Những điều thú vị chưa biết về thế giới.

Thứ năm - 21/03/2019 10:02

Những điều thú vị chưa biết về thế giới.

Chúng ta càng hiểu biết bao nhiêu thì những câu hỏi nảy sinh trong đầu sẽ ngày càng nhiều hơn bấy nhiêu, và trên thế giới vẫn có những sự thật đã tồn tại bấy lâu nay mà chúng ta vẫn chẳng hề hay biết.

 

 

 

1. Sa mạc Sahara từng là một rừng cây.


1. Sa mạc Sahara từng là một rừng cây ,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Ai cũng biết rằng sa mạc Sahara ngày nay nóng bỏng, khô hạn và đầy chết chóc nhưng theo các chuyên gia thì khoảng 6.000 năm trước, toàn bộ sa mạc này vẫn là những đồng cỏ xanh mướt, cây cối rậm rạp giống như các khu rừng ngày nay. Nguyên nhân là do quá trình biến đổi khí hậu! Và theo các chuyên gia thì cứ mỗi 23.000 năm, sa mạc Sahara lại "chuyển mình" một lần: từ rừng rậm thành sa mạc và ngược lại. Hay nói cách khác thì theo đúng quy luật, 18.000 năm sau chúng ta sẽ có "rừng Sahara", thay vì sa mạc như ngày nay.

 

 

2. GPS không miễn phí như nhiều người vẫn tưởng.


2. GPS không miễn phí như nhiều người vẫn tưởng,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Chúng ta vẫn sử dụng công nghệ GPS mỗi ngày một cách thoải mái để định vị đường đi trên bản đồ hoàn toàn miễn phí, miễn là có Internet là dùng được. Thế nhưng ít người biết rằng, GPS là một hệ thống định vị gồm 24 vệ tinh khổng lồ. Và để vận hành cũng như duy trì chúng, mỗi năm chính phủ Mỹ đã phải bỏ ra 750 triệu USD, tương đương với 2 triệu đô mỗi ngày. Mặc dù không có công ty hay cá nhân nào thu được lợi nhuận từ GPS nhưng theo các chuyên gia đánh giá, lợi ích của GPS được thể hiện qua việc nó làm giảm hậu quả đến từ các thảm họa thiên nhiên cho nền kinh tế.

3. Thế giới vẫn có những chiếc cầu vồng mà chẳng có màu.


3. Thế giới vẫn có những chiếc cầu vồng mà chẳng có màu,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Ai cũng biết cầu vồng thường được tạo nên từ 7 màu quang phổ, nhưng sự thật thì trên thế giới vẫn có những trường hợp cầu vồng chẳng có màu sắc nào, và chúng được gọi là cầu vồng trắng. Cầu vồng trắng là hiện tượng rất hiếm gặp, nó chỉ xuất hiện khi có sương mù (chứ không phải mưa như cầu vồng bình thường), nhưng quan trọng hơn là các giọt sương phải có bán kính rất nhỏ, tối đa là 0,05mm. Có một điều thú vị là cầu vồng trắng còn có thể xuất hiện vào ban đêm, ở những thời điểm trăng đủ sáng. 

 

 

4. Có những vùng biển mặt nước kẻ ô vuông như cánh đồng.


4. Có những vùng biển mặt nước kẻ ô vuông như cánh đồng,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Trên thực tế, hiện tượng này không hề bí ẩn, cũng không quá hiếm, chỉ là chúng ta không biết thôi. Đó là khu vực biển giao nhau (cross sea), xảy ra khi 2 hệ sóng biển di chuyển hướng về nhau theo góc xiên. Và nếu góc xiên ấy gần với 90 độ, chúng ta sẽ có những ô biển vuông chằn chặn như cánh đồng thế này. Thông thường, hiện tượng này sẽ xảy ra khi sóng ở một hệ thời tiết gặp phải sóng của một hệ khác. Hiện tượng này thường xảy ra ở những vùng biển rộng, ở khu vực cách xa 2 hệ thời tiết và là một hiện tượng khá nguy hiểm, có thể nhấn chìm tàu thuyền.

 

 

5. Cho một con chim hoàng yến ăn ớt, lông nó sẽ chuyển thành màu đỏ cam.


5. Cho một con chim hoàng yến ăn ớt, lông nó sẽ chuyển thành màu đỏ cam,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Chim hoàng yến thì phải có lông màu vàng, nhưng cơ thể của chúng lại có những sắc tố tập trung ở vùng cánh, cho khả năng thay đổi màu sắc tùy thuộc vào môi trường và khẩu phần ăn. Một con hoàng yến tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ có bộ lông màu vàng óng. Nhưng nếucho nó ăn nhiều ớt, bộ lông ấy lại chuyển dần thành màu đỏ cam. Đặc biệt là ớt dù cay nhưng không có hại cho loài chim này, trái lại, đó còn là nguồn cung vitamin cực kỳ bổ dưỡng cho chúng nữa. 

 

 

6. Đỉnh của một kim tự tháp trông sẽ như thế nào?


6. Đỉnh của một kim tự tháp trông sẽ như thế nào?,Những điều thú vị trong cuộc sống,có thể bạn chưa biết

Có hơn 100 kim tự tháp lớn nhỏ đã được phát hiện ở Ai Cập, trong đó, lớn nhất là Đại Kim tự tháp Giza - lăng mộ của pharaoh Khufu. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi đỉnh của kim tự tháp sẽ trông như thế nào chưa? Nếu thắc mắc thì đáp án chính là tảng đá như trong hình ở trên. Các đỉnh kim tự tháp thường có một tảng đá được gọi là "Benben". Trên Benben có khắc một số họa tiết, thường là ký tự Ai Cập cổ đại diện cho luân hồi và cầu nguyện cho linh hồn của nhà vua.

Tác giả bài viết: Simon Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại300,607
  • Tổng lượt truy cập32,767,132
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây