Nguy cơ kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D gây ngộ độc cho trẻ

Thứ năm - 26/11/2015 20:28

Nguy cơ kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D gây ngộ độc cho trẻ

Kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D cho trẻ em là một mặt hàng được nhiều phụ huynh ưa chuộng và “rỉ tai” nhau tìm mua trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng các loại kẹo dẻo này để bổ sung vitamin cho trẻ có thể khiến trẻ đứng trước nguy cơ ngộ độc cao do bổ sung vitamin không đúng cách.

Ngày 6/8/2015 sản phẩm kẹo dẻo L'il Critters Calcium Gummy Bears, còn gọi là kẹo dẻo Gummy Bear đã bị Bộ Y tế Canada thu hồi do có hàm lượng vitamin D cao gấp 4 lần so với hàm lượng ghi trên sản phẩm và vượt xa chỉ số giới hạn khuyên dùng mỗi ngày cho trẻ em dưới 8 tuổi. Thông tin được công bố chính thức trên website của bộ y tế Canada. Tuy nhiên, tại Việt Nam loại kẹo này vẫn đang được quảng cáo và rao bán trên mạng lẫn trong các shop mà không có một dòng cảnh báo. Chính vì vậy, người tiêu dùng “hồn nhiên” mua hàng mà không hề hay biết đến nguy cơ sức khỏe xảy ra đối với con mình.

Nguy cơ kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D gây ngộ độc cho trẻ - Ảnh 1Sản phẩm kẹo dẻo L'il Critters Calcium Gummy Bears được bán tại một siêu thị Cầu Giấy, Hà Nội

Chị Phạm Thoa ở Thanh Xuân, Hà Nội có cậu con trai 3 tuổi chia sẻ: “Thấy con lười ăn, gầy ốm, sợ con bị còi xương mình mua vitamin D về bổ sung cho bé, nhưng bé nhất định không chịu uống vì từ nhỏ bé nhà mình đã rất sợ uống thuốc. Tìm hiểu trên mạng thấy các chị em chia sẻ có loại kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D cho bé, mình cũng tìm mua về cho bé ăn, bé nhà mình thích lắm, có khi còn đòi ăn thêm".

Chị Nga ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội cũng cho biết: "Vì con tôi ít có điều kiện tiếp xúc ánh nắng nên tôi mua kẹo này về cho nó ăn để bổ sung vitamin D và calci vì kẹo vừa dễ ăn mà bé nhà tôi cũng thích ăn. Tôi nghĩ đây là kẹo thì chắc hàm lượng vitamin cũng ít thôi, ăn chắc không ảnh hưởng gì đến sức khỏe như khi uống vitamin".

Nhiều phụ huynh khác cũng chia sẻ việc lựa chọn sử dụng kẹo dẻo Gummy Bears để bổ sung vitamin D3 và calci cho bé, không chỉ bởi giá cả phải chăng khoảng 380.000 đồng/hộp, mà còn do viên kẹo hình con gấu dễ thương, có hương thơm và vị ngọt nên trẻ em rất thích. Bé sẽ tự động ăn kẹo mà không cần phải thúc ép như khi uống thuốc.

Nguy cơ kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D gây ngộ độc cho trẻ - Ảnh 2Kẹo dẻo L'il Critters Calcium Gummy Bears được bán trên website bán hàng online

Theo tìm hiểu của nhóm PV Health+, sản phẩm kẹo dẻo L'il Critters Calcium Gummy Bears được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Thương mại Thế Kỷ Vàng và Công ty TNHH một thành viên TM và DV giao nhận Nam Việt. Tuy nhiên, khi xem xét nhãn phụ (bằng Tiếng Việt) về thông tin sản phẩm và liều dùng dành cho trẻ em trên sản phẩm thì hoàn toàn trùng khớp với thông tin khi sản phẩm này được công bố tại Canada. Như vậy, sản phẩm này khi lưu hành tại Việt Nam vẫn có thể có hàm lượng vitamin D vượt quá giới hạn khuyên dùng hơn nhiều lần đối trẻ em và rõ ràng nếu cho trẻ ăn kẹo dẻo Gummy Bears bổ sung vitamin D này trong một thời gian dài thì nguy cơ trẻ bị ngộ độc là rất cao.

BS. Trần Thu Thủy - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nếu thường xuyên bổ vitamin D quá liều trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc vitamin D rất nguy hiểm cho trẻ với các biểu hiện như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn và chán ăn,… Ngộ độc vitamin D còn làm tăng lượng calci trong máu lên cao có thể gây vôi hóa mạch máu và mô, làm tổn thương tim, các mạch máu và thận.

Chính vì vậy, các phụ huynh nên cẩn trọng khi cho trẻ sử dụng loại kẹo dẻo này để bổ sung vitamin, đặc biệt là không nên lạm dụng và bổ sung quá nhiều các loại kẹo này. Ngoài ra, tốt nhất phụ huynh tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc các chuyên gia dinh dưỡngtrước khi lựa chọn bất cứ loại kẹo dẻo hay sản phẩm bổ sung vitamin nào cho bé để tránh nguy cơ gây ngộ độc và các vấn đề sức khỏe đáng tiếc có thể xảy ra.

Cơ thể con người có thể tự tổng hợp được vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng, vì vậy vitamin này còn được gọi là vitamin ánh sáng. Vì vậy khi bổ sung vitamin D cho bé bố mẹ cần lưu ý

- Nhu cầu vitamin D của trẻ không quá 400IU/ngày (tương đương 10mcg).

- Nếu bạn đang cho bé dùng các sản phẩm trị chán ăn, hoặc vitamin tổng hợp thì nên cân nhắc: Trong trường hợp các sản phẩm này chứa hàm lượng vitamin D cao thì bố mẹ nên giảm liều lượng hoặc ngừng sử dụng sản phẩm vitamin D bổ sung.
- Nếu bé từng bị còi xương, được bác sỹ kê thuốc có vitamin D liều cao khoảng trên 1000IU thì sau đợt điều trị phải khám lại, bệnh giảm thì nên dùng liều thấp xuống, tránh duy trì liều cao  triền miên.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập112
  • Hôm nay15,576
  • Tháng hiện tại215,139
  • Tổng lượt truy cập32,681,664
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây