Đến đất nước chùa Tháp Cambodia, hãy bắt đầu từ Angkor Wat...

Thứ sáu - 31/10/2014 02:43

Đến đất nước chùa Tháp Cambodia, hãy bắt đầu từ Angkor Wat...

Cơ sở hạng tầng của Cambodia (Campuchia) có thể không phát triển bằng những người hàng xóm hai bên như Thailand và Việt Nam tuy vậy điều đó không làm ngăn cản dòng du khách đổ về đất nước của những ngôi đền cổ ngàn năm.Sau đây là những trải nghiệm ở đất nước chùa Tháp Cambodia bạn không nên bỏ qua. Và một lời khuyên rằng, bạn hãy bắt đầu từ Angkor Wat.
Đến đất nước chùa Tháp Cambodia, hãy bắt đầu từ Angkor Wat...
 

Từ Siem Reap

Hãy bắt đầu từ Siem Reap, “điểm nóng” du lịch Cambodia với lịch trình 3 ngày sống dưới bóng Angkor. Vương quốc cổ đại của Campuchia cần nhiều hơn một ngày để khám phá toàn bộ công trình được Unesco công nhận là di sản thế giới với những cái tên quen thuộc Angkor Wat, Angkor Thom, Ta Prohm, Bayon...

Bạn có thể đến Siem Riem bằng các chuyến bay từ Hà Nội hay TP.HCM hoặc bus từ TP.HCM (10 - 12 tiếng) giá vé từ 20USD.

Ngoài ra bạn cũng có thể theo dõi top những khách sạn quanh Angkor Wat tại đường link của tờ The Guardian http://www.theguardian.com/travel/2013/oct/11/top-10-hotels-angkor-wat-cambodia   

 

Angkor Wat, điểm bắt đầu lý tưởng cho hành trình trên đất nước Campuchia. Ảnh: Anuak Jaimook/Flickr Vision 

Đến những ngôi đền nằm ngoài cung đường thông thường

Prasat Preah Vihear

Nằm trên đỉnh rặng Dangrek, ngôi đền Prasat Preah Vihear nổi tiếng vì những năm qua thường nằm dưới sự tranh chấp giữa Thái Lan và Cambodia. Ngôi đền cách Siem Riep 135 dặm (217km) và nằm ngay trên biên giới Thái – Cam. Bạn có thể thuê xe đi về trong ngày nhưng phải khởi hành sớm. Nếu ở lại, Preah Vihear Hotel (phòng đôi giá 60usd), cách đền khoảng 19 dặm (30km) cho phép du khách thưởng thức hương vị bình minh và hoàng hôn khá đẹp. Ngoài ra Beyond Unique Escapes, công ty du lịch ở Siem Riep có tour từ 80USD/người cho hành trình khám phá Preah Vihear.

Banteay Chhmar

Nằm khá xa con đường quốc lộ chính, 105 dặm (170km) về phía Tây Bắc của Siem Riep, ngôi đền Banteay Chhmar có thể kết hợp cùng chuyến thăm thành phố Battambang. Đây là ngôi đền lớn thứ 4 trong những ngôi đền thời Angkor còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Bạn cũng nên thử trải nghiệm homestay (nghỉ tại nhà người Khmer bản địa) với giá 7usd/phòng và các bữa ăn từ 1 – 3 usd. Website tham khảo:

http://www.visitbanteaychhmar.org/homestays/, http://www.visitbanteaychhmar.org/getting-here-away/

Đền Banteay Chhmar nằm cách xa quốc lộ vẫn còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Ảnh: Dennis Drenner/Alamy 

Thành phố và tỉnh Battambang

Battambang, đô thị bên sông và cũng là thành phố lớn thứ 2 ở Cambodia thoạt nhìn có vẻ như một thị trấn. Hầu hết các du khách đến đây để thử loại “bamboo train - xe lửa tre” hay còn gọi là norry trong tiếng Khmer (khoảng 5USD/xe 1 tiếng). Đây thực chất là một chiếc xe tự chế chạy trên đường ray xe lửa (vốn do người Pháp xây từ những năm 1920) có thân kết từ những thanh tre, bánh vừa kích thước đường ray, sử dụng máy của xe máy hay máy kéo để chuyện động. Du khách còn ở lại Battambang vì những kiến trúc cổ từ thời Pháp, ẩm thực đường phố, đạp xe qua những ngôi làng Khmer thanh bình.

Ghé qua Bambu Hotel (phòng đôi từ 90USD) trong trung tâm hay Maisons Wat Kor (phòng đôi từ 94usd) giữa làng Wat Kor để tìm cho mình một chốn lưu trú lý tưởng. Khu phố cổ Battambang có khoảng 800 công trình kiến trúc trong đó có ngôi chùa Trung Hoa 150 tuổi, các tòa nhà theo kiểu Pháp, những đền chùa của người Khmer và các cửa hàng buôn bán đủ mặt hàng khá phong phú.

Battambang Bike có tour tham quan và tìm hiểu kiến trúc, nghệ thuật của thành phố trên những chiếc xe đạp với giá 20USD hoặc bạn có thể đơn thuần ghé thuê xe để tự mình vui chơi.

Ngôi trường nghệ thuật Phare Ponleau Selpak về biểu diễn và nghệ thuật thị giác có khu trưng bày khá lớn những như các show diễn vào thứ 2 và thứ 5 từ 7PM – 8PM với giá 8USD. Website http://www.phareps.org/ cung cấp khá nhiều thông tin chi tiết. Các gallery nghệ thuật như Make Maek, Lotus Bar and Gallery  Sammaki trên đường 2½, Studio Art Battambangtrên đường 1½, và BCi Battambang đối diện Royal Hotel đều là các địa chỉ đáng đến thăm.

Battambang có nền ẩm thực khá đặc trưng, ghé trợ Phsar Boeum Choeuk để tìm hiểu các sản vật tươi của địa phương. Đừng quên thử mỳ và bánh bao tại Lan Chov Khorko Miteanh (145 đường 2) hay ăn tối tại Jaan Bai (đường 2). Khi trời tối, những quán ăn vỉa hè quanh chợ Phsar Nath bán súp, cà ri và thịt nướng rất hấp dẫn. Battambang Resort có cả snack tour từ 7usd, đưa du khách nếm những món ăn đặc trưng trong vùng.

Website:http://www.battambangresort.com/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=3&Itemid=6

Bạn cũng có thể thuê tuk tuk với giá khoảng 15USD 1 ngày hay 9USD nửa ngày và đưa bạn đi khắp vùng trong đó có ghé các xưởng sản xuất khăn kramas (một loại khăn quàng rất phổ biến với người Cambodia, bánh tráng, mì, và rượu nếp. Kết hợp ghé những ngôi đền từ thời Angkor như Ek Phnom, Wat Banan hay đỉnh Sampeau, nơi có hang động mà quân Khmer Đỏ chứa xác các nạn nhân. Buổi chiều, du khách sẽ bị ấn tượng với hàng ngàn con dơi rời động kiếm ăn.

Backyard Travel có tour 3 ngày Beyond Angkor: Battambang and its Countryside tour với nhiều trải nghiệm đi kèm, khởi hành từ Siep Riep, giá trong gói 499USD/người.Website:http://www.backyardtravel.com/tours/beyond-angkor-battambang-and-its-countryside

Xe norry, trải nghiệm thú vị với du khách ở Battambang. Ảnh: Geoff Moore/REX 

 

Những nhà sư đi ngang qua trước cửa gallery Make Maek. Ảnh: Claire Knox/The Guardian

Phnom Penh

Từ Battambang, có khoảng 20 chuyến xe bus mỗi ngày đến Phnom Penh (6 tiếng, giá khoảng 6USD). Tại Phnom Penh du khách dành 2 – 3 ngày để đi qua các điểm đến nổi bật như Hoàng Cung, Chùa Wat Phnom, bảo tàng, cánh đồng chết … và có hẳn list những khách sạn được tờ The Guardian đưa vào danh sách Top 10 hotels, hostels and B&Bs in Phnom Penh tại link:http://www.theguardian.com/travel/2014/aug/29/top-10-hotels-hostels-bed-breakfast-phnom-penh-cambodia

Kompong Cham và Kratie

Thủ phủ của tỉnh Kompong Cham là thành phố cùng tên nằm bên dòng Mekong, cách Phnom Penh 75 dặm (120km) về phía đông bắc dễ dàng để đến được bằng bus (2,5 tiếng, giá 5USD). Tại đây, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình điểm dừng chân thư giãn trên lối đi dọc theo dòng sông, đạp xe qua cầu tre đến đảo Koh Paen để đi thuyền ngắm hoàng hôn (giá 9USD).

Hầu hết những du khách đến Kratie bằng bus (3 tiếng từ Kompong Cham, 5usd hoặc 5 tiếng từ Phnom Penh, 10USD). Đô thị bên dòng Mekong này có nhiều điểm lưu trú như Le Tonlé Tourism Training Center (phòng đôi từ 10USD) hay Rajabori Villas (phòng đôi từ 60USD) trang trí theo kiểu nhà truyền thống của người Khmer. Điểm hấp dẫn bậc nhất du khách ở Kratie có lẽ là cơ hội chiêm ngưỡng những chú cá heo nước ngọt Irrawaddy cực kỳ hiếm nằm về phía bắc của thành phố khoảng 16km.

 Đánh bắt cá trên dòng Mekong tại Kompong Cham. Ảnh: Look, die Bildagentur der Fotografen/Alamy

Stung Treng and Ban Lung

Hai tiếng rưỡi từ Kratie bằng bus, Strung Treng là một đô thị nằm bên sông khác nơi bạn có thể lưu trú để chuẩn bị cho chuyến tìm kiếm những chú cá heo nước ngọt Irrawaddy từ làng O’Svay và Preah Rumkel. Đây cũng là vùng đất ẩm ướt quy tụ nhiều loại động vật đặc biệt là chim chóc.

Xa hơn một chút với khoảng 2,5 tiếng xe bus là Ban Lung, điểm đến cho các hoạt động gần gũi với thiên nhiên như kayak, đạp xe, đi bộ xuyên rừng quốc gia Virachey. Du khách còn có cơ hội gặp gỡ những người dân tộc bản địa và bơi lội trong hồ Beong Yeak Lom xanh màu ngọc bích.

Elephant Valley Project có tour đi về trong ngày giá 85USD gồm đưa đón khách sạn và bữa trưa để bạn tha hồ dạo chơi trong rừng với những chú voi và tìm hiểu việc cứu hộ, bảo tồn voi tại đây. Ngoài ra tour đi bộ qua đêm để ngắm thú hoang đặc biệt là khỉ má vàng trong khu rừng Veun Sai-Pang cũng rất hấp dẫn với giá từ 250USD/người.

Nếu muốn tìm một chốn nghỉ ngơi sang trọng hãy chọn Terres Rouges Lodge bên hồ (phòng đôi từ 58USD) được trang trí bởi nhiều nội thất cổ của Cambodia. Bên cạnh đó Treetop Ecolodge (phòng đôi từ 12USD) với bungalow rất thân thiện với môi trường. Từ đây đi đến biên giới Việt Nam chỉ khoảng 2 tiếng bằng xe bus hoặc trở về Phnom Penh 11 tiếng bằng xe bus.

Sihanoukville và các đảo

4 tiếng từ Phnom Penh bằng xe bus, bạn sẽ đến được thành phố bên bờ biển Sihanoukville. Từ đây công viên quốc gia Ream chỉ cách 10 dặm (16km) là điểm đến tuyệt vời để đi bộ trong những cánh rừng nhiệt đới, leo núi, hái hoa trái, xem các loài chim. Ngoài ra đảo Koh Thmei và Koh She có rặng san hô giàu màu sắc hấp dẫn không kém bất cứ bờ biển nào ở Đông Nam Á.

Các bãi biển như Occheuteal, Serendipity đầy không khí lãng mạn ban ngày và sôi động vào ban đêm. Otres có vẻ thư thả hơn để bạn nằm phơi nắng, lặn biển, chơi dù lượn, kayak, ca nô lướt ván (từ tháng 5 đến tháng 10)

 

 

  

Đảo Koh Rong phía miền Nam Cambodia. Ảnh: Jack Malipan Travel Photography/Alamy

Kampot và Kep

Từ Sihanoukville, xe bus nhỏ chỉ mất 1,5 tiếng để đưa bạn đến Kampot, tỉnh nổi tiếng thế giới bởi hạt tiêu. Tại khu phố cổ đậm chất kiến trúc thuộc địa, bạn có thể chọn La Java Bleue(phòng đôi từ 55USD) trong một tòa nhà kiểu Pháp với ban công hay Rikitkitavi (phòng đôi từ 48USD) vừa được sửa chữa từ một kho thóc cũ trên đường River Road hay The Columns(phòng đôi từ 45USD) nằm trên con đường đầy các cửa hàng duyên dáng.

Công viên quốc gia Bokor với khu đồi từ thời Pháp có giá vào cửa 15USD hay tour tham quan từ 20USD. Những ngôi chùa trong động đá vôi trên đồi Phnom Chhnork và Phnom Sorsia mang đến vẻ huyền bí lôi cuốn. Để thăm quan đồn điền tiêu Starling Farm là địa chỉ được nhiều du khách tin tưởng, họ cũng đang đầu tư và vận hành dịch vụ lưu trú Starling Ridge Plantation Resort với thông tin chi tiết tại website http://starlingridge.com (giá phòng từ 30USD).

Thèm nếm hải sản tươi Cambodia, hãy đi về Kep. Từng là nơi hoàng gia Cambodia thường lui tới những năm 1960 rồi bị bỏ hoang khi quân Khmer Đỏ chiếm đóng, Kep hiện nay còn lại chợ hải sản và những khối kiến trúc thuộc địa. Ngoài khơi là đảo Koh Tonday hay đảo thỏ (đi tàu công cộng mất 12USD hay thuê tàu riêng 23USD) khá hoang sơ và bạn có thể tha hồ tắm và lặn biển. Trong đất liền, công viên quốc gia Kep có các cung đường đi bộ và xe đạp rất quyết rũ và trong lành.

Resort trên đỉnh đôi với hồ bơi và góc nhìn toàn cảnh ra biển Le Bout du Monde có phòng đôi từ 45USD cùng các villa kiểu Khmer dựng từ gỗ và đá. The Vine Retreat (phòng đôi từ 35USD), nằm trong lòng một nông trại sạch có các lớp yoga, thiền, xe đạp miễn phí và tour vòng quanh khu vực. Bạn cũng đừng quên ghé qua the Sailing Club để ngắm biển và thư giãn với chút đồ uống.

Từ Kep, có khá nhiều xe bus để về Việt Nam qua biên giới tại cửa khẩu Hà Tiên (khoảng 1,5 tiếng).

Chúc các bạn có một hành trình trên đất nước của những đền tháp đáng nhớ.

 

Tác giả bài viết: An Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay7,978
  • Tháng hiện tại424,021
  • Tổng lượt truy cập32,407,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây