Ngay sau chiến thắng vang dội, tân TT Pháp đã nói gì?

Thứ ba - 09/05/2017 23:36

Ngay sau chiến thắng vang dội, tân TT Pháp đã nói gì?

Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thăng ngoại mục trước đối thủ của mình. Emmanuel Macron- một Tổng thống quá trẻ, ông mới 39 tuổi. Ông Macron nói gì khi đi vào lịch sử nước Pháp?

 
 Ứng viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành chiến thăng ngoại mục trước đối thủ của mình. Emmanuel Macron- một Tổng thống quá trẻ, ông mới 39 tuổi. Ông Macron nói gì khi đi vào lịch sử nước Pháp?
Phát biểu ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Tổng thống Pháp mới đắc cử Emmanuel Macron cam kết sẽ bảo vệ nước Pháp, bảo vệ châu Âu và hứa “phục vụ nhân dân Pháp bằng cả trái tim”.




Tổng thống Pháp mới đắc cử phát biểu ăn mừng. Ảnh: Getty Image
Tối 7/5 (giờ Pháp, tức rạng sáng 8/5, giờ Việt Nam), ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, Tổng thống Pháp mới đắc cử Emmanuel Macron đã có bài phát biểu ngắn trước bảo tàng Louvre (Pháp) trên nền nhạc chính thức của Liên minh châu Âu - bản “Ode to Joy” của Beethoven.
“Cảm ơn những người bạn của tôi.”, ông Macron nói. “Cảm ơn các bạn đã đến đây tối nay. Cảm ơn các bạn vì đã đấu tranh kiên cường suốt nhiều tháng. Tối nay, các bạn đã chiến thắng, nước Pháp đã chiến thắng.”




Ông Macron phát biểu trước đông đảo người ủng hộ. Ảnh: Getty Image
“Những gì chúng ta đã làm được là điều chưa từng có tiền lệ. Mọi người từng nói rằng đây là điều không thể. Nhưng họ nghĩ vậy vì họ không hiểu nước Pháp.
Các bạn đã đưa ra sự lựa chọn táo bạo. Và đây là những gì mà nước Pháp và thế giới đang chờ đợi chúng ta. Thế giới muốn nước Pháp làm cho họ ngạc nhiên và đó chính là điều mà chúng tôi sẽ làm.”



Sân khấu ăn mừng chiến thắng của ông Macron được dựng trước bảo tàng Louvre (Paris, Pháp). Ảnh: Reuters
Tổng thống mới đắc cử Macron khẳng định ông biết rằng có những người bỏ phiếu cho ông chỉ đơn giản vì không muốn các phe cực đoan lên nắm quyền.
Ông Macron bày tỏ sự thấu hiểu đối với nỗi sợ hãi và sự tức giận của những cử tri ủng hộ bà Le Pen. “Nhưng trong vòng 5 năm tới, tôi sẽ chứng minh cho các bạn thấy rằng không có lí do gì để bỏ phiếu cho phe cực đoan. Tôi sẽ giữ đúng những cam kết trong khi tranh cử của mình để bảo vệ nước Pháp”, ông Macron nói.
“Nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là rất lớn. Và mọi việc sẽ bắt đầu vào ngày mai. Trong đó bao gồm việc củng cố và phát triển nền kinh tế Pháp, xây dựng hệ thống phòng thủ mới và đảm bảo an toàn cho tất cả các công dân Pháp. Đó là những trọng trách nặng nề và đòi hòi những quyết sách táo bạo.”
“Chúng ta có sức mạnh, có nguồn lực. Chúng ta sẽ không sợ hãi, không chia rẽ, không dối trá. Tôi biết những gì tôi đang nợ các bạn, Việc đó sẽ không hề dễ dàng.
Nhưng sự nhiệt tình và can đảm của các bạn sẽ giúp tôi tiến về phía trước. Tôi muốn nước Pháp và nhân dân Pháp thống nhất.
Và cuối cùng, tôi hứa sẽ phục vụ nước Pháp bằng sự khiêm tốn và bằng phương châm: tự do, bình đẳng, bác ái. Tôi sẽ phục vụ nước Pháp bằng cả trái tim. Nước Pháp muôn năm!”



Ông Macron cùng vợ (phải) hát quốc ca Pháp trên sân khấu ăn mừng. Ảnh: Getty Image
Ông Macron kết thúc bài phát biểu của mình giữa tiếng reo hò không ngớt của những người ủng hộ. Một nhóm người nhập cư hào hứng vẫy cờ Pháp và cờ Syria để chúc mừng ông Macron, cho dù họ không được quyền bỏ phiếu cho ông.
Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được Hội đồng Hiến pháp công bố vào thứ Năm, 11/5.
Lễ nhậm chức của Tổng thống Pháp mới đắc cử Emmanuel Macron sẽ được tổ chức vào cuối tuần tới tại điện Elysee. Tuy nhiên, thời gian chính xác vẫn chưa được công bố.
Ngày 14/5 tới, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ chính thức kết thúc nhiệm kì.
 
Tân Đệ nhất Phu nhân Pháp là người thế nào?
 
Vậy là sau một đêm, bà Brigitte Trogneux đã trở thành Đệ nhất Phu nhân Pháp. Một người vợ mà ai cũng biết của "Phi công" là người quyền lực nhất nước Pháp kể từ ngày hôm nay. Bà đã là người trợ lý đắc lực giúp ông trong cuộc bầu cử đầy cam go vào chức Tổng thống Pháp.
 
 

Bà Brigitte Trogneux ngồi cùng 2 con gái trong một chiến dịch tranh cử tại Paris
Sau ứng cử viên Emmanuel Macron chiến thắng vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp, người vợ Brigitte Trogneux, hơn ông Macron 24 tuổi chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Pháp - một hình tượng và câu chuyện tình yêu có một không hai. 
Bà Brigitte Trogneux, 64 tuổi, đang có 3 con và 7 cháu. Bà sinh ra trong gia đình sản xuất sô-cô-la, là con út trong 6 anh em chị em. Bà sinh ra tại Amiens, miền Bắc nước Pháp. Trước khi gặp Macron, bà sống cuộc đời bình thường như bao người khác: làm giáo viên dạy tiếng Pháp, tiếng Latin, dạy kịch, cưới một nhân viên ngân hàng Andre Louis Auziere và sinh 3 người con. 
Tuy nhiên, sau khi gặp ông Emmanuel Macron, cuộc đời bà bước sang một ngã rẽ khác. Vì tình yêu của cậu học trò kém 24 tuổi, bà chia tay với chồng vào năm 2006 và mạo hiểm phiêu lưu cuộc đời, kết hôn với ông Macron 1 năm sau. “Tình yêu đã chiếm hết tất cả mọi thứ trên chặng đường đó và dẫn tôi đến quyết định chia tay. Tôi không thể kháng cự lại anh ấy" - bà Trognuex chia sẻ trên Tạp chí Paris Match năm 2016. Sau khi kết hôn, hai người chuyển tới Paris và bà tiếp tục làm giáo viên. 
Năm 2015, bà bỏ nghề để tập trung lo cho sự nghiệp của chồng, lúc này đang là Bộ trưởng kinh tế. 
Trong chương trình tài liệu do truyền hình France3 TV thực hiện, bà Trogeux được mô tả như là người hướng dẫn riêng của ông Macron. Có một cảnh, bà hướng dẫn ông tập luyện để phát biểu, hướng dẫn ông phải nâng giọng để có bài phát biểu hay. 
“Tôi phải tập trung vào mọi thứ, làm hết sức mình để bảo vệ anh ấy”. Cả ba con lớn của bà Trogeux đều có mối quan hệ tốt đẹp với cha dượng và đều có mặt trong buổi vận động tranh cử cho ông Macron, mặc áo phông in chữ En Marche - tên đảng của ông Macron. 
Tiphaine Auziere, một người con của bà Trogeux chia sẻ: Ông Macron đã đến cầu xin các con của bà trước khi ngỏ lời cầu hôn. “Đó là hành động dũng cảm vì không ai cũng cẩn trọng tới mức tới nói chuyện với chúng tôi để hỏi ý kiến cưới mẹ tôi làm vợ” - Auziere chia sẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,451
  • Tổng lượt truy cập32,418,174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây