Người chính trực can đảm nhận sai lầm

Thứ hai - 02/12/2019 09:35

Người chính trực can đảm nhận sai lầm

Vị Tổng thống đáng mến của nước Mỹ, Washington George từng nói: “ Không có đạo đức, và không có sự chính trực, những tài năng vượt trội nhất và những thành tựu rực rỡ nhất không bao giờ có thế nhận được sự tôn trọng và sự kính mến của nhóm người có giá trị nhất trong nhân loại”.
Làm người thì nên làm một người chính trực, trước phong ba bão táp vẫn ngẩng cao đầu bước, trước đố kị và thị phi vẫn an nhiên và tĩnh tại. Bởi những điều tốt đẹp, mà là một người chính trực mới là điều chính đáng nhất trong cõi sống của kiếp người. Tuy nhiên, giữa dòng đời hỗn loạn và đầy bon chen, người như thế nào mới là người chính trực?
 
1. Là người đáng tin cậy
 
Chính trực không phải là một loại tài năng hay sự thông minh của một người, đó là một loại phẩm chất. Một người lúc nào cũng cố gắng tranh giành phần thắng về mình là người có tâm địa hẹp hòi và ích kỷ. 
 
Người chính trực là người không cố gắng vượt lên bất kỳ ai khác. Họ là người luôn từ tốn, khí chất toát vẻ thanh cao, khiêm nhường và cứng cỏi. 
 
Người chính trực là người không ngại ngần khi người khác biết điều gì về họ. Họ can đảm nhận sai lầm, yếu điểm và phần chưa tốt của mình, vậy nên họ không phải là người nói dối hay ba hoa về bất kỳ vấn đề gì.
 
2. Là người hiểu rằng: Thời gian của người khác có giá trị
 
Những người chính trực sẽ không để ai đó đợi chờ. Họ hiểu rằng, thời gian của người khác là quý giá. Họ sẽ gửi lời cảm ơn bạn khi bạn làm điều gì đó tốt đẹp cho họ, ngay cả khi nó thật đơn giản. Họ làm điều này bởi vì họ đánh giá cao thời gian và sự chú ý của bạn.
 
3. Là người có giới tuyến
 
Tranh luận và không đồng ý là hai việc hoàn toàn khác nhau. Khi chúng ta tranh luận không ngừng nghỉ thường gây ra xung đột và những cảm xúc tiêu cực. 
 
Người chính trực trong mỗi vấn đề đều có thể dùng chuẩn mực để cân nhắc đúng sai. Họ hiểu rõ rằng, mỗi người đều có quan điểm riêng từ những góc nhìn khác nhau. 
 
Trong mỗi buổi thảo luận, họ đơn giản chỉ là đưa ra ý kiến của riêng họ và họ cũng tôn trọng ý kiến của người khác để đưa đến kết quả tốt đẹp nhất, vì lợi ích chung chứ không phải chỉ để bảo vệ ý kiến của cá nhân riêng mình mà tranh luận không ngừng nghỉ hay cố gắng hạ bệ người khác.
 
4. Là người biết nhận lỗi sai
 
Con người sinh ra không ai có thể thập toàn thập mỹ, hoàn hảo mọi đường, ai cũng có thể mắc sai lầm. Tuy nhiên, điều khác biệt giữa người chính trực với số đông còn lại đó là họ dám nhận lỗi sai của mình. Họ không bao giờ phủ nhận một sai lầm mà họ phạm phải hoặc đổ lỗi bất cứ điều gì cho người khác. 
 
Nhiều người trong số chúng ta khi biết rõ rằng mình đã gây ra lỗi lầm, nhưng lại không đủ can đảm để nhận lỗi sai vì danh tiếng hay điều gì khác, thậm chí có người biết mình sai nhưng còn cố bao biện cho lỗi sai của mình.
 
5. Là người khiêm tốn
 
Người chính trực thật sự là người khiêm tốn. Một người có tính chính trực sẽ không bao giờ cố gắng làm lu mờ người khác. Khi họ nhận thấy một ưu điểm nào đó của người khác, họ chắc chắn sẽ khen ngợi. Họ không bao giờ phán đoán mọi người bởi vì họ biết rất rõ rằng không ai hoàn hảo.
 
6. Người chính trực là người bao dung
 
Người chính trực khi gặp phải hoạn nạn hay những hành vi hiếp đáp kẻ yếu, họ có thể kịp thời đúng ra can ngăn. Gặp cảnh hoạn nạn, đều gắng sức tìm cách cứu giúp. 
 
Họ không ngại khó khăn hay gian khổ, họ sẵn sàng giúp đỡ người khác một cách vô điều kiện. Người chính trực có ý thức tự giác làm những điều tốt một cách tự nguyện, bởi đó là một phần tính cách của họ. 
 
Họ làm điều đó giống như mỗi người cần thở, cần ăn uống và đi lại. Bởi vậy, khi họ làm một điều tốt cho ai đó, họ không phải vì mong được đền đáp.
 
Người chính trực cũng là người có thể nhận ra thiếu sót và sai lầm của người khác. Nhưng khác với nhiều người, người chính trực là người đủ bao dung để tha thứ cho lỗi lầm của người khác mà không dùng những từ ngữ, ngôn hành khiến ai đó bị tổn thương. 
 
Triết học gia nổi tiếng của Hy Lạp nói: “Cho dù chúng ta học gì, làm gì ta cũng bắt đầu bằng cách bắt tay vào thực hiện; 
 
ví dụ con người trở thành thợ xây dựng nhờ xây dựng, và trở thành nhạc sĩ đàn hạc nhờ chơi đàn hạc. Cũng như vậy nhờ làm những hành động chính trực mà chúng ta trở nên chính trực, nhờ làm những hành động kiểm soát chúng ta biết kiểm soát bản thân; và nhờ làm những hành động can đảm chúng ta trở nên can đảm”. 
 
Vậy nên, nếu muốn trở thành một người chính trực, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện những hành động của người chính trực mỗi ngày.
 
 Không có nghề nào vinh hay không vinh, mà chúng ta có thực sự thành tâm và cống hiến hết mình cho công việc chính là cho chính mình.  Hãy luôn là người sống chân thành.
 
Hãy tìm cho mình một con đường đi Bạn nhé. 
 

 
 

Potsdamer Str. 8 
59192 Bergkamen

Tác giả bài viết: Phạm Tiến Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,487
  • Tháng hiện tại344,098
  • Tổng lượt truy cập32,327,821
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây