Hành trình của quả cà chua

Chủ nhật - 02/11/2014 18:05

Hành trình của quả cà chua

Cùng hiểu hơn về nguồn gốc lịch sử trái cà chua và cú lộn ngược dòng từ một chất độc đến loại quả làm rung chuyển cả thế giới.

 

Cà chua được coi là một trong những loại hoa quả quan trọng nhất của cả thế giới. Không chỉ có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe, cà chua còn là sản phẩm nông nghiệp mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ. 
 
Vậy mà ít ai biết được rằng vào thời kì mới được phát hiện, cà chua từng bị cho là loại quả độc cần phải tránh xa. Chúng ta hãy cùng xem hành trình đi từ một chất độc đến loại quả làm rung chuyển cả thế giới của trái cà chua.
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 1
 
Từ quan niệm cho rằng cà chua là một loại quả độc...
 
Có thể nói, con đường phát triển của cà chua khá trắc trở. Mặc dù có xuất xứ từ châu Mỹ nhưng loại quả này gần như vô hình tại đây cho đến rất lâu sau khi cà chua trở thành thức ăn phổ biến ở châu Âu. 
 
Một trong những lý do loại thực phẩm giàu chất bổ dưỡng này không hề nhận được sự quan tâm ở chính “đất mẹ” của mình là vì hiểu lầm rằng chúng có độc. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 2
 
Vì vậy mà phải đến hơn 100 năm sau khi được phát hiện, cà chua mới được cho là an toàn, và được trồng như các loại hoa quả khác.
 
Quan niệm rằng cà chua có độc được lấy từ ấn tượng đầu tiên về vẻ ngoài và cái tên của nó. Đầu tiên, cà chua có “bộ cánh” khá giống với loại quả chết người - trái anh đào đen. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 3
Trái anh đào đen khi còn non có vẻ ngoài rất giống cà chua.
 
Nói về anh đào đen, đây là một loại quả mang vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn với màu đỏ cuốn hút, gần giống hoàn toàn với cà chua. 
 
Chính vì thế mà nhiều người thường nhầm lẫn chúng với các loại cà chua dại. Tuy nhiên, trái anh đào đen lại cực kì độc. Nếu vô tình ăn phải vài trái anh đào đen cũng đủ khiến người ăn bị mất giọng, hô hấp khó hay co giật. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 4
Trái anh đào đen khi chín.
 
Một nguyên nhân khiến nhiều người lầm tưởng trái anh đào đen là vô hại chính bởi các loài vật như ngựa, chim, cừu, dê, lợn hoàn toàn miễn dịch với chất độc của loại quả này.
 
Chính vì sự giống nhau này mà nhiều nhà thực vật học ban đầu đã đặt cà chua vào cùng họ cây với trái anh đào đen, thuộc họ Solanaceae và mặc nhiên coi nó là một chất độc. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 5
 
Cái tên của cà chua cũng được thay đổi nhiều lần do những hiểm lầm về bản chất của chúng. Loại quả này từng được gọi là sói đào - cái tên này gắn liền với truyền thuyết dân gian của Đức khi cho rằng, những loài cây thuộc họ Solanaceae đều có thể được sử dụng để triệu hồi người sói. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 6
 
Không những vậy, khá nhiều người anh em cùng họ cà chua đều được xác định là có độc, gây ảo giác cho người dùng nên danh tiếng của cà chua gắn liền với chất độc.
 
... cho đến cuộc cách mạng chứng minh cà chua là loại quả của tình yêu
 
Người thanh minh cho cà chua hay cũng là người đã tạo nên cuộc cách mạng trong ẩm thực là Thomas Jefferson. Cả gia đình ông được cho là đã cống hiến hết mình cho công cuộc tuyên truyền về lợi ích và hương vị của loại quả đỏ mọng này. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 7
Thomas Jefferson - người đã tạo ra cuộc cách mạng với cà chua.
 
Jefferson trồng cà chua trong khu vườn nhà, con gái và cháu gái ông đã sử dụng chỗ cà chua đó để tăng thêm hương vị, màu sắc trong nhiều món ăn khác nhau. Những thế hệ sau của nhà Jefferson cũng đã thừa hưởng công thức nấu nướng này và tiếp tục quảng bá về cà chua thông qua việc nấu ăn. 
 
Cứ như thế chỉ trong vòng 10 năm, đến năm 1824 cà chua đã được rất nhiều người canh tác và đưa vào bữa ăn thường ngày.
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 8
 
Khi được giới thiệu lần đầu vào thập niên 1850 ở châu Âu, không giống như ở đất mẹ châu Mỹ, cà chua đã ngay lập tức quyến rũ những tín đồ ẩm thực nơi đây. 
 
Người Pháp gọi nó là “pomme d’amour” có nghĩa là “trái táo của tình yêu”, còn người Đức đặt tên cho loại quả này là “trái táo của thiên đường”. Nhưng chỉ sau khi nó được phổ biến tại Mỹ, cà chua mới thực sự trở thành một trong những loại quả nổi tiếng nhất.
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 9
 
Sự nổi tiếng của cà chua nhanh chóng phát triển vào thập niên 90 và nó giữ được vị trí cao trong số các loại hoa quả cho đến tận bây giờ. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 10
Với sự phát minh của pizza tại Ý với nguyên liệu không thể thiếu: sốt cà chua, loại quả này thực sự trở nên nổi tiếng và được đẩy mạnh canh tác hơn bao giờ hết. 
 
Trong thế kỷ XX, sự phổ biến ngày càng tăng của món súp, nước ép cà chua và nước sốt, salad hoa quả cùng pizza đã biến cà chua thành loại trái cây phổ biến nhất trên Trái đất. Hàng tỷ tấn cà chua được sản xuất mỗi năm, nhiều hơn cả số lượng táo, chuối, nho và cam cộng lại.
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 11
 
Không chỉ có hương vị tuyệt vời dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác, cà chua nổi tiếng về lợi ích dành cho sức khỏe. Cà chua là loại quả giàu vitamin C, vitamin A, được bầu chọn là loại quả tốt nhất dành cho những người ăn kiêng. 
 
Cà chua tốt cho tim mạch, tuần hoàn máu, chống oxy hóa và cả tác dụng phòng chống ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện chứng minh rằng, loại bỏ cà chua trong chế độ ăn uống tăng khả năng loãng xương ở phụ nữ. 
 
Hành trình 'rung chuyển thế giới' của quả cà chua 12
 
Với lợi ích cùng hương vị tuyệt vời, cà chua đã được nhắc đến như một “loại quả thần kì”. Cho tới nay, cà chua vẫn luôn giữ một vị trí cao trong bảng xếp hạng sản xuất và tiêu dùng hoa quả của hầu hết các nước trên thế giới. 
 
Hãy thử tưởng tượng một ngày không có cà chua nữa, hẳn nhiều người sẽ thấy rằng, điều này còn tồi tệ hơn một thế giới không công nghệ!

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay9,891
  • Tháng hiện tại425,934
  • Tổng lượt truy cập32,409,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây