Chụp cắt lớp vi tính làm tăng nguy cơ u não

Thứ tư - 25/07/2018 22:29

Chụp cắt lớp vi tính làm tăng nguy cơ u não

Các chuyên gia thực sự tìm thấy mối liên hệ giữa chụp cắt lớp vi tính và sự phát triển các khối u não nhiều dạng khác nhau - Ảnh: Global Look Press

 

Theo ấn phẩm Science Daily, một nhóm nghiên cứu quốc tế do Michael Hauptmann ở Viện ung thư Hà Lan dẫn đầu, đã báo cáo về kết quả của nghiên cứu mới khẳng định chụp cắt lớp vi tính làm tăng nguy cơ phát triển các khối u não.

 

 

Được biết, chụp cắt lớp vi tính (CT) là một trong những kỹ thuật hình ảnh được sử dụng thường xuyên nhất. Chụp cắt lớp vi tính được các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau sử dụng, đó là các nhà sinh vật học, các nhà khảo cổ và tất nhiên là các bác sĩ.

Chụp cắt lớp vi tính mở rộng đáng kể khả năng chẩn đoán y tế và nhờ vậy, làm tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các cơ quan nội tạng của con người thường được thực hiện bằng cách sử dụng tia X.

Thực tế này khiến các bác sĩ lo ngại, mặc dù chụp cắt lớp vi tính gây bức xạ tối thiểu so với các loại chẩn đoán bức xạ khác. Tuy nhiên, có những nhà khoa học cho rằng trẻ em và thanh thiếu niên nhận được liều cao hơn của bức xạ dễ bị tổn thương, dẫn đến phát triển của bệnh ung thư. Đặc biệt, đó là khối u não ác tính cũng như bệnh bạch cầu.

Để kiểm tra giả thuyết này và đánh giá các rủi ro, nhóm nghiên cứu của Hauptmann đã tiến hành một nghiên cứu bao quát hơn với 168.000 trẻ em và thanh thiếu niên Hà Lan dưới 18 tuổi. Từ năm 1979 đến năm 2012, tất cả họ đều trải qua một hoặc nhiều lần chụp cắt lớp vi tính. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu y tế của tất cả những bệnh nhân này. Họ quan tâm đến các trường hợp ung thư, cũng như có bao nhiêu người đã chết trong thời gian này và vì lý do gì.

Kết quả là tỷ lệ mắc ung thư tổng thể ở những người tham gia cao gấp 1,5 lần so với dự kiến. Các chuyên gia thực sự tìm thấy mối liên hệ giữa chụp cắt lớp vi tính và sự phát triển các khối u não nhiều dạng khác nhau. Như vậy, liều chiếu xạ càng cao thì nguy cơ xuất hiện một căn bệnh khủng khiếp càng cao. Ở những bệnh nhân đã chụp cắt lớp vi tính nhiều lần, nguy cơ phát triển ung thư tăng gấp 2 đến 4 lần.

Nhưng đối với bệnh bạch cầu thì khác: chiếu xạ, dường như không có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của khối u và sự trục trặc trong hoạt động của các tế bào máu và tủy xương.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, một số trẻ em vẫn bắt buộc phải chụp cắt lớp vi tính nếu chúng bị nghi mắc ung thư.

Michal Hauptmann kết luận trên tạp chí Journal of the National Cancer Institute rằng, đánh giá của nhóm nghiên cứu quốc tế do ông hướng dẫn cũng như những dữ liệu từ các nghiên cứu khác cho thấy, tiếp xúc bức xạ trong thủ tục chụp cắt lớp vi tính làm tăng nguy cơ u não. Để giảm thiểu những rủi ro cần phải thận trọng khi chỉ định chụp cắt lớp cho trẻ em và tối ưu hóa liều bức xạ được thực hiện trong nhiều bệnh viện.

Vũ Trung Hương


 

 

Dùng cần sa gây tổn thương não bộ và suy giảm trí nhớ


 

 

Các thí nghiệm trên chuột đã cho thấy cannabinoids, một nhóm các hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong cần sa là nguy hiểm. Những con chuột tham gia thí nghiệm chịu tác động của chất gây nghiện trong cần sa gặp khó khăn trong việc ghi nhớ các thông tin và tái tạo thông tin trong bộ nhớ.

 

 
 

 

Kết quả quét não do các nhà nghiên cứu Anh và Bồ Đào Nha tiến hành đã khẳng định các trục trặc đó. Hóa ra, cần sa hay gai dầu không cho phép các vùng não kiểm soát trí nhớ (hippocampus và vỏ não trước trán) liên kết với nhau.

Những người thường xuyên sử dụng ma túy hoặc tiến hành điều trị với việc sử dụng chất gây nghiện, và cả những người đôi khi dùng cần sa làm thú tiêu khiển cần được cảnh báo về những tác hại đó.

Theo các nhà khoa học, ngoài việc phá vỡ các kết nối thần kinh, chất gây nghiện có nguồn gốc thực vật là cây cần sa gây xơ cứng các cấu trúc não liên quan đến trí nhớ, thu hẹp vùng đồi thị của não.

Vũ Trung Hương

 
  •  

Thuốc nhỏ mắt trị chứng thoái hóa điểm vàng


 

Từ trước đến nay, để điều trị chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực trên thế giới, y học chỉ biết đến liệu pháp tiêm thuốc gây đau và rắc rối cho bệnh nhân khi phải đến gặp bác sĩ để tiêm thuốc. Nay, loại thuốc nhỏ mắt do các nhà khoa học Anh phát triển sẽ khắc phục được các nhược điểm đó.

 

 

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Birmingham (Anh) đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng loại thuốc nhỏ mắt có thể đánh bại chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực trên thế giới. Từ trước cho đến nay, y học chỉ biết trị bệnh này bằng cách tiêm thuốc vào mắt.

 

Tiêm thuốc trực tiếp vào mắt là một thủ tục khó chịu mà chỉ có bác sĩ mới làm được. Vì vậy, bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng phải tổ chức toàn bộ cuộc sống của họ xung quanh lịch trình đến tiêm thuốc tại bệnh viện. Thuốc nhỏ mắt dưới dạng giọt có thể thay đổi cách điều trị, người bệnh sẽ tự điều trị không qua thủ tục tiêm gây đau và mất thời gian đi lại.

Các thử nghiệm cho thấy những giọt thuốc nhỏ mắt mới tạo ra hiệu quả điều trị tương tự như tiêm. Chúng đã được thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và hiện tại các nhà khoa học đang bắt đầu thử nghiệm trên thỏ và lợn. Các giọt nhỏ có thể chuyển thuốc tới võng mạc nhờ một loại peptide thâm nhập được vào tế bào. Được biết, các thử nghiệm lâm sàng của thuốc nhỏ bắt đầu khi các nhà khoa học hoàn thành tất cả các công việc. Thời gian dự kiến thử nghiệm lâm sàng là đầu năm 2019.

 

 
 

Tác giả bài viết: Vũ Trung Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập104
  • Hôm nay18,544
  • Tháng hiện tại448,877
  • Tổng lượt truy cập32,432,600
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây