Chai nước, con gián, con ruồi và… tù tội!

Chủ nhật - 08/02/2015 08:28

Chai nước, con gián, con ruồi và… tù tội!

Dẫu rằng cái lẽ đúng – sai thì ai cũng có thể luận ra nhưng chuyện anh Võ Văn Minh – người phát hiện ra chai nước có ruồi của hãng Tân Hiệp Phát (THP), bị bắt tạm giam và khởi tố vụ án tội "cưỡng đoạt tài sản" là điều xót xa mà khó có thể giải thích một cách đủ đầy.
Đăng Bởi  - 04:07 07-02-2015
chai nuoc co ruoi

Anh Võ Văn Minh bên chai nước có ruồi của Tân Hiệp Phát

Đây không phải là lần đầu tiên THP 'bẫy' một người dân bị tù tội. Cách đây gần 3 năm, anh Nguyễn Quốc Tuấn, ở Bình Thạnh, TP HCM, sau khi phát hiện ra con gián trong chai trà xanh không độ, đã đòi THP khoản tiền bồi thường 50 triệu đồng. Kết quả là anh Tuấn phải lãnh cái án tù 3 năm (TT, 09:48 GMT+7, 6.2.2015).

Bây giờ lại là anh Minh, vẫn là THP, vẫn là đòi tiền bồi thường, và, cũng vẫn bị giới nhà giàu đưa vào bẫy, với mức án tù có thể sẽ nặng hơn.
Có lẽ, sự khác nhau chỉ là giữa phận gián, kiếp ruồi so với cái thấp cổ bé họng, cái tham, cái thiển nghĩ của người dân ít học, ít rành luật pháp.

Những người như anh Tuấn, anh Minh, chỉ cần hỏi ai đó hiểu biết một chút về luật pháp, sẽ chẳng bao giờ vướng vào vòng lao lý. Những tranh cãi, thương lượng giữa hai bên nếu không được ghi âm thì sự tố cáo lẫn nhau giữa hai người là vô hiệu hóa về mặt luật pháp. Cho dù số tiền là 50 triệu hay 500 triệu thì luật vẫn không cấm bởi mức độ bồi thường là do người bị thiệt hại quan niệm. Ai có quyền nói 50 triệu là nhiều và khoảng… 5 triệu là vừa? Chúng ta không ủng hộ cái tính tham lam nhưng chúng ta cùng phải ghi nhận rằng, dẫu là anh Tuấn, anh Minh hay người viết bài này và cả bạn nữa, ai cũng có lòng tham. Xét về mặt kinh tế, lòng tham là động lực để xã hội phát triển.

Tuấn hay Minh, nếu hiểu biết một chút, chẳng cần đe dọa. Họ chỉ cần đưa con gián hay con ruồi được đóng chai bằng máy móc ấy cho THP thấy và cứ việc chờ đến khi nào thấy bồi thường đủ thì thôi. Họ không cần phải khuất tất, cứ mời đại diện THP đến tận nhà, mời càng nhiều càng ít bà con láng giềng đến làm chứng, đừng hòng bắt được cái tội ‘cưỡng đoạt tài sản’.

Ở đây, cách hành xử của THP, dẫu có được luật pháp ‘bảo vệ’ hai lần rồi, vài lần nữa đi nữa, thì sự tàn nhẫn, độc ác là không thể biện minh. Làm sao có thể từ cái sai khó chấp nhận của chính mình, lại đang tâm đẩy hết người này đến người khác vào cảnh tù tội?
Chỉ cần đại diện của THP cảnh báo anh Tuấn trước đây và anh Minh bây giờ rằng, họ có thể bị khép tội cưỡng đoạt tài sản thì chắc chắn, sẽ chẳng có chuyện gì xẩy ra. Không ai vì vài chục triệu đồng mà chịu ngồi tù suốt 3 năm liền. Tại sao đại diện THP không đưa “tấm gương” cùng thể loại kịch bản, đạo diễn về anh Nguyễn Quốc Tuấn cho anh Minh biết? THP đã phạm phải cái tội ác mà dẫu luật pháp không tuyên phạt, lòng người, dư luận, đạo đức sẽ lên án suốt đời.

Một lần có gián còn chối bay về lỗi kỹ thuật chứ đến lần thứ hai lại có ruồi trong một quy trình công nghệ khép kín, chứng tỏ sản phẩm của THP vừa bẩn thỉu lại vừa thiếu lương tâm. Tôi không kêu gọi tẩy chay nhưng sẽ chẳng bao giờ tôi dùng đồ uống có ba từ Tân-Hiệp-Phát.

Đẩy con người lâm vào cảnh khốn cùng, hết lần này đến lần khác đặt bẫy để hãm hại người nghèo, không hề thấy cách làm đó trái với lương tâm, đạo đức; quả là điều không thể cả vú lấp miệng em.
Và, phải chăng luật pháp đang đi quá xa trong việc triệt để bảo vệ kẻ giàu? Xin nhấn mạnh một lần nữa rằng chắc hẳn không có ai đồng tình với đòi hỏi quá đáng của anh Võ Văn Minh nhưng để một lần nữa, đẩy thêm một người dân vào tù tội sau khi chính THP đã phạm phải những sai lầm trầm trọng, có thể khép tội đồng lõa với tội phạm hay không?

Hà Văn Thịnh

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập78
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại271,782
  • Tổng lượt truy cập32,738,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây