Công việc căng thẳng nhất kinh khủng đến mức nào?

Thứ bảy - 17/10/2015 09:46

Công việc căng thẳng nhất kinh khủng đến mức nào?

Công việc gì là căng thẳng nhất? Hầu hết mọi người sẽ trả lời là bác sĩ, người gỡ bom, công nhân mỏ, hoặc chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, công việc căng thẳng nhất chính là bồi bàn - một công việc ít được coi trọng, nhưng để lại nhiều áp lực và tổn hại cho sức khỏe.
151015stressjob03-c7a57
Bồi bàn chính là công việc gây nhiều căng thẳng nhất

Các khoa học gia người Trung Quốc phát hiện ra rằng những người làm nghề có khối lượng công việc lớn nhưng được trả lương thấp như bồi bàn có nguy cơ mắc bệnh tim, trong đó 58% có nguy cơ đột quỵ cao. 

Trong khi đó, hai công việc ít áp lực nhất lại chính là kiến trúc sư và... các nhà khoa học.

Tiến sĩ Y khoa Dingli Xu thuộc ĐH Y phía Nam (Quảng Châu, Trung Quốc) cho biết: "
Trước kia, chúng ta đã từng biết rằng căng thẳng công việc có liên quan đến bệnh tim. Và theo nghiên cứu mới đây, căng thẳng trong công việc còn tăng nguy cơ đột quỵ.

Tôi cho rằng những người làm công việc có áp lực cao thường dẫn đến những hành vi không lành mạnh, như thói quen ăn uống không khoa học, hút thuốc hoặc lười tập thể dục... Do đó, họ có nguy cơ đột quỵ nhiều hơn"
. 


151015stressjob02-c7a57

Các nhà khoa học tin rằng thứ gọi là "căng thẳng trong công việc" phụ thuộc rất nhiều vào việc khả năng kiểm soát công việc và sự tôn trọng. Chính vì thế, dù bác sĩ, giáo viên hay nhiều công việc khác cũng rất áp lực, nhưng họ cảm thấy mình có quyền lực và được tôn trọng, nên họ không cảm thấy căng thẳng.

Trong khi đó, những ngành dịch vụ như bồi bàn, bên cạnh khối lượng công việc lớn, họ phải chiều theo những yêu cầu đôi lúc "oái oăm" của khách hàng mà luôn phải tươi cười, do đó dễ dẫn đến căng thẳng.


151015stressjob04-931f9

Phải chiều theo những yêu cầu "oái oăm" của khách hàng nhưng không được phàn nàn gì

Để xác nhận điều này, các nhà khoa học đã thực hiện tới 6 nghiên cứu trong 17 năm trên hơn 130.000 ứng viên với nhiều công việc khác nhau. Họ phân ra 4 nhóm nghề khác nhau, dựa trên quyền kiểm soát của nhân viên với công việc, và khối lượng công việc của họ. 

Kết quả cho thấy, những công việc căng thẳng nhất nằm trong nhóm nghề dịch vụ: đặc biệt là bồi bàn nữ và phụ tá điều dưỡng. Đồng thời, những người này cũng cho thấy nguy cơ đột quỵ cao hơn 4,4% ở nam, và 6,5% ở nữ.


151015stressjob05-298e3

Jennifer J. Majersik - tiến sĩ Y khoa thuộc ĐH Utah (Mỹ) chia sẻ: "Dựa trên nghiên cứu này, tôi cho rằng chúng ta nên tìm ra phương pháp giảm căng thẳng công việc cho người lao động, bằng cách cải thiện khả năng kiểm soát và tính linh động trong công việc của họ".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology. 

 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn: Telegraph

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay9,962
  • Tháng hiện tại426,005
  • Tổng lượt truy cập32,409,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây