Cuộc sống của bạn đã ĐỦ dùng chưa?

Chủ nhật - 24/03/2019 21:24

Cuộc sống của bạn đã ĐỦ dùng chưa?

Đủ ăn, đủ mặc, đủ tiền xài, đủ yêu... vậy như thế nào thì được coi là ĐỦ

Gần một tuần đã trôi qua, làng giải trí Hàn Quốc nói riêng và Thế giới nói chung vẫn chìm trong cơn bàng hoàng về scandal trốn thuế,thuốc cấm, dẫn gái, hối lộ cảnh sát của cực thành viên Big Bang Seungri cùng hàng loạt những idol tên tuổi khác của làng giải trí Kpop. Chưa có khi nào fan Kpop cảm thấy thất vọng như lúc này, những chàng trai từng là cả thanh xuân của họ hóa ra lại là những tên tội phạm "rác rưởi" và đáng khinh bậc nhất.

Chúng ta thường nghe nói: "Biết đủ thì thường vui! Tham lam quá thì mất mạng". Là "cậu út vàng" của nhóm nhạc nam nổi tiếng toàn cầu, là ông chủ của những chuỗi cửa hàng kinh doanh thành công, cả danh tiếng và tiền bạc Seungri chẳng hề thua kém ai, so ra anh còn nổi bật hơn vô số bạn bè đồng trang lứa. Và nếu như anh biết mãn nguyện với những điều đó, anh biết điểm dừng, điểm ĐỦ của mình ở đâu thì anh đã không phải đối mặt với vành móng ngựa, với sự ê chề như lúc này.

Có thể nói, nhược điểm lớn nhất của nhân tính là lòng tham không đáy, vĩnh viễn không thấy đủ. Người không biết đủ thì luôn thấy thiếu thốn và sẽ không bao giờ thành công trong việc tìm kiếm hạnh phúc thật sự. Chỉ có người biết đâu là điểm dừng mới đời an yên, viên mãn,

Thế nên dù bạn đang bị trăm thứ cơm áo gạo tiền ghì lấy, thì vẫn phải thật tỉnh và chi xài tuổi trẻ của mình một cách hợp lý. Đừng phung phí sức khỏe đuổi theo tiền bạc, cũng đừng bán rẻ tuổi trẻ vào những thói vui chơi vô bổ. Cuộc đời giống như một cái bánh xe đầy đủ năm yếu tố: Trí Tuệ, Sức Khỏe, Tinh Thần, Tình Yêu và Tiền Bạc. Nếu thiếu 1 trong 5 yếu tố này cuộc đời bạn sẽ chông chênh và không thể tiến lên phía trước. Cân bằng 5 yếu tố này, vòng quay cuộc đời sẽ diễn ra đều đặn đó chính là chìa khóa dẫn vào cuộc sống đủ đầy, viên mãn.

Trí tuệ

Bận cần phải có đủ trí tuệ để đương đầu với phong ba, bão táp sẽ gặp phải xuyến suốt chuyến hành trình cuộc đời. Nếu bạn không có đủ trí tuệ, bạn sẽ rất dễ bị người khác dắt mũi lợi dụng, ngược lại, nếu bạn đủ thông tuệ trong cách đối nhân xử thế thì chuyến hành trình của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy nuôi dưỡng trí tuệ của bạn. Hãy học hỏi mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào có thể. Là liên tục cập nhật kiến thức, nghiên cứu mỗi ngày thông qua các mối quan hệ xã hội và đừng quên đọc sách. Đó là chìa khóa vạn năng mở ra lâu đài trí tuệ và tâm hồn của nhân loại.

Sức khỏe

Giao dịch ngu ngốc nhất trên đời chính là dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc. Những thứ bạn bất chấp sức khỏe để theo đuổi đến một lúc nào đó đều trở nên vô nghĩa, khi sức khỏe kiệt cùng cũng là lúc cuộc sống của bạn đi đến hồi kết.

Học cách yêu thương bản thân và chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Một trí tuệ minh mẫn chỉ có trong một cơ thể khỏe mạnh. Khỏe mạnh bạn sẽ thấy sảng khoái, hăng say làm việc và yêu đời. Sức khỏe dẻo dai giúp bạn đối mặt với mọi chướng ngại vật trong cuộc sống.  Ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, khám sức khỏe định kỳ và tập thể dục. Đánh đổi sức khỏe bằng cách làm việc quần quật là bạn đang tàn nhẫn với chính mình.

Tinh thần

Bên cạnh thể lực thì trí lực cũng là một phần vô cùng quan trọng. Tâm có sáng thì trí mới minh và bạn mới đạt được tầm vóc lớn. Chính văn hoá và nền Phật giáo Ấn Độ đã thay đổi cách suy nghĩ, triết lý sống và truyền cảm hứng cho hai nhà tỷ phú lớn trên thế giới là Steve Jobs và Mark Zuckerberg. Hãy nuôi dưỡng đời sống tinh thần, đó là nguồn sức mạnh nội sinh hun đúc nên phẩm chất và lẽ sống cuộc đời bạn. 

Tình Yêu 

Tình yêu chính là động lực giúp chúng ta làm nên điều lớn lao. Đó không chỉ là tình yêu nam nữ. Tình yêu tôi muốn nói ở đây là tình yêu rộng lớn hơn: tình yêu giành cho gia đình, tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước.

Hãy không ngừng tìm kiếm cho mình những tình yêu như thế: một gia đình nhỏ, cha mẹ của bạn, vợ/chồng bạn, những đứa con của bạn. Hãy chăm sóc và dành thời gian bên cạnh họ. Bằng những thấu hiểu, chia sẻ và hi sinh. Tình yêu là động lực khiến bạn lao động miệt mài, tạo nguồn cảm hứng, khắc phục khó khăn để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Tiền bạc

Tiền bạc là thứ tốt đẹp, là 1 trong 5 yếu tố của bánh xe cuộc đời. Nó giúp bạn mua nhà, xe hơi, quần áo, thực phẩm và hầu hết những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tiền bạc là nô lệ tốt nhưng là ông chủ tồi. Một khi bạn chấp nhận làm nô lệ cho nó, sẵn sàng đánh đổi thời gian, sức khỏe, tình yêu và giá trị sống bạn sẽ hoàn toàn thất bại. 

Hãy chăm chỉ làm việc và xây dựng mục tiêu cho mình ngay từ bây giờ để đạt được "tự do tài chính". Bạn được tự do khi tiền bạc không còn là yếu tố thống trị đến quyết định của bạn nữa. Tự do tài chính không đồng nghĩa với giàu có. Bao nhiêu là "đủ" tùy vào mỗi người.

Có sự sống chính là có tham muốn, nhưng tham muốn nhiều hay ít là tùy theo bản lĩnh của mỗi người mà thôi. Cho nên sống - hãy biết thế nào là đủ, là tốt nhất cho bản thân mình!

 
 

Bạn có đang bị những cảm xúc tiêu cực chi phối? 

Bạn có tin khi tôi nói những cảm xúc tiêu cực trong bạn không hề “xấu” như bạn vẫn nghĩ? 

,cảm xúc tiêu cực,cách sống tốt

Có thể nghe hơi vô nghĩa và ngược đời khi nói rằng những điều xấu xa và tăm tối trong bạn thực ra lại là những điều tốt đẹp.  Tuy nhiên, đây không chỉ là một cảm giác tốt tầm thường; mà nó là sự thật. Những điều khiến chúng ta khổ sở nhất lại là khởi nguồn của những gì tốt đẹp điều khiển cuộc đời ta.  

Vì lẽ quá trình này không phải là tâm điểm của những liệu pháp chăm sóc sức khoẻ và tinh thần hiện đại, nên việc chấp nhận những vết thương trở nên khó khăn và vô vọng. Rất ít người học được cách đối diện với nỗi đau của mình, kiềm chế cảm xúc, lắng nghe chúng và vượt qua một cách mạnh mẽ.  

Trong thế giới ngày nay, điều đó là không thể tránh khỏi, người ta có xu hướng kìm nén và ép buộc bản thân vào những trạng thái tích cực giả tạo. Rõ ràng, những cảm xúc “tiêu cực” đã nổi lên như bong bóng xà phòng mà ta chẳng thể ngăn cản nữa.  Bạn thấy sự phẫn nộ và đau đớn tràn lan xã hội và chính trị, trong các trường học, bạo lực xảy ra thường xuyên và trên các bản tin mỗi ngày. 

Theo ScienceDaily, “Có khoảng 121 triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi trầm cảm và 850,000 người tự tử mỗi năm.”  Chẳng có gì lạ khi nhiều người đến vậy lại mắc kẹt trong sự thờ ơ, bi quan và rối trí. Cuộc sống đang thách thức con người, và bước đầu tiên cần thiết nhất là chúng ta phải thừa nhận là mình đang đau đớn. Nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều người lại chọn cách chống lại các triệu chứng thay vì chấp nhận để thấu hiểu chúng.  

Trên mạng xã hội, tôi thấy nhiều hashtag thể hiện tư tưởng chống lại nỗi đau như #chiến đấu với trầm cảm hay #chống lại lo âu. Cũng dễ hiểu nếu bạn muốn chống lại những nỗi đau mà bạn đang cảm thấy, nhưng những rối loạn tâm thần không phải là thứ mà bạn nên chống lại hay chinh phục. Thay vì chiến đấu, bạn nên là lắng nghe và tôn trọng chúng.  

Giống như cơ thể có trí thông minh bẩm sinh của nó, hệ thống cảm xúc cũng vậy. Bạn có muốn gây chiến với những cảm xúc đang cố gắng cảnh báo và chỉ dẫn mình giải quyết vấn đề? Vì thế, nếu bạn lựa chọn kháng cự lại, cũng đồng nghĩa vết thương của bạn sẽ chẳng bao giờ lành.  

Năm 2008, tôi đã rời khỏi một mối quan hệ đau khổ, chuyển nhà, bắt đầu một công việc mới và hoàn thành cuốn sách đầu tiên của đời mình. Tôi đã trưởng thành theo nhiều cách, kiểm soát những chấn thương tâm lý và chữa lành nhiều phần trong tâm hồn mà tôi nghĩ mình chẳng bao giờ làm nổi. Lần đầu tiên trong đời, sự trưởng thành và tiến bộ lại rõ ràng đến vậy. Chẳng phải nheo mắt tôi cũng thấy được mình đã trở nên khôn ngoan hơn, mạnh mẽ hơn, có năng lực hơn trước rất nhiều.  

Phải nói rõ là sự thay đổi hoàn toàn này không hề thú vị hay dễ dàng gì nhé. Nó không phải một cuộc chiến, cũng chẳng phải một câu chuyện hấp dẫn về sự thành công phổ biến thời nay. Hoàn cảnh đã đẩy tôi vào trạng thái gần như ngủ đông này, tôi dành phần lớn thời gian của mình để đọc, thiền, thư giãn, khóc và làm những gì tôi phải làm. Vấn đề là thế này: sự chữa lành thật sự không có vẻ “ngầu” cho lắm. Nó không phải một cuộc chiến hay một cuộc chinh phục, mà là một quá trình hết sức nhẹ nhàng, thiên về cảm giác nhiều hơn. Đây là lý do tại sao mà xã hội lại không đồng tình.  

Sự chữa lành thật sự đòi hỏi chúng ta phải đi ngược lại số đông. Nó đòi hỏi chúng ta phải lúng túng, như việc ở nhà vào những tối thứ sáu, lên đường cho một chuyến đi kỳ lạ hay mua những thứ lạ lùng mà ta không thể giải thích rõ ràng với người khác.  Sự chữa lành đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và cam kết tuyệt đối với bản thân.  

Đây cũng là lý do mà những phương pháp của tôi lại mất thời gian đến vậy. Trước năm 2018, tôi chưa sẵn sàng hứa hẹn điều gì với bản thân dù thế nào đi nữa. Tôi quá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.  

Bài học lớn nhất tôi học được là những tổn thương tâm lý không hẳn là bệnh hay sự rối loạn nào cả. Mà thật ra, những cảm xúc đó là những tín hiệu mà tôi đã bỏ qua, phán xét gay gắt và cố gắng loại bỏ. Chúng đứng về phía tôi, không phải chống lại tôi.  

Những cảm xúc tiêu cực không phải là thứ mà bạn cần chiến đấu hay sửa chữa, chúng không hoạt động như hệ thống miễn dịch vẫn làm - cố gắng đẩy lùi sự lây nhiễm. Đây là hiểu nhầm lớn nhất trong thời đại chúng ta.  

Nhiều người không bao giờ hồi phục khỏi những chấn thương tâm lý bởi vì họ nhầm lẫn các triệu chứng là nguyên nhân của vấn đề. Những triệu chứng đó là những cảm xúc tiêu cực của bạn, nhưng nguồn gốc vấn đề lại là thứ khác. Ví dụ, bạn có thể bị trầm cảm vì không được tự do thể hiện bản thân. Nhưng trên hết, có lẽ bạn đang có một nỗi sợ sâu xa nào đó rằng nếu làm vậy thì sẽ bị quở trách.  

Thường có vài niềm tin tiêu cực và nỗi sợ như vậy trong tiềm thức chúng ta (hay là những phần tối), nhưng chúng ta chỉ có thể thấy được những dấu hiệu (trầm cảm, lo lắng, vân vân…). Tôi đã sống đời mình mà luôn cố gắng giải quyết những cảm xúc đó đến khi tôi học được một cách tiếp cận hiệu quả hơn là lắng nghe chúng.  

Vậy làm cách nào chúng ta mới thật sự được chữa lành?  

 

1. Học cách lắng nghe

Đây là bước đầu tiên đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Mỗi khi cảm thấy các triệu chứng khó chịu bắt đầu xuất hiện, bất kể chúng là gì, hãy dành thời gian ngày hôm đó để dừng lại và lắng nghe. Bạn có thể thử ngồi thiền, giữ tâm trí tĩnh lặng và để những cảm xúc được bộc lộ.   

Một điều nữa có thể sẽ hợp với bạn là viết, hãy viết tất cả những cảm xúc tiêu cực lên một trang giấy. Ở đó, đừng lo về bất kỳ cảm xúc nào khác ngoài những gì đang cảm thấy ở giây phút hiện tại. Bạn đang gặp khó khăn gì? Rồi đây chúng sẽ kết nối với những vấn đề khác. Hãy để những cảm xúc lên tiếng. 

 
 

2. Hãy đặt câu hỏi

Một điều nữa mà tôi đã học được là để có được câu trả lời từ tiềm thức đơn giản đến bất ngờ. Bạn chỉ cần dành thời gian, không gian, sự quan tâm và tình yêu vô điều kiện cho chúng; chúng sẽ tiết lộ cho bạn những gì bạn cần biết ngay thôi.  

Có lẽ thông điệp chỉ đơn giản là bạn cần thời gian để nghỉ ngơi, hoặc bạn cần rời khỏi mối quan hệ tồi tệ đó. Dù lớn hay nhỏ, chỉ dẫn bạn nhận được sẽ giúp bạn thay đổi cuộc sống và khiến những triệu chứng dịu đi. Đây là khởi đầu của sự chữa lành.

 

3. Học cách biết ơn

Đây có lẽ là điều thách thức nhất trong danh sách này. Các triệu chứng thật sự đang hướng dẫn và cảnh báo bạn về những gì bất ổn trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, chúng ta lại phí thời gian để đàn áp và phủ nhận chúng, rằng những triệu chứng mới là thứ khiến ta đau đớn.  

Các triệu chứng của ta giống như một đứa trẻ cáu kỉnh vậy. Nếu bạn không chịu lắng nghe, chúng sẽ nói to hơn và tức giận hơn. Đây là lý do mà bạn nên “thân thiện” với chúng hơn, đối xử nhẹ nhàng, như một người bạn đang trong cơn giận dỗi vậy.  

Một khi bạn thật sự bắt đầu nhận ra các triệu chứng của mình đang tinh tế hướng dẫn bạn đến các giải pháp thế nào, việc cảm thấy biết ơn chúng sẽ dễ dàng hơn (cũng như tin tưởng!). Bước đi này khiến tôi phải luyện tập rất nhiều, nhưng theo thời gian tôi nhận ra tôi đã biết ơn chúng mà không cần phải cố gắng hay ép buộc.  

 

4. Chấp nhận quãng đường dài phải đi

Điều này mới đầu nghe có vẻ chán nản. Nhưng khi nhìn lại, tôi thấy rằng khoảng thời gian tưởng rằng “lãng phí” đó không hề lãng phí một chút nào, nhớ đó mà tôi đã tiến đến một cuộc sống tuyệt vời hơn! Tôi muốn, bằng một cách thần kỳ nào đó, đến được thời điểm mà tôi không còn gặp rắc rối về cảm xúc hay thể chất và mọi thứ đều tươi mới tốt đẹp. Nhưng thời gian này cũng khiến tôi cảm thấy bất mãn và đau đớn nhất.  

Chấp nhận sẽ phải đi một quãng đường dài có nghĩa là bạn đã quyết định, dù có chuyện gì xảy ra, bạn cũng không từ bỏ chính mình. Bạn sẽ không cố nhảy cóc quá trình bằng những cách dễ dàng hơn. Bạn sẽ không cố tỏ ra là mình ổn hay mọi chuyện đều hoàn hảo.    

Một khi đã làm được như lời hứa, bạn sẽ hồi phục nhanh hơn và quá trình cũng sẽ vui và dễ thở hơn.  

Vì vậy nếu bạn đang cảm thấy bối rối, hãy dừng lại. Đừng chống lại hoàn cảnh của mình và hãy thử một cách tiếp cận khác. Nếu như những cảm xúc không phải kẻ thù của bạn thì sao? Nếu như chúng thật sự muốn giúp bạn tiến lên phía trước thì sao?  

Nguồn: tinybuddha

5 cách để nhanh chóng xua tan những cảm xúc tiêu cực

Song hành cùng niềm vui, mỗi người chúng ta đều phải đối mặt với những nỗi lo lắng và phiền muộn riêng. Hy vọng những biện pháp dưới đây sẽ góp một phần nhỏ giúp bạn quên đi cảm xúc tiêu cực và nhanh chóng lấy lại tinh thần cùng ý chí chiến đấu nhé!

1. Khiến bản thân bị phân tâm khỏi những phiền muộn bằng một việc mà bạn cảm thấy hứng thú.

1. Khiến bản thân bị phân tâm khỏi những phiền muộn bằng một việc mà bạn cảm thấy hứng thú. ,cảm xúc tiêu cực,lấy lại bình tĩnh,xua tan lo lắng

Nếu đang cảm thấy lo lắng và chán nản vì một việc gì đó, thay vì tiếp tục suy nghĩ sâu xa và để bản thân đắm chìm trong cảm xúc tiêu cực, bạn có thể khiến mình tạm quên đi vấn đề này bằng cách làm những việc dễ dàng gây cảm hứng hoặc đem đến niềm vui cho bạn. Dù chỉ là những thú vui nhỏ mà bạn cảm thấy an tâm, bình tĩnh và ấm áp mỗi khi thực hiện cũng có thể tạm thời kéo bạn ra khỏi mớ suy nghĩ hỗn độn trong rất nhanh chóng đấy! Mỗi ngày bớt suy nghĩ, bớt lo lắng một chút, đến một lúc nào đó rồi mọi chuyện cũng sẽ ổn đúng không? 

 

2. Rời khỏi nhà trong một khoảng thời gian ngắn

 2. Rời khỏi nhà trong một khoảng thời gian ngắn,cảm xúc tiêu cực,lấy lại bình tĩnh,xua tan lo lắng

Nhà luôn là nơi chúng ta cảm thấy ấm áp và an toàn, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy rối rắm và ngột ngạt trong cùng một không gian ngày qua ngày, việc tạm thời ra ngoài hít thở không khí mới là một giải pháp hữu hiệu. Chỉnh chu bản thân lại một chút, ra khỏi nhà, gặp gỡ những người mà bạn yêu quý, những người lâu rồi mà bạn chưa có cơ hội cùng tán gẫu vì bận rộn. Biết đâu việc tâm sự về những điều đang khiến bạn lo lắng với người ngoài cuộc sẽ giúp bạn tiếp thu thêm nhiều ý kiến, nhiều kinh nghiệm để có thể xử lý những khúc mắc mà bạn đang vướng bận trong thời gian gần đây thì sao?

 
 

3. Vận động

3. Vận động ,cảm xúc tiêu cực,lấy lại bình tĩnh,xua tan lo lắng

Thay vì ngồi lì một chỗ và tự khiến bản thân mệt mỏi bởi những điều không vui, bạn có thể vận động để nâng cao sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nếu muốn ra ngoài để thay đổi không khí, đi bộ để rèn luyện sức khỏe cũng là một ý kiến đáng cân nhắc. Nếu bạn muốn ở nhà, việc dọn dẹp nhà cửa cũng có thể khiến bạn xao nhãng khỏi những suy nghĩ tiêu cực, đồng thời giúp bạn thay đổi một chút không gian sống của mình, đem đến cảm giác tươi mới, phấn khởi hơn.

 

4. Giữ nhà cửa thông thoáng, nhiều ánh sáng

4. Giữ nhà cửa thông thoáng, nhiều ánh sáng,cảm xúc tiêu cực,lấy lại bình tĩnh,xua tan lo lắng

Dọn dẹp, lau dọn lại nhà cửa một chút cho ngăn nắp đồng thời mở cửa sổ để phòng của bạn có thêm ánh sáng cũng như trở nên thoáng mát hơn cũng giúp cải thiện tâm trạng rất nhiều. Một căn phòng ngập tràn ánh sáng và không khí tươi mát sẽ khiến bạn trở nên vui vẻ và nhẹ nhõm hơn đồng thời giúp bạn lên dây cót tinh thần để có thể bình tĩnh đưa ra những phương án giải quyết các vấn đề làm bạn đau đầu bấy lâu nay.

 

5. Ăn uống điều độ

Tâm trạng buồn chán rất dễ dẫn đến tình trạng bỏ bữa vì mất khẩu vị. Nhưng để cơ thể trong tình trạng thường xuyên không được cung cấp đủ năng lượng sẽ khiến cho tâm tình của bạn càng tệ hại. Bình thường bạn cũng dễ cáu kỉnh lúc đang đói mà đúng không? Ăn đủ bữa, bổ sung trái cây, rau xanh và uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, tâm lý cũng từ đó mà bớt căng thẳng, mệt mỏi. 

Hoài Anh

12 bí quyết thoát khỏi cảm xúc tiêu cực

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 12 bí quyết để giúp các bạn thoát khỏi trạng thái tồi tệ để trở lại trạng thái cân bằng, thoải mái và tích cực hơn trong cuộc sống cũng như công việc.

1. Đừng chống lại nó

Chống lại một trạng thái cảm xúc tiêu cực cũng giống như vùng vẫy khi chết đuối hay khi rơi vào hố cát vậy – hành động ấy chỉ làm mọi thứ tệ hơn. Cách tốt hơn đó là ý thức về trạng thái cảm xúc của mình và chấp nhận “bản chất mọi thứ là vậy”. Nghĩa là sao? Nghĩa là nếu như bạn đang giận dữ, thì chỉ đơn giản chấp nhận rằng “mình đang giận dữ”, không phải là “Tại sao mình giận? Mình cảm thấy bị tổn thương quá. Sao không ai thương mình hết? Sao không ai hiểu mình?...” Chấp nhận mọi thứ như thể là vậy, không suy diễn, không phán xét sẽ giúp cho bạn bình tĩnh hơn trong những hoàn cảnh tiêu cực.

 

2. Tìm kiếm bài học kinh nghiệm

Có điều gì kích hoạt tâm trạng này hay không? Có bài học nào ẩn giấu trong đây hay không? Lấy ví dụ, tôi thường hay rơi vào tâm trạng tiêu cực khi tôi làm việc quá sức và không thiết lập ranh giới sức khỏe rõ ràng cho bản thân. Đôi lúc những hệ quả tiêu cực lại là cơ hội để học hỏi và trưởng thành hơn.

 
 

3. Đón nhận nó

3. Đón nhận nó,cảm xúc tiêu cực

Cơn giận có thể truyền năng lượng và sức mạnh cho bạn. Không biết bao nhiêu lần tôi đã hoàn thành được rất nhiều việc khi tôi ở trong trạng thái ấy. Lúc ấy tôi thấy không sợ hãi và rất quyết tâm. Rõ ràng có một số khía cạnh của các tâm trạng tiêu cực lại rất tốt và mang lại lợi ích cho bạn. Hãy tự hỏi chính mình: “Làm thế nào để tâm trạng tiêu cực này mang lại lợi thế cho mình”.

 

4. Hiểu rằng những cảm xúc của bạn luôn luôn là bình thường

Những cảm xúc của chúng ta có thể phi lý, nhưng chúng luôn luôn là những phản ứng bình thường đối với bản chất của chúng ta. Đôi lúc một sự kiện hiện tại gợi lại cho bạn những cảm xúc cũ trong quá khứ, và phản ứng cảm xúc của chúng ta lúc này có thể không phù hợp với sự kiện ấy, nhưng nếu ta cân nhắc bức tranh toàn cảnh thì đây lại là phản ứng có thể thông cảm được.

 

5. Đừng tự dày vò chính mình

Không một ai là hoàn hảo và tất cả chúng ta đều là những sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện. hãy chọn cho bạn một câu thần chú đại loại như: “Tôi chỉ là con người mà thôi, và tôi đang làm tốt nhất những gì tôi có thể”, và luyện tập nó thường xuyên. Hãy chấp nhận tha thứ cho bản thân bạn cũng như cách bạn sẽ làm đối với bạn thân hay một người nào đó mà bạn rất yêu thương như vậy.

 

6. Mang sự tập trung quay trở lại hiện tại

Đừng làm cho tâm trạng của bạn trầm trọng thêm bằng cách ngẫm nghĩ lại quá khứ hay lo lắng về tương lai. Hãy luyện tập các phương pháp chánh niệm như thở sâu, thư giãn căng – chùng cơ hoặc ngồi thiền để khởi động lại suy  nghĩ, cơ thể và tinh thần của bạn

7. Lưu tâm đến suy nghĩ của bạn

7. Lưu tâm đến suy nghĩ của bạn,cảm xúc tiêu cực

Bạn có thể quan sát những suy nghĩ tiêu cực của mình và lựa chọn không lắng nghe chúng. Hãy huấn luyện bản thân mình vượt qua tâm trạng tiêu cực ấy. (Ví dụ: “Việc mày đang giận dữ là hoàn toàn có thể hiểu được…Hãy từ từ, làm từng cái một…Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi…”).

 

8. Ngừng lại

Hãy cho phép đầu óc bạn được nghỉ ngơi trong lúc này. Tâm trạng tiêu cực chính là một khoảng thời gian tốt để đi dạo vòng quanh, hoặc đóng cửa phòng làm việc của mình lại để có một vài giây phút yên tĩnh. Đây không phải là thời điểm thích hợp để nói những chuyện quan trọng về công việc hay mối quan hệ! Hãy cho những người bạn yêu quý biết rằng bạn đang không ổn, và hãy kiềm chế mình để đừng nói ra những lời mà sau này bạn sẽ phải hối hận.

 
 

9. Yêu thương và chăm sóc bản thân mình

Hãy nghĩ về điều này như thể bạn bơm cho mình một liều thuốc “yêu thương bản thân” vậy. Hãy cho bản thân cái nó cần, kể cả khi nó chỉ đơn giản là một tách cà phê thơm lừng, một bữa ăn ngon, tắm bồn hay lên giường ngủ sớm. Nhưng phải đảm bảo mọi thứ phải lành mạnh, uống chất kích thích, đi shopping hay các hành vi bốc đồng khác có thể được ngụy trang như cách yêu thương bản thân nhưng thật ra nó lại rất có hại cho bạn.

 

10. Hãy nói với mọi người điều bạn cần

Đừng kỳ vọng rằng mọi người có thể đọc được suy nghĩ của bạn, nếu không bạn sẽ rơi vào những cuộc mâu thuẫn không mong muốn đấy. Hãy giao tiếp để yêu cầu được hỗ trợ hay có không gian riêng cho mình, tùy thuộc vào nhu cầu bạn muốn.

 

11. Hãy biết rằng bạn thật ra đang không giận dữ

Bạn có thể cảm thấy mình đang giận dữ, nhưng thật ra không phải.Chỉ đơn giản là cơn giận ấy đang tạm thời che lấp đi con người yêu thương và tích cực của bạn mà thôi.

 

12. Hiểu rằng mọi thứ rồi cũng sẽ qua

Giống như cơn sóng của thủy triều vậy, cảm xúc của bạn có lên và xuống. Bạn hãy tin tưởng vào quy luật tự nhiên và tin rằng những gì đang xảy ra với bạn rồi cũng sẽ qua đi mà thôi.

 

 


Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Nguồn: tinybuddha

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập33
  • Hôm nay10,310
  • Tháng hiện tại260,227
  • Tổng lượt truy cập32,726,752
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây