Liệu bạn có nhìn ra một bé trai trong bức hình này?

Thứ ba - 13/10/2015 22:54

Liệu bạn có nhìn ra một bé trai trong bức hình này?

Giới khoa học tin rằng "ảo giác đứa bé" dưới đây có thể giúp ta hiểu thêm về nguyên nhân vì sao chúng ta thấy ảo giác - có liên quan đến các chứng loạn thần.
Trước tiên, bạn hãy nhìn vào bức ảnh dưới đây.

151013aogiac02-875e9

Chắc hẳn bạn đang thấy một hình đen trắng không có hình thù gì cụ thể. Nhưng đừng vội kết luận, mà hãy nhìn xuống tiếp hình ảnh sau đây trong khoảng 15 giây, sau đó quay trở lại với bức hình trên.

151013aogiac01-875e9

Lúc này, nhiều khả năng bạn sẽ nhìn thấy bức hình đen trắng ở trên có hình dạng của đứa bé trong bức ảnh.

Nhưng điều này có ý nghĩa gì? Các khoa học gia tin rằng khả năng nhìn thấy đứa bé trong bức hình đen trắng có thể giúp chúng ta biết được vì sao nhiều người dễ dàng gặp phải 
ảo giác - thứ được cho là có liên quan đến một số chứng bệnh loạn thần.

151013aogiac03-0f2f3

Các khoa học gia thuộc ĐH Cardiff và ĐH Cambridge (Anh) cho biết, não bộ có thể khiến các hình ảnh và âm thanh không có thực trở nên rõ ràng, do não có xu hướng dự đoán những gì sắp xảy ra. Và hầu như ai trong chúng ta cũng từng trải nghiệm ảo giác này - nghe và nhìn thấy những thứ không thực sự xuất hiện ở đó.
 
Nguyên do là vì khi cần cảm nhận về thế giới xung quanh, não bộ sẽ sử dụng rất nhiều thông tin, bao gồm vị trí, địa điểm, âm thanh... Tuy nhiên khi không thể xác định những điều này, não bộ có xu hướng phân tích, dự đoán thông tin từ những cảm nhận mơ hồ của năm giác quan.

Tiến sĩ tâm lý học Christoph Teufel thuộc ĐH Cardiff cho biết: "Nhìn thấy hình ảnh là cả một quá trình xây dựng, hay đúng hơn não bộ chính là thứ đã tạo nên hình ảnh thế giới chúng ta đang thấy. Não bộ sẽ tự động lấp đầy những khoảng trống, cho ta thấy hình ảnh một thế giới phù hợp với những gì não mong đợi". 

Giáo sư Paul Fletcher thuộc Khoa tâm thần ĐH Cambridge bổ sung: "Sở hữu một bộ não có khả năng dự đoán rất hữu dụng - giúp chúng ta xác định một cách mạch lạc và rõ ràng về thế giới quan phức tạp bên ngoài. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể nhìn thấy những thứ không có thực - chính là ảo giác. Những ảo giác này cũng giống với cơ chế hoạt động của ảo giác ở những người mắc các chứng bệnh loạn thần". 


151013aogiac04-7d5fe

Não bộ có xu hướng tiên đoán những gì có thể nhìn thấy

Để xác định xem khả năng dự đoán trước hình ảnh của não bộ có liên quan đến các chứng loạn thần hay không, các khoa học gia đã thực hiện một thí nghiệm với 18 ứng viên. 18 người này đều đã từng phải sử dụng đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. 

Họ muốn xác minh xem những người này - cùng với một nhóm 16 ứng viên bình thường khác - có thể sử dụng khả năng dự báo của não bộ trong các thí nghiệm ảo giác giống với hình ảnh em bé phía trên. 

Kết quả cho thấy, nhóm những người mắc chứng loạn thần có khả năng nhìn thấy những ảo giác này tốt hơn hẳn so với nhóm bình thường.

Naresh Subramaniam thuộc Khoa tâm thần ĐH Cambridge chia sẻ: "Khám phá này rất quan trọng, vì có thể giúp ta hiểu hơn về những dấu hiệu của chứng loạn thần. Đồng thời, thí nghiệm cũng cho thấy những triệu chứng này không phải là do não bộ bị tổn thương mà là vì não bộ muốn làm rõ những thông tin tiếp nhận không rõ ràng".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS của Mỹ. 


 
 
 

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Nguồn tin: Nguồn: Daily Mail

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay8,719
  • Tháng hiện tại424,762
  • Tổng lượt truy cập32,408,485
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây