Một tu sĩ Phật giáo phát tia gamma mạnh mẽ khi thiền định

Thứ tư - 25/03/2015 21:45

Một tu sĩ Phật giáo phát tia gamma mạnh mẽ khi thiền định

Có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao những người như Steve Jobs, một huyền thoại trong giới công nghệ và diễn viên Hugh Jackman với cơ bắp cuồn cuộn trong vai Người Sói của X-men đều là những người thực hành thiền định? Nghiên cứu đối với một nhà sư Tây Tạng sẽ cho chúng ta biết thêm vài thông tin thú vị về tác dụng của thiền định đối với bộ não con người.
tu sĩ Tây Tạng, thiền định, Bài chọn lọc,

Steve Job và Hugh Jackman, hai người nổi tiếng có sở thích thực hành thiền định.

“Thiền là sự hòa tan suy nghĩ vào nhận thức vĩnh hằng hay ý thức thanh khiết không chấp trước, biết mà không suy nghĩ, đồng hóa sự hữu hạn vào vô cực”, Voltaire

Matthieu Ricard là một tu sĩ Tây Tạng, 66 tuổi, và cũng là nhà di truyền học, ông có thể phát ra sóng não gamma – loại sóng liên kết với ý thức, sự chú ý, học tập và trí nhớ – theo cách thức mà trước đây chưa từng được ghi nhận trong Khoa học Thần kinh. Việc này khiến các nhà nghiên cứu hàng đầu đã kết luận: Ricard là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới. Bí quyết để đạt được hạnh phúc của ông là gì?Thiền, ông khẳng định.

Ricard nói với tờ Daily News: “Thiền như việc nâng tạ hay tập thể dục cho tâm trí“. Ông nói: “Bất cứ ai cũng có thể đạt được hạnh phúc bằng cách rèn luyện não bộ của họ“.

Để định lượng mức độ hạnh phúc của Ricard, nhà thần kinh học ở Đại học Wisconsin đã gắn 256 bộ cảm biến vào hộp sọ của nhà sư. Khi ông phát sinh lòng từ bi trong tâm, các nhà nghiên cứu bị sốc khi thấy não của Ricard sản xuất một mức độ sóng gamma vượt khỏi giới hạn của thiết bị đo. Ông cũng cho thấy, vỏ não trái trước trán hoạt động quá mức so với vỏ não phải. Điều đó có nghĩa là khả năng to lớn lạ thường để tiếp nhận hạnh phúc và một xu hướng giảm những điều tiêu cực, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thần kinh cũng nhìn vào trong tâm trí của những thầy tu khác. Họ phát hiện ra rằng những học viên lâu năm, những người đã tham gia vào hơn 50.000 lần thiền định, đã cho thấy những thay đổi đáng kể trong chức năng não bộ của họ. Bên cạnh đó, những người mặc dù chỉ thiền định 20 phút mỗi ngày trong 3 tuần cũng cho thấy một số thay đổi.

Nhằm lan truyền kiến thức để đạt được hạnh phúc và giác ngộ, Ricard viết một cuốn sách “Hạnh phúc: Hướng dẫn phát triển kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống“. Tiền thu được từ sách đã được ủng hộ cho trên 100 dự án nhân đạo.

tu sĩ Tây Tạng, thiền định, Bài chọn lọc,

Thiền giúp bạn cảm thấy tâm trí tĩnh tại, thoát khỏi những lo toan, hàn gắn những tổn thương, cho bạn một khối óc khỏe mạnh và một trái tim bao la.

Ông giải thích với tờ Daily News: “Hãy chân thành kiểm tra, nghiên cứuĐó là những gì Phật giáo đã cố gắng để làm sáng tỏ, cơ chế của hạnh phúc và khổ đau. Nó là một khoa học của tâm trí”. David Lynch giải thích ý thức, sáng tạo và lợi ích của môn Thiền mà ông tham gia.

 

Theo tinhhoa

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

 Tags: thông tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay18,086
  • Tháng hiện tại448,419
  • Tổng lượt truy cập32,432,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây