Nguy hiểm "chết người" khi bổ sung vitamin E quá liều

Thứ năm - 26/11/2015 20:23

Nguy hiểm "chết người" khi bổ sung vitamin E quá liều

Vitamin E được biết đến như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại và duy trì hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi dùng quá liều vitamin E có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể khiến bạn tử vong.

Vitamin E là một vitamin thiết yếu của cơ thể có thể dễ dàng bổ sung thông qua các thực phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng. Tuy quan trọng nhưng việc dư thừa loại vitamin này có thể để lại nhiều hậu quả khó lường tới sức khỏe của bạn.

Nguy hiểm Uống vitamin E quá liều có thể gây đột quỵ và tử vong sớm

1. Gây xuất huyết

Vitamin E giống như một chất chống đông máu và có thể gây cản trở quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể. Do vậy, những người đang sử dụng thuốc chống đông máu được khuyến cáo là không nên bổ sung vitamin E vì có thể gây ra xuất huyết hoặc chảy máu trong.

2. Có thể dẫn đến đột quỵ

Dư thừa vitamin E có thể khiến bạn bị xuất huyết hoặc chảy máu trong, do vậy đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất huyết não làm tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Nguy cơ tử vong sớm

Khi bạn kết hợp vitamin E với các chất chống oxy hóa khác thường được sử dụng trong các công tác phòng chống dịch bệnh thì nó có thể khiến nguy cơ tử vong của bạn tăng cao. Vì vậy, đây là một điều bạn nên lưu ý trước khi có ý định bổ sung vitamin E.

4. Tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu ở Phần Lan ở những người hút thuốc lá cho thấy, bổ sung vitamin E và beta carotene làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của những người tham gia. Trong một thử nghiệm khác cũng chỉ ra rằng sự dư thừa vitamin E khiến những nam giới khỏe mạnh có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt.

 

Có nên bổ sung vitamin E thường xuyên không?

Hàng ngày, da thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên bị sạm lại. Hơn nữa, càng nhiều tuổi thì da càng mất tính đàn hồi, do tác dụng của các gốc tự do dư thừa sẽ làm da nhăn nheo, khô sạm, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy rụng. Dùng vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt ít khô và gãy như trước) do đã làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc. 

Vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường (tham khảo ý kiến bác sỹ về liều dùng phù hợp với bạn). Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, bạn có thể gặp các tác dụng phụ như: Tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược... Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bạn ngừng sử dụng. 

Bạn đang dùng vitamin E dài ngày cũng nên lưu ý tương tác của vitamin E và các thuốc khác. Vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống đông máu. Vitamin E đối kháng với tác dụng của vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Khi dùng chung với aspirin, vitamin E có thể cản trở sự ngưng kết tiểu cầu của aspirin. Sử dụng vitamin E liều cao hơn 400IU/ngày trong thời gian dài, đặc biệt khi kết hợp cùng estrogen có thể gây ra huyết khối. 

Việc bổ sung vitamin E cần tuân theo sự chỉ định của bác sỹ, không nên lạm dụng. Tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin E qua đường ăn uống. Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm giàu béo như: Đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu olive, hoa quả... Vì vậy, chỉ cần ăn nhiều dầu thực vật hoặc các thức ăn có nhiều vitamin E hàng ngày là đủ.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại431,964
  • Tổng lượt truy cập32,415,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây