Nhận biết các loại ma túy và tác hại của chúng

Thứ bảy - 15/06/2019 04:51

Nhận biết các loại ma túy và tác hại của chúng

Ma túy là một hiểm họa đối với bất kỳ quốc gia, dân tộc nào. Từ những loại ma túy phổ biến ban đầu như heroin, cần sa… ngày nay, những loại ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra tác hại to lớn đối với sức khỏe, tinh thần, thể chất và cuộc sống của người sử dụng chúng. Trong khi những người bình thường chúng ta chỉ biết đến "ma túy" chung chung thì thực tế ma túy tồn tại dưới muôn hình vạn trạng. Để tránh hiểm họa ma túy, điều rất quan trọng là phải nhận biết được chúng. Để các bạn có cái nhìn khái quát hơn, Chúng tôi xin tổng hợp những khái quát về những loại ma túy phổ biến nhất hiện nay và tác hại của chúng.
 
 
Cần sa còn được gọi là marijuana/cannabis, cỏ, là một loại thuốc thần kinh từ cây Cannabis được sử dụng cho mục đích y tế hoặc giải trí. Chất kích thích thần kinh chính của cần sa là tetrahydrocannabinol, một trong 483 hợp chất đã biết trong cây này, bao gồm ít nhất 65 loại cannabinoid khác.
 
Cần sa

Cần sa là một loại thuốc thần kinh từ cây Cannabis.
Phân loại cần sa: cần sa được chia ra làm 3 loại chính gồm:
Marijuana (lá và hoa khô của cây cần sa): Marijuana có thành phần mạnh nhất nằm ở đầu hoa với màu xám hay xanh, hình dạng như cỏ khô hay trà. Loại này thường được người ta vấn thành điếu thuốc để hút.Hashish hay hash (nhựa của cần sa): Đây là loại nhựa cần sa phơi khô và ép lại thành cục để bán theo từng miếng, chúng có màu sắc chuyển từ nâu nhạt đến đen. Nhựa này thường được trộn với thuốc lá để hút, nhưng cũng có thể bỏ vào đồ ăn. Loại này có tác dụng mạnh hơn loại marijuana.Dầu hashish (Hashish oil): Chất dầu đặc được chế biến từ nhựa cần sa, là sản phẩm mạnh nhất trong 3 loại. Chúng thường được bôi trên đầu điếu thuốc hay trên giấy gói thuốc lá để hút. 
Ảo giác do cần sa mang lại
Liều nhẹ:
Nếu dùng với liều lượng thấp, tác dụng gây ảo giác của cần sa sẽ duy trì trong 2 hoặc 3 giờ với những biểu hiện như:
Mang lại cho người sử dụng cảm giác vui vẻ, thoải mái, thư giãn;Người dùng cần sa thường thấy đói;Nhịp tim tăng cao, mắt thường có vần đỏ;Người dùng cần sa thường mất khả năng tập trung, kiềm chế;Một số người có khuynh hướng nói cười nhiều hơn, số khác lại tỏ ra trầm tư, ít nói. 
Liều mạnh:
Khi dùng cần sa với liều lượng mạnh hơn, người dùng thường có các biểu hiện:
Có cảm giác bối rối, bồn chồn khó chịu.Cảm xúc thường bùng phát mạnh mẽ, khó kiểm soát.Thường xuất hiện nhiều ảo giác, cảm giác lo âu, sợ hãi với nhiều thứ xung quanh. 
Ngoài ra, cần sa còn làm tổn hại đến trí nhớ (gây nên bệnh mất trí nhớ); ảnh hưởng đến các hoạt động bằng tay chân như điều khiển xe, máy móc... Những triệu chứng này thường giảm dần và mất đi khi người dùng ngưng sử dụng cần sa.
2. Cocain
 
Cây coca

Cây coca.
Cocain, còn được viết là cô-ca-in, là loại ma túy chiết xuất từ lá coca, có tinh thể hình kim, không màu và không mùi, vị hơi đắng mát và gây cảm giác hơi tê cho đầu lưỡi.
Tác hại của Cocain:
Khi sử dụng Cocain, người dùng sẽ có một số biểu hiện như:
Nhịp tim thường tăng nhanh.Đồng tử mắt giãn ra.Huyết áp tăng hoặc giảm thất thường (biểu hiện này thường rất nguy hiểm đối với những người bị mắc bệnh liên quan đến tim mạch).Có cảm giác buồn nôn.Thường dễ bị kích động tinh thần.Sử dụng lâu dài thường gây suy nhược cơ thể.Nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến hôn mê.Rối loạn nhận thức. 
 
Cocain tinh chế


 
Cocain khi được điều chế thành tinh thể.
Cocain được đánh giá là một trong những loại ma túy nguy hiểm nhất hiện nay, chỉ vài giây sau khi hít, cocain sẽ tác động mạnh đến cơ thể. Nó ngăn chặn não hấp thụ các hóc môn thư giãn là serotoin và dopamine. Khi không thể tuần hoàn đi theo máu nữa, nó sẽ tích tụ lại một nơi trong não, gây ức chế làm giãn đồng tử tạo ra cảm giác hưng phấn mạnh mẽ.
Cảm giác "phê" khi sử dụng cocain thường kéo dài từ 5 đến 30 phút và quan trọng là nó có tác dụng gây nghiện, khiến con người muốn sử dụng thêm nhiều lần nữa.
3. Heroine
Heroin là một chất gây nghiện được chiết xuất từ quả cây thuốc phiện. Heroin còn được biết đến với những tên như hàng trắng, bạch phiến…Nó có tác dụng ức chế làm giảm hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương. Heroin được sử dụng phổ biến nhất như một loại thuốc giải trí gây tác dụng hưng phấn. Về mặt y học, nó được sử dụng ở một số quốc gia như thuốc giảm đau hoặc trong liệu pháp thay thế opioid.
 
Heroin tinh chế

Heroin thường ở dạng bột, có màu sắc khác nhau.
Dạng tồn tại
Heroin thường ở dạng bột, có màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào độ tinh khiết. Heroin có màu trắng thường có độ tinh khiết cao hơn so với màu nâu, hoặc màu trắng ngà. Nó thường được dân nghiện sử dụng bằng các hình thức tiêm chích, hút, hoặc hít.
Tác động và hậu quả của việc sử dụng Heroin:
Tác động tức thì:
Người dùng cảm thấy thoải mái, sung sướng như "lên mây".Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn.Đồng từ co nhỏ lại.Hơi thở ngắn.Gây táo bón, khó đi ngoài, phân rắn.Người dùng thường có cảm giác buồn ngủ, hay ngáp kéo dài. 
Hậu quả lâu dài của Heroin:
Phải liên tục tăng liều để tìm được cảm giác "phê" và ngày càng lệ thuộc vào heroin.Sốc thuốc khi sử dụng trong thời gian quá lâu, với liều lượng quá cao.Gây ra hiện tượng táo bón kéo dài.Gây tổn hại đến tĩnh mạch nếu sử dụng bằng cách tiêm chích.Làm cho người sử dụng chán ăn, ốm yếu, phát sinh nhiều bệnh tật.Với phụ nữ có thể gây rối loạn kinh nguyệt.Gây áp xe da (vết sưng có mủ).Nam giới ảnh hưởng đến khả năng cường dương, nữ giới khó có con.Thường dẫn đến các bệnh lý về tim, phổi. 
4. Methamphetamine (ma túy đá)
Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine và amphethamine thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau trong đó thành phần chính, phổ biến là methamphetamine.
 
Ma túy đá

Ma túy đá được xếp vào loại ma túy nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.
Dạng tồn tại
Methamphetamine (ma túy đá) có dạng tinh thể, óng ánh giống như hạt bột ngọt hay muối hạt, được xếp vào loại ma túy nguy hiểm bậc nhất và cũng bị lạm dụng nhất trên thế giới.
Tác hại của ma túy đá:
Ma túy đá là chất kích thích thần kinh trung ương, hít trực tiếp vào phổi. Khi mới dùng những lần đầu, người sử dụng sẽ thấy hưng phấn, có cảm giác sung sức.Khi sử dụng lâu ngày, người dùng phải tăng liều mới có thể tìm được cảm giác thỏa mãn.Thường gây rối loạn, kích thích ham muốn tình dục. Người dùng sử dụng ma túy đá có thể hoạt động tình dục trong một thời gian dài mà không biết mệt mỏi. Nếu không được thỏa mãn, người bị "ngáo đá" dễ phát sinh hành vi tấn công tình dục.Người sử dụng nhiều ma túy đá sẽ bị tâm thần phân liệt với nhiều triệu chứng như: bồn chồn, lo lắng, sợ sệt, luôn nghi ngờ có những người theo dõi mình, muốn hãm hại, đầu độc. Đây là nguyên nhân khiến các đối tượng "ngáo đá" thường tấn công vũ lực những người xung quanh họ (vì cho đó là nguồn nguy hiểm).Thường có cảm giác mệt mỏi do thần kinh bị kích thích trong một thời gian dài.Một trong những phản ứng phụ thường xảy ra với người dùng ma túy đá là hiện tượng ảo thính - lúc nào cũng thấy tiếng động rất lạ trong tai hoặc nghe thấy người nào đó đang nói, sai mình làm một điều gì đó.Nghiêm trọng hơn, người dùng ma túy đá có thể bị ảo giác (lúc nào cũng ám ảnh có người muốn giết mình hay nghe thấy tiếng xui khiến làm điều ác). Đây là nguyên nhân của rất nhiều vụ người bị "ngáo đá" tấn công, gây án đối với những người xung quanh trong thời gian gần đây.Ma túy đá có khả năng gây nghiện cao hơn ma túy truyền thống và cũng khó cai nghiện hơn. 
5. Ecstasy (Thuốc lắc)
 
Thuốc lắc

Dân chơi thường gọi thuốc lắc với nhiều tên gọi khác như "bướm đêm", "bánh"...
Thuốc lắc còn được gọi là Ecstasy. Đây là chất ma túy tổng hợp MDMA (methylene dioxy methamphetamine) có tác dụng gây kích thích tâm thần. Nó làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Dopamin, Noradrenalin…khiến cho tế bào thần kinh bị kích thích không ngừng, gây quen, nghiện và suy kiệt thứ phát.
Ngoài ra, dân chơi thường gọi thuốc lắc với nhiều tên gọi khác như "bướm đêm", "bay" "bánh", "kẹo","nốt lạc", "vương miện","tim lồng", hay "chó dại"…
Dạng tồn tại
Thuốc lắc thường được nén thành viên và có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau như các bạn có thể thấy trên hình minh họa.
Triệu chứng, tác hại của thuốc lắc:
Đồng tử bị giãn nở.Không có cảm giác đau khi bị tác động.Luôn khát khao sự đụng chạm.Thay đổi thói quen ngủ.Có thể thức liên tục trong nhiều ngày.Người sử dụng thường mắc chứng hoang tưởng. 
Tác dụng phụ:
Gây rối loan thần kinh, thoái hóa dây thần kinh, trầm cảm, lo lắng, mất trí nhớ.Dễ bị suy thận.Tổn thương não lâu dài, khó hồi phục.Suy sụp hệ tim mạch, gây co giật, nặng có thể gây tử vong… 
Búa lưỡi

Loại ma túy này gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng, có nguy cơ gây tử vong vì sốc.
LSD được viết tắt từ tên khoa học Lysergic acid diethylamide, là một trong những hoạt chất thông dụng nhất trong nhóm thuốc thức thần, gây ảo giác cực mạnh. Loại ma túy được gọi là "bùa lưỡi" hay "tem thư" này ảnh hưởng đến thần kinh, tác dụng trên tâm trạng, ý nghĩ, cảm xúc, gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng, có nguy cơ gây tử vong vì sốc.
Dạng tồn tại của LSD
Dân chơi gọi LSD là "Bùa lưỡi", "tem thư", "kẹo dán"… do được tẩm vào miếng giấy nhỏ có in hình các nhân vật hoạt hình, hoặc hình thù ngộ nghĩnh có nhiều màu sắc vui mắt. Mỗi miếng giấy tẩm LSD thông thường có kích thước 1,5cm x 1,5cm. Nó có khả năng tan trong nước và chất cồn. Nó có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi.
Thời gian để "tem giấy" tan hết trong miệng thường là 3 giờ, LSD sẽ tác dụng trực tiếp lên não người sử dụng.
Tác hại của LSD
Người sử dụng LSD sẽ cảm thấy mất đi vị giác, mất ngủ, khô miệng, run rẩy, tâm trạng thay đổi thất thường. Thị giác của họ cũng trở nên nhạy cảm hơn đối với một số màu sắc.Các triệu chứng đầu tiên là giãn đồng tử, thân nhiệt thất thường, huyết áp và nhịp tim rối loạn. Một số người còn có thể đổ mồ hôi như tắm, hoặc cảm thấy ớn lạnh.Có thể gây ra các bệnh về tim mạch, đau cơ… 
7. Ketamine
 
Ketamine

Ketamine là một chất gây hoang tưởng rất mạnh với triệu chứng rối loạn thị giác.
Ketamine là một loại ma túy có tác dụng gây mê, làm giảm đau và gây mất trí nhớ ngắn hạn. Đây là một chất gây hoang tưởng rất mạnh với triệu chứng rối loạn thị giác, mất định hướng về không gian và thời gian, không nhận biết mình là ai, đang làm gì.
Thông thường những người sử dụng hay gọi tắt Ketamine là "Ke".
Dạng tồn tại
Ketamine thường ở dạng bột dùng đường hít, thường sử dụng nó kèm chung với các thuốc khác như Ecstasy (thuốc lắc) hoặc cocaine hoặc rắc chúng lên cần sa.
Tác hại của Ketamine
Người dùng có thể bị mê sảng, bị ảo giác, và mất cảm giác.Với liều cao, ketamine có thể gây ra những vấn đề về khả năng vận động, gây tê liệt, và khó thở, chảy máu ở mũi.Dùng quá liều có thể gây ngừng thở và bị chết.Và tất nhiên đây là một hợp chất có tính gây nghiện khá cao và cũng rất khó cai nghiện. 
8. Cỏ Mỹ (Cần sa tổng hợp)
 
Cỏ Mỹ
 
Cỏ mỹ chỉ là các chất tương tự thành phần các hóa chất trong cần sa.
Cỏ Mỹ là một loại hỗn hợp thảo mộc khô, được pha tẩm với chất tỏa mùi thơm và các hóa chất tổng hợp độc hại. Không có bất cứ thành phần nào của cây cần sa tự nhiên mà chỉ là các chất tương tự thành phần các hóa chất trong cần sa; hơn nữa các thành phần hóa chất trong cỏ Mỹ liên tục thay đổi nên người dùng rất khó biết đang đưa vào cơ thể những gì khi hút.
Dạng tồn tại
Cỏ Mỹ thường được lưu hành dưới dạng thảo mộc khô, nghiền nhỏ.
Tác hại của Cỏ Mỹ
Tác hại của Cỏ Mỹ có thể mạnh hơn cần sa đến 1.000 lần.Cỏ Mỹ gây đầu độc não, gây tê liệt chức năng não, làm mất nhận thức, nặng hơn là làm bộ não chết hẳn, đưa đến tình trạng thái hôn mê trong vài phút sau khi hút.Ngoài ra, Cỏ Mỹ cũng có thể gây rối loạn tâm thần, liên tục buồn ngủ hay đau đầu.Làm tăng nhịp tim, mất khả năng điều khiển vận động nếu dùng với liều cao hoặc trong thời gian dài. 
 
Cập nhật: 04/06/2019 Theo vnreview 

 

Tác giả bài viết: Van Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay9,402
  • Tháng hiện tại342,013
  • Tổng lượt truy cập32,325,736
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây