Chẩn đoán Parkinson sớm theo nét chữ

Chủ nhật - 13/07/2014 07:12
Chỉ quan sát một đoạn văn bản mà một người viết bằng chiếc bút gắn cảm biến (sensor) trong 15 phút, các bác sĩ có thế phát hiện sớm người đó có sẽ bị bệnh Parkinson hay không.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm y tế Groningen (Hà Lan) đã thử nghiệm một phương pháp mới để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson.

Trong thí nghiệm của mình, họ sử dụng bút cảm biến để ghi lại mối liên quan giữa hệ thần kinh và cơ bắp của người tham gia trong khi đang viết.

parkinson, bút, cảm biến, chẩn đoán, bệnh, người già
Bệnh Parkinson có thể được chẩn đoán trước thông qua nét chữ.

    
Để phân tích nét chữ, các nhà khoa học sử dụng các phương pháp của kỹ thuật số. Đồng thời họ cũng quan sát tất cả những gì diễn ra trong các bộ phận khác của cơ thể, nghĩa là từ trên xuống dưới.

“Dựa trên đoạn viết tay bằng chiếc bút đặc biệt này, trong khoảng 10-15 phút các bác sĩ có thể chẩn đoán người tham gia thí nghiệm có nguy cơ mắc bệnh Parkinson hay không”, bác sĩ Natasha Maurits, diều phối viên của Dự án tại bệnh viện  Groningen cho biết. 

“Đương nhiên bác sĩ không thể khẳng định ngay lập tức, mà chỉ có thể kết luận là người tham gia thí nghiệm có nhất thiết phải đến ngay để khám tiếp tại bác sĩ chuyên khoa thần kinh hay không mà thôi”, bà nói.

Theo bà, người mắc bệnh Parkinson bao giờ cũng viết ra những nét chữ mảnh mai hơn một những người khỏe mạnh. Trong giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, các nhà khoa học sẽ so sánh các đoạn viết tay bằng bút cảm biến của người khoẻ mạnhứng người khỏe mạnh với chữ viết tay của bệnh nhân bị bệnh Parkinson và các rối loạn thần kinh khác. 

Bệnh Parkinson khá phổ biến ở người già. Nếu lấy nước Nga làm ví dụ thì số người mắc bệnh Parkinson ở nước này vào khoảng từ 100.000 đến 400.000 người, chủ yếu là người về hưu. Ở tuổi 65, tỷ lệ mắc bệnh là 1% trong khi ở tuổi 85 số người mắc bệnh từ 2,6% lên 4%.

Độ tuổi trung bình khởi phát bệnh là 55. Khoảng 10% các trường hợp được chẩn đoán trước tuổi 40.

Các triệu chứng của bệnh Parkinson là run tay và chân, mất chủ động khi vận động, đi lại khó khăn, phải có người dìu đỡ và kèm theo là rối loạn tâm thần ớ các mức độ khác nhau.

Bảo Châu (Theo Medpulse.ru)

 

Phòng bệnh Parkinson bằng… dâu tây

Ăn nhiều loại trái cây giàu chất flavonoit, như dâu tây, việt quất, mâm xôi… có thể giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở đàn ông.

Các nhà khoa học đến từ trường Y tế cộng đồng Harvard (Mỹ) và trường Y tế Norwich (Anh), đã tiến hành theo dõi chế độ dinh dưỡng của khoảng 130.000 đàn ông và phụ nữ, bao gồm 800 người đã phát triển bệnh Parkinson trong vòng 20 năm.

Ăn những loại thực phẩm giàu flavonoit có thể giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở đàn ông.

Số liệu thu được cho thấy những người đàn ông ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa flavonoit có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson thấp hơn 40% so với những người đàn ông ăn ít thực phẩm giàu flavonoit.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy, những người đàn ông ăn các loại quả mọng ít nhất 1 lần/tuần sẽ giảm 25% nguy cơ mắc bệnh Parkinson so với những người đàn ông không ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không nhận thấy kết quả tương tự trên phụ nữ.

Các chất chống ôxy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do – sản phẩm tiêu cực của quá trình trao đổi chất, có thể phá hủy màng tế bào và ADN, trong khi, các tế bào não đặc biệt nhạy cảm với gốc tự do. Điều này có thể giúp giải thích tại sao chất chống ôxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu phát hiện anthocyanins – một loại của chất flavonoit – có tác dụng chống mắc bệnh Parkinson hiệu quả nhất. Chất anthocyanins có nhiều trong các loại quả mọng, như dâu tây, quả mâm xôi và những loại rau quả khác như cà tím,...

Tiến sĩ Xiang Gao, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail: “Không chỉ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, những nghiên cứu trước đây cũng chứng minh các loại quả mọng còn có tác dụng giảm nguy cơ tăng huyết áp. Vì thế, bạn nên thường xuyên ăn những loại quả này.”

Hà Hương

 

Liệu pháp gen mang lại hy vọng cho bệnh nhân Parkinson

Các cuộc thử nghiệm mới về liệu pháp gen điều trị bệnh Parkinson đã cho kết quả đáng khích lệ, mang lại hy vọng cho hàng triệu người mắc hội chứng liệt rung này trên toàn thế giới.

Thông tin này được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh số ra ngày 10/1.

Liệu pháp gen, bệnh nhân, Parkinson

Ảnh minh họa. (Nguồn: thenews.com.pk)

Liệu pháp mới, mang tên ProSavin, đã được cấp phép thử nghiệm trên người sau khi được thực hiện đối với khỉ trong phòng thí nghiệm.

Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã thử nghiệm liệu pháp mới này đối với 15 bệnh nhân ở độ tuổi 48-65 mắc bệnh Parkinson.

Liệu pháp này nhằm cải thiện tình trạng thiếu dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ kiểm soát chuyển động và phối hợp vận động.

Trước tiên, các nhà khoa học đưa ba loại gen mã hóa có tác dụng kích thích các tế bào não sản xuất dopamine vào một virus (loại lentivirus) đã được làm suy yếu.

Sau đó, các bác sỹ cấy loại virus này vào khu vực não cần thiết của bệnh nhân, nơi loại virus này thâm nhập và thúc đẩy các tế bào não tiếp tục sản xuất dopamine.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng ProSavin có sự phối hợp và cân bằng vận động tốt hơn, giảm rung, co cứng cơ và cải thiện hành vi nói.

Sau 12 tháng trị liệu, những triệu chứng về vận động tiếp tục được cải thiện ở tất cả bệnh nhân, đặc biệt là những người sử dụng liều gen cấy cao. Liệu pháp này cũng được chứng minh là an toàn với bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Jon Stoessl thuộc Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada, liệu pháp mới trên không chữa trị các vấn đề không thuộc thần kinh vận động do bệnh Parkinson gây ra.

Parkinson là dạng bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó bệnh nhân mất khả năng linh hoạt và phối hợp cơ, thường xuyên bị co giật và run ngoài ý muốn.

Ngoài ra, Parkinson gây ra những triệu chứng không thuộc thần kinh vận động, trong đó có những vấn đề về nhận thức và hành vi, có thể có ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hiện có tới năm triệu người mắc căn bệnh này trên toàn thế giới.

 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: Theo TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,192
  • Tổng lượt truy cập32,417,915
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây