bảy - 28/11/2015 08:43

Cần biết khi dùng thuốc kháng sinh

Không được ngừng uống thuốc kháng sinh dù các triệu chứng bệnh đã giảm, quan trọng là phải uống đủ theo toa bác sĩ.
Thuốc nói chung cần phải sử dụng an toàn và hiệu quả. Kháng sinh là thuốc trị bệnh nhiễm khuẩn càng cần phải đặc biệt lưu ý, nếu không sẽ dẫn đến tác hại rất lớn. Dùng không đúng, kháng sinh có thể gây kháng thuốc, dị ứng, nhiễm độc các cơ quan, loạn khuẩn đường ruột dẫn đến tiêu chảy...

Dưới đây là những nguyên tắc sử dụng kháng sinh trong điều trị, theo Boldsky:

Không ngừng thuốc đột ngột

Bạn không được ngừng uống thuốc kháng sinh dù các triệu chứng bệnh đã giảm. Một khi bắt đầu dùng thuốc kháng sinh, điều quan trọng nhất là phải uống đủ thuốc theo toa của bác sĩ. Ngừng thuốc giữa chừng khiến vi khuẩn kháng thuốc, bệnh tật lại tái phát, gây ra hiện tượng nhờn thuốc. 

Chỉ sử dụng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn

Tác nhân gây bệnh cho người có thể là virus, vi khuẩn, nấm, sinh vật hoặc ký sinh vật ( giun, sán…). Kháng sinh thông dụng chỉ có tác dụng với vi khuẩn, rất ít kháng sinh có tác dụng với virus, nấm gây bệnh, sinh vật đơn bào. Mỗi nhóm kháng sinh lại chỉ có tác dụng với một số loại vi khuẩn nhất định. Do đó trước khi bác sĩ kê toa một loại kháng sinh nào đó cho bệnh nhân đều phải thăm khám cụ thể.

Bổ sung probiotics khi uống kháng sinh

Probiotics là vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột tạo thành hệ vi sinh có chức năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, probiotics luôn bị tiêu diệt do thuốc kháng sinh. Nếu phải uống thuốc kháng sinh, bạn cần bổ sung thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, đậu nành, dưa chua... để phòng tránh rối loạn tiêu hóa. 

Tác dụng phụ

Kháng sinh cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác, sẽ có tác dụng phụ. Dị ứng với kháng sinh là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất. Hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra nếu bạn xuất hiện dị ứng.

Trong thời gian mang thai

Phụ nữ mang thai cần cẩn thận khi sử dụng thuốc kháng sinh, nếu có thể hãy cố gắng không dùng kháng sinh trong suốt thai kỳ. 

Uống đủ thuốc theo toa

Nhớ uống thuốc kháng sinh vào đúng thời điểm, thời gian theo quy định của bác sĩ. Tùy theo loại bệnh và tình trạng bệnh, thời gian dùng kháng sinh thông thường không dưới 5 ngày. Bỏ thuốc kháng sinh hoặc uống không đúng giờ giấc, tác dụng điều trị sẽ không hiệu quả. Đây là một trong những điều quan trọng bạn phải biết về thuốc kháng sinh.

Liều lượng cho trẻ em

Khi cho trẻ uống thuốc kháng sinh cần chú ý đến liều lượng. Dùng quá liều thuốc sẽ có hại cho trẻ. Đặc biệt, không được tự ý cho trẻ uống thuốc chung với người lớn, trên thị trường đã có thuốc kháng sinh dùng riêng cho trẻ nhỏ.

 

Tác giả bài viết: Lê Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập60
  • Hôm nay3,053
  • Tháng hiện tại153,990
  • Tổng lượt truy cập32,620,515
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây