Giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ

Thứ sáu - 18/01/2019 22:31

Giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ

Mình từng có một người bạn cùng lứa bị câm và khiếm thính, buộc bọn mình giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ (Sign Language) và mình phải học thêm qua những đoạn Video trên Youtube, giờ đây mình tìm ra được 7 ứng dụng trên iOS giúp chúng ta học ngôn ngữ cử chỉ từ cơ bản đến chuyên sâu mọi lúc mọi nơi.
 
Điều đặc biệt những Apps này hỗ trợ ngôn ngử cử chỉ theo chuẩn Tiếng Anh-Mỹ (American Sign Language) gọi tắt là ASL, và ngôn ngữ cử chỉ được dùng ở Việt Nam cũng dựa theo chuẩn ASL, chúng ta có thể học mỗi ngày để giao tiếp cùng người thân xung quanh bị câm/điếc hoặc dành cho những bạn đang trong tình trạng kém may mắn này vì ai cũng cần phải giao tiếp để sống vui vẻ hơn.

1. The ASL App
(Cho những người cần chuyên sâu giao tiếp)
Đang tải ứng_dụng_ASL_tinhte.jpg…

Đây có thể là ứng dụng hàng đầu được đánh giá cao cho người dùng học ngôn ngữ cử chỉ để hội thoại phức tạp, trong ứng dụng chia nhiều bài học khác nhau từ bảng chữ cái Alphabet, số liệu, màu sắc, cho đến giao tiếp chuyên sâu. App hỗ trợ video ngắn từng cử chỉ để người dùng được áp dụng thực tế, điều chỉnh tốc độ video cũng như lập đi lập lại, bạn sẽ mất khoảng 30 phút là có thể học những thứ cơ bản, cho dù là học "lóm". 
Tuy nhiên để học những giao tiếp chuyên sâu, ngữ cảnh, v.v Bạn phải trả phí, khoảng 22.000 đồng, tuỳ độ khó trong giao tiếp mà mức tiền phí khác nhau. Dĩ nhiên trả thêm tiền để học là điều rất cần thiết, vì ứng dụng cũng mang tính nhân văn cao.

Link tải: The ASL App (Miễn phí)

2. SignSchool 
(Cho những người cần chuyên sâu từ vựng)


Đang tải ứng_dụng_ASL_tinhte_2.jpg…
SignSchool hỗ trợ rất nhiều từ vựng kèm theo video để học, kể cả trong một đoạn văn, người dùng có thể bấm vào để hiểu rõ phân tích câu chữ trong đoạn văn đó. Điều tuyệt vời của App này là hỗ trợ đến hàng nghìn cử chỉ, rất đa dạng ở mọi mặt, mình bất ngờ vì nó chi tiết đến mức có dạy luôn những từ ngữ nói vui trong đời sống hằng ngày (từ ngữ không có trong từ điển) và tất cả những bài học đều miễn phí cho người dùng.

Link tải: SignSchool (Miễn phí)

3. ASL American Sign Language
(Cho những người học cơ bản về chữ cái và số liệu từ 1-100)


Đang tải ứng_dụng_ASL_Tinhte_3.jpg…
App này được phát triển bởi Julie Ann Reynolds khi cô có con gái bị chứng bệnh Down cùng với câm điếc, cô đã học ASL 2 năm để thành thạo và phát triển ứng dụng để chia sẻ cho nhiều người có nhu cầu học thêm. Tuy App này không chuyên nghiệp về mặt hình ảnh như 2 App ở trên nhưng mình lại thích nhất vì sử dụng dễ hiểu, giao diện trực quan, cùng với những thứ rất cơ bản dễ học dễ thuộc. App cũng hỗ trợ thêm cho những người khiếm thính, nhưng vẫn có thể nói được.

Link tải: ASL American Sign Language (Miễn phí)

4. Signily

Đang tải ứng_dụng_ASL_Tinhte_5.jpg…
Đang tải ứng_dụng_ASL_Tinhte_4.jpg…
App này mang tính vui vẻ, dùng để giao tiếp nhắn tin cùng với bạn bè bị câm và khiếm thính, khi tải về bạn có thể thêm vào bàn phím ảo để nhắn tin qua iMessage hoặc Mail (chỉ khả dụng cho những ứng dụng giao tiếp có sẵn của Apple) nếu bạn đã giao tiếp thành thạo ngôn ngữ cử chỉ, thì Signily sẽ vui rất nhiều để giao tiếp qua dạng tin nhắn, và gửi cả theo dạng hành động GIF

Link tải: Signily (Trả phí: 22.000 đồng)

5. ASL Kids
(Dành cho trẻ em giao tiếp từ 4 tuổi)
Đang tải ứng_dụng_ASL_Tinhte_6.jpg…

App này giúp trẻ em mắc chứng câm điếc có thể học tập, cùng với những hình ảnh vui nhộn giúp trẻ sẽ hứng thú học hơn, qua đó, App có phần chơi trò chơi giúp trẻ ôn lại những gì đã học - Ví dụ: đưa ra một cử chỉ bất kì và cho trẻ chọn đó là cử chỉ ngôn ngữ để nói cái gì. 

Link tải: ASL Kids (Miễn phí)

6. Marlee Signs
(Cho những ai quan tâm đến đánh vần)
Đang tải ứng_dụng_ASL_tinhte_8.jpg…

App này phát triển bởi diễn viên người Mỹ Marlee Matlin, ban đầu cô lập ra để dạy ngôn ngữ cử chỉ cho các học viên của mình, sau đó cô triển rộng rãi cho toàn người dùng trên thế giới. Marlee Signs cho phép người dùng tự bấm câu chữ nào đó và App sẽ chạy đoạn video mô tả giải đáp câu chữ đó, rất dễ dàng trong việc học đánh vần để giao tiếp nhiều hơn về sau.

Link tải: Marlee Signs (Miễn phí)

7. ASL With Care Bears 


Đang tải ứng_dụng_ASL_tinhte_9.jpg…
Một App khác dành cho trẻ em tập sử dụng ngôn ngữ cử chỉ với các hình ảnh vui nhộn, tập chung chủ yếu cho trẻ em những cử chỉ liên quan đến đồ chơi gấu bông, dùng cảm xúc, biểu hiện, câu chuyện của chú gấu để áp dụng cho trẻ thêm tính vui vẻ và dễ học hỏi hơn. Về sau này thì cha mẹ trả thêm phí để trẻ được học thêm nhiều ngữ cảnh giao tiếp hơn nữa.

Link tải: ASL With Care Bears (Miễn phí)



  • Đó là 7 ứng dụng tốt để giúp chúng ta học nhanh ngôn ngữ cử chỉ, bản thân mình viết bài và cũng tải về sử dụng thử thì chỉ trong nửa ngày là mình có thể học được những cử chỉ giao tiếp rất cơ bản và hữu ích, đồng thời các ứng dụng trên đều hỗ trợ cho cả iPhone lẫn iPad. Trong tương lai ta học được nhiều thứ tiếng ngôn ngữ, thì Ngôn ngữ cử chỉ cũng là một phần thiết yếu trong cuộc sống để giao tiếp với những người câm điếc kém may mắn, để tạo sự tương tác hơn giữa người với người, mình đánh giá những ứng dụng trên mang tính nhân văn rất cao và đáng để chúng ta quan tâm.
 
 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Tham khảo makeuseof​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập41
  • Hôm nay10,323
  • Tháng hiện tại342,934
  • Tổng lượt truy cập32,326,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây