Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh

Thứ năm - 19/12/2019 09:08

Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh

Bắt đầu mùa Giáng Sinh, không ít gia đình đã ra phố để sắm về nhà những đồ vật trang trí lấp lánh. Có cây thông, những quả cầu, đèn nhấp nháy, ruy băng, gói quà, những tấm thiệp, mô hình người tuyết, tuần lộc…

Thật không may, những đồ trang trí đẹp đẽ ấy không phải lúc nào cũng an toàn. Một báo cáo trường hợp ở Australia cảnh báo, các bậc phụ huynh có con nhỏ phải đặc biệt lưu ý đến hiểm họa từ một món đồ trang trí Noel tưởng chừng vô hại, đó là những ngôi sao kim tuyến lấp lánh.

Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh: Những ngôi sao kim tuyến - Ảnh 1.

Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh: Những ngôi sao kim tuyến

 

Báo cáo trường hợp được công bố trên Tạp chí Y khoa Úc. Trong đó, các bác sĩ mô tả kinh nghiệm cấp cứu của mình cho một bé gái 9 tháng tuổi. Bệnh nhi này đã được bố mẹ đưa tới bệnh viện sau một cơn nghẹn nghiêm trọng với những vệt máu bí ẩn trong nước bọt.

Phải nói rằng, chỉ riêng một triệu chứng như vậy đã đủ làm hốt hoảng bất cứ bậc phụ huynh nào. Nhưng kiểm tra y tế từ các bác sĩ không phát hiện bất thường trong đường hô hấp của cô bé. Người mẹ nói rằng cô không nhìn thấy con mình nuốt hay hít phải bất cứ vật thể nào. 

Thế là bệnh nhi được cho xuất viện về nhà, với chẩn đoán đơn giản là sặc nước bọt.

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau, bệnh nhân đã quay lại bệnh viện. Cô bé có triệu chứng thở nặng, sốt, ho và giảm cảm giác thèm ăn. Thăm khám lâm sàng cho thấy nhịp hô hấp của bé đã tăng lên mức cao bất thường, 68 nhịp mỗi phút. Bệnh nhi thở khò khè liên tục với cổ họng cổ họng. 

Các bác sĩ đã cho cô bé nhập viện, họ nghi ngờ tình trạng viêm nhiễm phế quản xuất phát từ virus - nhưng nguyên nhân thực sự của vẫn đề vẫn chưa được xác định.

Phải chờ đến khi các triệu chứng của bé gái tiếp tục trở nặng sau vài ngày - bao gồm cảm giác lờ đờ, giảm lưu lượng máu và một vết sưng ở bên trái cổ - các bác sĩ mới thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để tìm ra nó.

Ảnh chụp siêu âm và phim cắt lớp CT cho thấy có một khối mủ lớn (thuật ngữ y khoa gọi là áp xe) phía sau cổ họng của bé, chính khối áp xe này đã làm chặn đường thở khiến bệnh nhân thở nặng - và nó không chỉ đứng đó một mình.

 

Ảnh CT tái tạo đã tiết lộ thủ phạm cuối cùng đã gây ra tất cả các triệu chứng ngay từ ngày đầu, đó là một vật thể hình ngôi sao ẩn nấp bên trong khối mủ áp xe, một ngôi sao trang trí Noel đã dính chặt vào lớp mô mỏng trong khí quản của bé.

 

Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh: Những ngôi sao kim tuyến - Ảnh 2.

Ảnh CT tái tạo đã cho thấy có một ngôi sao trang trí Noel đã dính chặt vào lớp mô mỏng trong khí quản của bé.

 

Những ngôi sao trang trí được làm bằng nilon mỏng, với những cạnh hết sức sắc nhọn có thể dễ dàng bị hít hoặc nuốt vào bởi trẻ nhỏ và gây ra những tổn thương không thể lường trước được như trong trường hợp này. 

Các nhà khoa học giải thích trong báo cáo của mình: Những ngôi sao lấp lánh thường thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, khiến chúng có xu hướng cho vào miệng. Nếu bị nuốt vào hoặc vô tình hít phải, các cạnh sắc nhọn của những ngôi sao này có thể gây hại đến đường tiêu hóa và đường hô hấp trên của trẻ nhỏ, bác sĩ X quang Paul Heyworth tại Bệnh viện Đại học Gold Coast cho biết thêm. 

Trong khi những trường hợp hít phải một ngôi sao trang trí Noel như bé gái này hiếm xảy ra, nguy cơ của những trường hợp tương tự vẫn tăng trong mùa Giáng Sinh. Điều đó khiến Heyworth và các đồng nghiệp nghĩ rằng họ phải công bố một nghiên cứu để cảnh báo với các bậc phụ huynh về sự nguy hiểm tiềm ẩn của các đồ vật trang trí Noel nói chung và những ngôi sao kim tuyến nói riêng với con em mình.

Trở lại với cô bé 9 tháng tuổi, may mắn thay, câu chuyện đã đi đến một kết thúc có hậu. Sau khi tìm ra được thủ phạm gây ra tất cả những rắc rối này, các bác sĩ đã thực hiện một ca mổ để trích mủ áp xe và lấy ngôi sao trong thành vòm họng ra ngoài.

Sau đó, bé gái được cho dùng kháng sinh để chống lại nhiễm trùng. Bệnh nhi đã hoàn toàn hồi phục mà không có bất kỳ biến chứng nào được báo cáo.

 

Hiểm họa tiềm tàng từ đồ trang trí Giáng Sinh: Những ngôi sao kim tuyến - Ảnh 3.

Nhà sản xuất nên in thêm những cảnh báo trên bao bì sản phẩm của mình.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chúng ta phải nhận thức được những nguy hiểm tiềm ẩn bên trong những vật dụng trang trí với trẻ nhỏ. Nhà sản xuất cũng nên in thêm cảnh báo trên bao bì sản phẩm của mình. Các biện pháp phòng ngừa như vậy không bao giờ là thừa, bởi không phải bất kỳ một trường hợp nào, câu chuyện cũng kết thúc có hậu như vậy.

 

 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Nguồn tin: Tham khảo Sciencealert

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập137
  • Hôm nay18,272
  • Tháng hiện tại448,605
  • Tổng lượt truy cập32,432,328
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây