Nhà khoa học phát hiện loại vật thông minh hơn con khỉ

Thứ ba - 04/11/2014 18:16

Nhà khoa học phát hiện loại vật thông minh hơn con khỉ

Các loài linh tưởng như tinh tinh, vượn bonobo hay khỉ mũ... có trí thông minh tương đương với một em bé 3 tuổi, những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học tiết lộ.

Trong khi đó, loài quạ lại có trí thông minh như một đứa trẻ 7 tuổi.

Trong một nghiên cứu mới nhất vừa được tiến hành bởi các nhà khoa học trường Đại học St Andrews (Scotland), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các loài động vật linh trưởng có trí thông minh cơ bản tương đương một đứa trẻ 3 tuổi trong cách nhận thức về các đối tượng xung quanh.
 
Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên loài khỉ mũ, tinh tinh và vượn bonobo và nhận thấy rằng những loài này nhận biết thế giới xung quanh tốt hơn thay vì chỉ nhìn thấy các vật xung quanh.
 
“Chúng tôi đã thực hiện các thí nghiệm để tìm hiểu cách thức các loài linh trưởng nhận thức thế giới xung quanh”, Tiến sĩ Amanda Seed, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học St Andrews cho biết. “Chúng tôi muốn tìm hiểu xem các loài linh trưởng có thể nhận thức được các đặc tính của đối tượng như độ bền hay trọng lượng hay không”.
 
Một số loài linh trưởng có trí tuệ tương đương một đứa trẻ lên 3 (Ảnh minh họa)
Một số loài linh trưởng có trí tuệ tương đương một đứa trẻ lên 3 (Ảnh minh họa)
 
“Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu xem các loài động vật linh trưởng có ý thức được sự quan hệ giữa những gì chúng thấy, những gì chúng làm và những gì chúng nhận được hay không”, Tiến sĩ Amanda Seed cho biết thêm.
 
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chiếc hộp với 2 sợi dây, trong đó một sợi dây gắn liền với thức ăn và sợi còn lại thì bị đứt đoạn. Chỉ khi chọn đúng sợi liền mạch, con vật mới có thể lấy được thức ăn yêu thích của mình.
 
Trong các thử nghiệm của các nhà khoa học, các động vật linh trưởng đều có thể dễ dàng nhận thấy sợi dây liền mạch và chọn sợi dây này để lấy được thức ăn ở đầu sợi dây.
 
Các nhà khoa học nhận thấy rằng các loài linh trưởng có trí tuệ tương đương với những đứa trẻ lên 3 tuổi, khi có thể hiểu được đặc tính của các vật thể xung quanh, cũng như cách thức mà chúng tồn tại và hoạt động.
 
Quạ thông minh như một đứa trẻ 7 tuổi
 
Trong khi linh trưởng luôn được coi là động vật thông minh chỉ sau con người, tuy nhiên quạ lại có khả năng nhận thức và trí thông minh vượt trội so với các loài linh trưởng.
 
Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Auckland (New Zealand) đã dựa vào câu chuyện ngụ ngôn của nhà văn Aesop để tìm hiểu về cách thức nhận biết của loài quạ. Trong thí nghiệm được thực hiện, các nhà khoa học đã đặt trước mặt một con quạ khát nước những ống nước nông. Và quạ đã biết cách đặt vào đó những vật thể nặng để làm dâng lượng nước có trong ống lên cao và có thể uống được.
 
Quạ có đủ thông minh để làm tăng lượng nước có trong ống đủ để chúng có thể uống
Quạ có đủ thông minh để làm tăng lượng nước có trong ống đủ để chúng có thể uống
 
Đặc biệt thí nghiệm còn cho thấy loài quạ biết cách lựa chọn các vật thể nặng và chìm, thay vì các vật thể nhẹ và nổi để bỏ vào bên trong lọ nước nhằm giúp lượng nước dâng lên cao. Ngoài ra, quạ cũng biết chọn những ống có mực nước cao nhất để không tốn quá nhiều công sức khi làm dâng lượng nước trong đó.
 
Dù vậy loài quạ sau đó đã thất bại trong thí nghiệm khó khăn hơn, khi các nhà khoa học thay ống nước thông thường bằng ống nước hình chữ “U”. Tuy nhiên các nhà khoa học nhận xét rằng quạ có trí thông minh tương đương với một đứa trẻ từ 5 đến 7 tuổi, một trí thông minh đáng kinh ngạc trong thế giới động vật.
 
 

Tác giả bài viết: T.Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập102
  • Hôm nay9,404
  • Tháng hiện tại425,447
  • Tổng lượt truy cập32,409,170
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây