Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải.

Thứ tư - 20/11/2019 00:13

Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải.

Trừ một số ít người có thể sử dụng được cả 2 tay, thì hầu hết mọi người đều thuận tay phải, tại sao lại như vậy? Ngay từ khi bạn còn là một đứa trẻ, lần đầu tiên bạn cầm bút chắc chắn bạn có thể cảm thấy rằng một tay của bạn có thể cầm một cách dễ dàng và linh hoạt, trong khi tay còn lại thì trái ngược hoàn toàn.

Ngoại trừ một số ít người có thể sử dụng được linh hoạt cả hai tay (không có sự khác biệt giữ điều khiển tay trái và phải, có thể là bẩm sinh hoặc luyện tập), hầu hết mọi người thường chỉ thuận một trong hay tay, hoặc trái hoặc phải. Vậy tại sao điều này xảy ra?

Hầu hết mọi người (khoảng 85% đến 90%) đều thuận tay phải và số người thuận tay trái chỉ năm trong thiểu số.

Chính vì sự mất cân bằng này mà nó đã mang lại một vài tác động tiêu cực trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Từ dao, kéo, bàn, sổ ghi chép...hầu hết đều được thiết kế cho người thuận tay phải.

Nhiều người thuận tay trái đã buộc phải viết bằng tay phải, điều này đã khiến cho những người đó gặp không ít khó khăn và phải thay đổi rất nhiều hành vi thói quen.

Hơn thế nữa, xét ở một khía cạnh nào đó, những người thuận tay trái cũng bị phân biệt đối xử ngay cả về mặt ngôn ngữ.

Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải - Ảnh 1.  

Trong tiếng Anh, "right" ngoài nghĩa là phải trong "right hand" thì nó còn có nghĩa là đúng, chính xác, trong khi đó, từ "sinister" có nghĩa là nham hiểm, xấu xa, điềm gở khi truy nguyên nghĩa ban đầu của nó trong tiếng Latin thì nó lai tương đương với "left" nghĩa là trái, bên trái, tay trái.

Mặc dù ở hầu hết mọi nơi ngày nay, định kiến của mọi người đối với người thuận tay trái đã gần như không còn, nhưng đối với các nhà khoa học, họ vẫn cảm thấy tò mò về sự khác biệt giữa thuận tay phải và tay trái.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng hiểu điều gì khiến mọi người thích sử dụng một tay thay vì tay kia và tại sao hầu hết mọi người sử dụng tay phải của họ.

Ở cấp độ cá nhân, thuận tay trái hay phải có thể được xác định ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuropsychologia năm 2005, biểu hiện của việc sử dụng tay thuận đã hình thành ngay từ khi trong bụng mẹ, đứa trẻ thuận tay nào thì sẽ mút ngón tay cái của bàn tay phía bên đó.

Xu hướng này tiếp tục phát triển sau khi chúng được sinh ra cho tới mãi về sau.

Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải - Ảnh 2.  

Xét về mặt sinh học, các nhà khoa học cho tới nay vẫn không tìm thấy gen xác định việc thuận tay trai hay phải, nhưng có lẽ DNA lại đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí thần kinh Brain, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã phân tích DNA từ khoảng 400.000 người ở Anh và phát hiện ra rằng bốn vùng của bộ gen có liên quan đến một loạt các hoạt động của bàn tay trái và phải.

Ba trong số bốn vùng này có liên quan đến sự phát triển và cấu trúc não.

Một số nhà nghiên cứu hy vọng rằng bằng cách nghiên cứu sự khác biệt sinh học giữa tay trái và tay phải, các nhà khoa học sẽ tìm ra được câu trả lời cho việc não phát triển các chức năng đặc biệt của bán cầu não trái và phải.

Trên thức tế quá trình phân tích này diễn ra vô cùng phức tạp và cũng liên quan chặt chẽ tới quá trình tiến hóa của loài người.

Các nhà nghiên cứu sẽ phải phân tích những đặc điểm giải phẫu của xương người tiền sử, chẳng hạn như sự bất đối xứng về kích thước và mật độ của xương cánh tay, theo đó là nghiên cứu các công cụ thời tiền sử.

Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải - Ảnh 3.  

Natalie Uomini, một nhà khoa học cao cấp tại Viện Lịch sử loài người Max Planck ở Đức nói rằng, nếu bạn biết cách sử dụng công cụ thời tiền sử, bạn có thể phân tích nó bằng cách quan sát các dấu hiệu hao mòn.

Từ đó sẽ biết được người sử dụng công cụ đó là người thuận tay trái hay tay phải. Các nhà khoa học thậm chí có thể phán đoán hướng của sợi dây thừng trên các công cụ, đồ vật khai quật được thời tiền sử để xác định bàn tay mà người đó sử dụng để thít dây.

Umini cho biết thêm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trong các tài liệu khảo cổ từ rất sớm rằng khoảng 500.000 năm trước, đa số mọi người đã đều thuận tay phải.

Người Neanderthal - họ hàng gần của người hiện đại - hầu hết đều thuận tay phải. Hiện tượng này khiến con người trở nên tách biệt hơn so với một số loài linh trưởng - tỷ lệ sử dụng tay trái và tay phải thường gần 50/50.

Đi tìm nguyên nhân vì sao hầu hết mọi người đều thuận tay phải - Ảnh 4.  

Umini nói rằng từ góc độ tiến hóa, nếu sự tiến hóa của bàn tay phải là một lợi thể để tồn tại, thì bạn có thể nghĩ rằng số lượng người thuận bàn tay trái dần dần sẽ biến mất. Bởi vậy lý do mọi người thuận tay phải chỉ có thể được giải thích bởi xu hướng tiến hóa ngẫu nhiên mà thành.

Ngoài ra, cô nói thêm rằng có một số thiếu sót ở tay trái, chẳng hạn như tần suất gặp tai nạn lao động cao hơn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain năm 2013 cũng cho thấy thuận tay trái có liên quan đến khuyết tật học tập.

 Nguồn : http://genk.vn/di-tim-nguyen-nhan-vi-sao-hau-het-moi-nguoi-deu-thuan-tay-phai-20191115162515051.chn

Tác giả bài viết: Nguyen van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay11,206
  • Tháng hiện tại343,817
  • Tổng lượt truy cập32,327,540
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây