Điện thoại thông minh có thể làm bạn bị cận thị, vẹo cột sống, quẫn trí và mất ngủ

Thứ bảy - 23/07/2016 10:19

Điện thoại thông minh có thể làm bạn bị cận thị, vẹo cột sống, quẫn trí và mất ngủ

Điện thoại di động hiện nay rất phổ biến trên thế giới. Bây giờ mọi người đều có khả năng để có một chiếc điện thoại di động hơn so với việc sử dụng bồn cầu hợp vệ sinh

 

 

Tác giả: Petr Svab, Epoch Times | Dịch giả: Phương Trân

.

Nhưng cho dù nó làm cho việc giao tiếp và việc tra Google bất cứ điều gì lẫn bất cứ cái gì trở nên dễ dàng đi nữa, thì điện thoại di động đang đưa cách con người hoạt động thay đổi theo những chiều hướng không tốt.

Một đoạn video gần đây (ở trên) từ AsapSCIENCE trình bày một danh sách dài các lý do hàng đầu tại sao bạn nên có một “kỳ nghỉ smartphone.”

Hủy hoại tư thế

Uốn đầu sang nhìn chằm chằm vào điện thoại của bạn sẽ làm hỏng tư thế của bạn. Trung bình một cái đầu nặng từ 10 đến 12 pound (4.5 đến 5.4 kg), uốn nó về phía trước 60 độ gia tăng sự căng thẳng trên cổ của bạn tương đương với khoảng 60 pound (27kg), theo một diễn đàn trong tờ The New York Times của Amy Cuddy, một giáo sư tâm lý học xã hội tại Trường Kinh doanh Harvard.

Đổi lại, tư thế rũ người có thể dẫn đến tâm trạng tồi tệ hơn, hạ thấp lòng tự trọng, và gia tăng sợ hãi hơn, Cuddy viết.

Commuters are seen on the sidewalk near a Metro station on May 27, 2016 in Washington, DC. (MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

Những người đứng chờ xe được nhìn thấy trên vỉa hè gần một nhà ga tàu điện ngầm vào ngày 27 tháng 5 năm 2016, tại Washington, DC (MANDEL NGAN / AFP / Getty Images) 

Thị giác bị tổn thương

Trong khi năm 1970 có khoảng ¼ người Mỹ ở độ tuổi từ 12 đến 54 là bị cận thị, vào đầu những năm 2000 con số đã hơn 40%. Hơn nữa, cận thị nặng, trong đó báo hiệu một nguy cơ của các vấn đề nghiêm trọng như tăng nhãn áp hay bong võng mạc, tăng gấp 8 lần cùng với sự tăng dân số, từ 0,2 % lên đến 1,6 %.

“Những người dành nhiều thời gian đọc sách, làm việc tại máy tính, hoặc làm công việc trực quan gần cường độ cao khác có thể có nhiều khả năng để phát triển tật cận thị”, tuyên bố của Hiệp hội Optometric Mỹ. 

Hình thành sự ép buộc

Trò chơi di động lấy đi thời gian của bạn và chúng được thiết kế để giữ cho bạn quay trở lại. Candy Crush Saga là một ví dụ điển hình.

“Candy Crush” như một máy đánh bạc trên steroid”, Paul Ralph-Giám đốc Đại học Thiết kế Lancaster thực hành thí nghiệm tại Vương quốc Anh cho biết. “Khi bạn nghĩ về thứ khiến cho một máy đánh bạc có thể gây nghiện, bạn sẽ thấy rằng một máy đánh bạc cung cấp cho bạn với một sự củng cố tích cực liên tục, bạn chỉ cần liên tục có những chiến thắng nhỏ. Trong ‘Candy Crush’ chiến thắng nhỏ là kẹo nổ tung”.

Để so sánh, phải mất khoảng 560 đến 650 giờ cho việc học tiếng Pháp đủ tốt để có thể giao tiếp. Nếu bạn bỏ được thời gian dành cho việc chơi game trên điện thoại của bạn trong khi bạn đang di chuyển đến nơi làm việc (giả sử bạn không lái xe! [đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm] Tính đơn giản 30 phút đi và 30 phút về), thì bạn có thể học tiếng Pháp trong vòng chưa đầy 2 năm.

Thay đổi sóng não

Bằng cách truyền tín hiệu khi nhận được một cuộc gọi, điện thoại di động được đặt gần tai của một người ảnh hưởng đến sóng não của người đó, theo một nghiên cứu được công bốtrong tạp chí PLoS One, vào năm ngoái. Các sự thay đổi đã được phát hiện trên các tần số sóng não alpha, beta chậm, beta nhanh, và gamma. Nghiên cứu này đề nghị nghiên cứu sâu hơn nữa vào những ảnh hưởng có thể làm thay đổi đối với con người.

Hủy hoại giấc ngủ

“Ánh sáng vào ban đêm có hại cho sức khỏe của bạn, và đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh sáng màu xanh phát ra từ thiết bị điện tử và từ bóng đèn tiết kiệm năng lượng”, theo phát biểu của trường Y khoa Harvard.

Làm việc vào ban đêm và tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến ung thư (vú, tuyến tiền liệt), bệnh tiểu đường, bệnh tim, và bệnh béo phì.

“Nó không phải hoàn toàn chính xác rõ ràng lý do tại sao tiếp xúc với ánh sáng ban đêm có vẻ là quá tệ đối với chúng ta”, trích từ bài phát biểu. Nhưng nó có thể có vấn đề với việc tiếp xúc với ánh sáng này, nó ngăn sự sản xuất melatonin, một hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của chúng ta.

“Khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ, bạn nên tránh nhìn vào các màn hình sáng”, bài báo cho biết.

Chia sẻ bài viết này

Tác giả bài viết: Van Thien Dinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Hôm nay11,165
  • Tháng hiện tại343,776
  • Tổng lượt truy cập32,327,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây