Những mùi hương quen thuộc làm giảm trí thông minh

Chủ nhật - 22/11/2015 03:24

Những mùi hương quen thuộc làm giảm trí thông minh

Có nhiều loại mùi hương như hương cà phê, hương bạc hà,… có tác dụng kích thích tư duy não bộ. Vậy những loại hương nào có tác dụng ngược lại nhỉ?
 

Mùi sơn móng tay

 
Các bạn gái đều thích làm đẹp, nhưng đôi khi đẹp sẽ đi kèm "cái giá" khá đắt với sức khỏe. Ví dụ như sơn móng tay. Trong sơn móng tay chứa chất phthalates – là chất hóa học được sử dụng rất phổ biến trong các loại hóa, mỹ phẩm cũng như các sản phẩm bao bì, nhựa và giấy dán tường.
 
Phthalates là tác nhân gây nên rối loạn hệ thống nội tiết tố. Tiếp xúc lâu ngày với mùi hương này còn gặp phải các triệu chứng như khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,… Theo một nghiên cứu, người mang thai thường xuyên sơn móng tay, móng chân còn làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Vì thế hạn chế sơn móng tay, chân thôi bạn nhé! Ngoài ra không nên sơn, móng tay chân trong phòng kín, sẽ càng khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất độc hại hơn. 
 
Khói xe
 
Những ai từng bị say xe đều trải nghiệm cảm giác này: nôn nao, đau đầu, khó thở, buồn nôn,….. Đó là do trong khói xe chứa nhiều khí CO, CO2 và nhiều chất độc hại khác tác động trực tiếp đến hệ thần kinh khiến máu không cung cấp đủ Oxy cho não. Đương nhiên lúc này não bộ và cơ thể của bạn sẽ không còn tâm trí nào mà tập trung suy nghĩ cho được. 
Để tránh bị khói xe ảnh hưởng, bạn nên đeo khẩu trang y tế khi đi ra đường, nhất là trong những giờ cao điểm.
 
Băng phiến 
 
Thành phần chính của băng phiến là long não, có tác dụng xua đuổi côn trùng, gián, bọ,… trong tủ quần áo. Tuy nhiên, đây cũng là chất độc khiến cơ thể và đặc biệt là não bộ của bạn bị ảnh hưởng. Nếu ngửi mùi băng phiến lâu dài có khả năng gây ung thư. Hãy hạn chế dùng băng phiến, thay vào đó sử dụng các phương thức đuổi côn trùng tự nhiên như đặt một bó xả, đinh hương trong tủ quần áo.
 

Nước hoa, nến thơm
 
Một số loại nước hoa có tác dụng thư giãn tinh thần, nhưng một số loại thì không! Khi sử dụng với liều lượng lớn gây mùi nồng nặc, cơ thể sẽ cảm thấy khó thở, hoa mắt chóng mặt. Não bộ cũng vì thế mà kém tinh nhanh hơn thông thường.
 
Cũng như nước hoa, nến thơm nếu được làm từ tinh dầu tự nhiên thì có tác dụng rất tốt tới não bộ. Nhưng hiện nay đa số là sử dụng hương liệu tổng hợp, trong đó có chất paraffin, khi cháy sẽ sản sinh ra chất hữu cơ gây độc hại tới não bộ và sức khỏe con người (VOC). Ngoài ra khi đốt nến trong phòng sẽ làm giảm lượng Oxy gây cản trở máu lên não, vì thế không nên sử dụng thường xuyên.
 
Do đó không nên dùng nước hoa hàng ngày, nhất là khi bạn ngồi phòng máy lạnh. Thay vào đó có thể sử dụng tinh dầu thiên nhiên để tạo mùi thơm cơ thể: Pha một ít tinh dầu với nước khoáng, xịt toàn thân sẽ giúp tạo hương tự nhiên, dễ chịu. 
 
 

 

Tác giả bài viết: Theo Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,959
  • Tổng lượt truy cập32,417,682
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây