Lợi ích của cơn giận

Thứ sáu - 24/10/2014 00:54

Lợi ích của cơn giận

Chúng ta thường cho rằng việc tức giận có thể đánh thức phần “con” bên trong mỗi con người và có sức tàn phá khủng khiếp. Tuy nhiên, mọi cảm xúc sinh ra đều có lý do riêng của nó. Các nhà khoa học đã phát hiện ra thực chất việc nổi đóa lại có thể mang tới những "lợi ích" không ngờ.

1. Giận dữ giúp ích trong cuộc thương lượng

 
Bạn cho rằng, trong cuộc thương lượng chỉ cần đến sự bình tĩnh và tỏ rõ sự thông minh hơn đối phương? Nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy.
 
Tất cả những tương tác cá nhân đều hoạt động trên một mức độ cảm xúc và trí tuệ nhất định. Nghiên cứu chỉ ra rằng, đôi khi nổi giận cũng có thể đem đến lợi ích không ngờ.
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 1
 
Bởi lẽ chúng ta có xu hướng thận trọng hơn khi có ai đó nổi giận. Do vậy nếu bạn có thể thể hiện thái độ không hài lòng và bực mình một tẹo, điều này sẽ khiến đối phương cố gắng đưa thêm những quyền lợi và nhượng bộ bạn hơn.
 
Tuy nhiên không phải lúc nào sự giận dữ trong lúc thương lượng cũng đem đến hiệu quả. Thứ nhất, điều này chỉ hiệu quả khi bạn làm việc với người châu Âu và châu Mỹ, các nền văn hóa châu Á coi việc giận dữ là biểu hiện của sự thô lỗ. Mất bình tĩnh rất dễ dẫn đến đổ bể cuộc thương lượng. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 2
 
Thứ 2, nếu có ý định giận dữ, bạn phải thưc sự nổi cơn tam bành. Nếu đối phương phát hiện bạn chỉ đang giả vờ, đó sẽ càng đưa ra thêm những yêu cầu khác. Những cơn giận giả tạo chỉ khiến người khác mất lòng tin vào bạn và họ sẽ càng tỏ ít thái độ hợp tác hơn mà thôi.
 
2. Sự giận dữ có lợi cho sự nghiệp của bạn
 
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người hay thể hiện sự tức giận ra ngoài thường có sự nghiệp và cuộc sống tốt đẹp hơn những ai kìm nén cảm xúc vào bên trong. 
 
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi bạn tỏ thái độ giận dữ, mọi người sẽ nghĩ bạn xứng đáng với vị trí tốt hơn và mức lương cao hơn… nhưng chỉ khi bạn là nam giới. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 3
 
Theo đó, cả đàn ông và phụ nữ đều chung một quan điểm rằng, người đàn ông hay giận dữ đều đáng được khen thưởng. Trái lại, cả 2 phái công nhận, những cô nàng hơi tí lại nổi điên lên chỉ thể hiện sự kém cỏi của bản thân mà thôi.
 
Quy tắc này cũng có thể áp dụng khi bạn đi phỏng vấn xin việc, cho dù mức độ cao thấp của vị trí đó tới đâu, chỉ cần tỏ “thái độ”, bạn hoàn tòan có cơ hội được nhận. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 4
 
Theo nghiên cứu, mức lương trung bình của những quý ông hay cáu là 38.000 USD (khoảng 790 triệu VND) trong khi con số này ở các quý bà chỉ là 23.000 USD (khoảng 478 triệu VND). 
 
Bên cạnh đó, khoa học cũng chỉ ra rằng, khi phụ nữ giải thích lý do cáu giận, họ sẽ được mọi người nhìn nhận một cách công bằng hơn. Tuy nhiên nếu các quý ông làm vậy thì sẽ bị dánh giá là người yếu đuối. 
 
3. Giận dữ giúp bạn sống lâu hơn
 
Ít ai ngờ rằng, những cư dân Ý sôi nổi và người Tây Ban Nha nóng nảy lại có tuổi thọ trung bình cao hơn 2 năm so với dân Anh điềm tĩnh. Từ đó có thể suy ra rằng, việc hay giận dữ thực chất lại có lợi cho sức khỏe của bạn. 
 

Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 5

 
Nghiên cứu cho thấy những người hay nén sự tức giận và thất vọng thường dễ chết hơn bởi việc làm này khiến huyết áp của bạn tăng cao. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh, từ bệnh tim cho tới ung thư. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 6
 
Những người có mức độ cáu giận vừa phải có nguy cơ đau tim giảm một nửa và nguy cơ đột quỵ thấp đáng kể so với những quý ông ít tỏ ra cáu giận. 
 
4. Giận dữ giảm tỉ lệ tội phạm
 
Các nhà tâm lý học và phụ huynh đều cho rằng, những trò chơi bạo lực sẽ làm tăng xu hướng bạo lực ở trẻ.  Tuy nhiên chứng minh cho thấy trò chơi điện tử thực tế lại có thể làm giảm khả năng phạm tội. 
 
80% nam sinh trung học chơi các trò bạo lực đẫm máu và cũng trong cùng thời gian đó, tỷ lệ tội phạm có dấu hiệu giảm. Số lượng thanh thiếu niên phạm tội giảm hơn một nửa kể từ năm 1994. Trong khi đó, doanh số bán ra của các các trò chơi điện tử được cho là “đục khoét tâm hồn” lại tăng gấp đôi kể từ năm 1996. 

Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 7
 
Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, những tháng có tỉ lệ tội phạm thấp nhất lại là những tháng mà doanh số bán ra của trò chơi bạo lực đạt mức cao nhất. Vậy những trò chơi này đã giúp kìm chân những tên phạm tội trong nhà hay thực sự mở ra con đường giải thoát cho bản tính hung hãn của con người?
 
Nghiên cứu tập trung vào đối tượng trẻ em có dấu hiệu trầm cảm đã phát hiện ra rằng trò chơi điện tử bạo lực có tác dụng nhẹ trong việc giúp con người trở nên bình tĩnh hơn, làm gảm xu hướng bạo lực và các hành vi bắt nạt. 
 
Các nghiên cứu khác cho thấy trò chơi điện tử thực chất không làm giảm tính vị tha của con người. Vậy tại sao lại có rất nhiều bài báo cáo buộc trò chơi điện tử? Đó là bởi trò chơi quá khó có thể khiến chúng ta tức điên lên, đây là lý do tại sao mà nhiều người đánh đồng chơi điện tử bạo lực đồng nghĩa với việc người chơi có xu hướng trở nên hung hãn hơn. 
 
5. Giận dữ giúp tăng tính sáng tạo
 
Bạn gặp khó khăn trong việc đưa ra ý tưởng sáng tạo? Hãy thử nổi điên lên và bạn có thể tư duy khác với lối mòn thông thường. Con người khi tức giận sẽ nảy ra những ý tưởng độc đáo nhanh hơn khi chúng ta ở bất kì trạng thái cảm xúc nào khác. 
 
Tuy nhiên quá trình kích thích khả năng sáng tạo này sẽ không kéo dài lâu. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 8
 
Các nhà khoa học cho rằng, nhờ việc phát triển khả năng tức giận mà người cổ đại có thể đưa ra những giải pháp nhanh chóng và sáng tạo khi phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.
 
Việc cáu giận vừa có thể tiếp thêm sức mạnh và mang lại cho con người một quá trình suy nghĩ linh hoạt và bớt cứng nhắc. Về cơ bản, trạng thái giận dữ sẽ khiến bạn giải quyết cùng một vấn đề nhưng với phương pháp hoàn toàn khác so với khi bình tĩnh. 
 
Chính vì vậy, việc giận dữ và không thể suy nghĩ một cách rõ ràng, thông suốt đôi khi lại là một điều tốt.
 
6. Tranh cãi tốt cho mối quan hệ của bạn
 
Hãy quên đi những chân lý như tình yêu là phải tha thứ và quên đi lỗi lầm. Theo các nhà nghiên cứu tại trường ĐH bang Florida, tức giận đôi khi lại là liều thuốc tốt nhất. 
 
Trong sức khỏe tâm thần tồn tại một cách tiếp cận có tên gọi “tâm lý tích cực”. Theo đó, một mối quan hệ tốt nên có các yếu tố “tha thứ, lạc quan, tốt bụng, suy nghĩ tích cực”, tuy nhiên, điều này trong thực tế lại gây ra những rắc rối nghiêm trọng. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 9
 
Đôi khi việc tha thứ không thể chữa lành nỗi đau mà chỉ khiến sự việc trở nên tồi tệ hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết nếu bạn vô tư ban phát sự tha thứ của mình cho mọi người thì dù muốn hay không, một trong só đó sẽ lợi dụng điều này và tiếp tục đối xử tệ với bạn.
 
Những người nổi điên lên sẽ cho đối phương biết rằng, hành vi của họ là không thể chấp nhận và họ cần chấm dứt việc đó. Những cặp đôi giận ở trong lòng lại có khả năng chết sớm cao gấp đôi. Chính vì vậy việc cãi nhau không có gì là xấu cả, điều đó thực ra lại có lợi cho bạn.
 
7. Giận dữ thu hút những cô gái hơn
 
Khoa học cũng phải thừa nhận rằng, đàn ông tồi lại thu hút nhiều quý cô. Hai nghiên cứu đều cho thấy, những người sở hữu các tính cách được coi là “bộ ba đen tối” bao gồm bệnh thái nhân cách, chứng quá yêu bản thân và xảo quyết lại thường có nhiều bạn gái. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 10
 
Dù biết rằng những tính cách này không đem lại ích lợi gì cho xã hội nhưng các cô gái khờ dại vẫn đâm đầu vào lưới tình. Khoa học cho biết các cô gái thường bị thu hút bởi những người đàn ông hay tỏ ra buồn rầu, ủ rũ trong khi một chàng trai vui vẻ lại bị bỏ quên. 
 
Nguyên nhân thực sự vẫn chưa được lý giải nhưng lý do có thể nằm ở nội tiết tố nam. Phụ nữ thường bị thu hút bởi những quý ông có tiết tố nam cao và những người này lại thường có tính đàn áp. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì tuýp đàn ông này thường có thiên hướng nói dối và khó có thể xây dựng một mối quan hệ ổn định lâu dài.
 
8. Cơn giận giúp bạn giải phóng đầu óc
 
Thử tưởng tượng một nhóm người đang nói xấu bạn thân của bạn, lúc đó bạn cảm thấy thế nào? Đầu tiên bạn sẽ nổi điên lên nhưng cuối cùng cảm giác còn lại chính là sự lạc quan. 
 
Khi bạn phải đối mặt với một tình huống căng thẳng, việc giận dữ sẽ giúp bạn có cảm giác mình đang nằm trong tầm kiểm soát và thấy lạc quan hơn về tương lai. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 11
 
Tức giận có hiệu quả tích cực hơn là sợ hãi, nếu bạn phản ứng bằng sự lo sợ, bạn sẽ chỉ càng cảm thấy chán nản và điều này không giúp bạn giải quyết được vấn đề. 
 
Điều này có thể áp dụng cho cả đàn ông và phụ nữ, những người phản ứng lại một cách giận dữ sẽ cảm thấy chắc chắn và kiểm soát được tình huống tốt hơn. 
 
Sự tức giận mang lại cho chúng ta sức mạng và có khả năng giải quyết được những trường hợp cực kì căng thẳng. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng nếu không muốn trở thành người dễ dàng nổi cáu.
 
9. Và cuối cùng, điều đó giúp bạn lạc quan hơn
 
Nghiên cứu từ ĐH Carnegie Mellon cho thấy, khi bạn ở một tình huống căng thẳng, một chút giận dữ sẽ giúp bạn giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát và cuối cùng sẽ giúp bạn lạc quan hơn trong tương lai. 
 
Lợi ích chẳng ai ngờ khiến chúng ta muốn tức giận 12
 
Đó thực sự là cách phản ứng có lợi cho sức khỏe hơn là chỉ biết sợ hãi. Và nó hiệu quả trên cả nam giới lẫn nữ giới. Một nghiên cứu khác được thực hiện chỉ ra, những người thể hiện thái độ tức giận từng trải qua cảm xúc chắc chắn và kiểm soát. Giận dữ có thể giúp chúng ta xử lí tốt trong những tình huống cực kì căng thẳng.
 

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Nguồn tin: (Nguồn: Listverse, Livescience, Wikipedia)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,881
  • Tổng lượt truy cập32,418,604
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây