Những phong tục đón mừng năm mới kỳ lạ nhất thế giới

Thứ năm - 01/01/2015 19:58

Những phong tục đón mừng năm mới kỳ lạ nhất thế giới

Ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ, đập vỡ bát đĩa hay mặc đồ có họa tiết hình tròn là những phong tục đón năm mới kỳ lạ nhưng thú vị ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Người Tây Ban Nha có phong tục ăn đúng 12 quả nho trước khi đồng hồ điểm tới giờ khắc giao thừa. Người dân nước này quan niệm, 12 quả nho  tượng trưng cho may mắn trong 12 tháng của năm mới.


 Puerto Rico lại có truyền thống hắt một cốc nước hay xô nước ra ngoài cửa sổ để đón mừng năm mới. Người dân nước này quan niệm, việc đổ nước này giúp xua đuổi tà ma ra khỏi nhà.

 

Người Nam Phi lại có phong tục ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ để chào đón năm mới. Theo quan niệm của người dân nơi đây, việc làm này sẽ giúp nhà cửa trở nên sạch sẽ, sẵn sàng đón những điều tốt lành vào nhà trong năm mới. Tuy nhiên, các nhà chức trách nước này đã nhiều lần lên tiếng nhắc nhở người dân khi thực hiện phong tục này  phải hết sức cẩn trọng để không gây thương tích cho những người đi đường.

 Brazil, trong dịp năm mới, người dân có truyền thống mặc quần áo màu trắng với ý nghĩa cầu may mắn. Ngoài ra,  trong dịp này, người dân cũng thường tổ chức những chuyến đi ra biển để thả hoa đăng cầu an. 


Đến Đan Mạch những ngày đầu năm mới, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trước cửa mỗi nhà lại có một chồng đĩa vỡ. Thực ra đây là một truyền thống trong dịp đầu năm ở Đan Mạch khi người dân nước này dùng những chiếc đĩa đã được dùng trong cả năm qua ném vào nhà hàng xóm đêm giao thừa. Nhà nào càng có nhiều đĩa bị vỡ là thì nhà đó càng có nhiều bạn bè và may mắn. 


Người Ireland lại có cách đón năm mới vô cùng đặc biệt khi đập bánh mỳ lên cửa vào hoặc lên tường để xua đuổi ma quỷ và đón chào tài lộc cho năm mới.


Người Nga trong mỗi dịp năm mới thường có truyền thống viết  những điều ước vào một mảnh giấy rồi đem đi đốt. Số tro thu được, họ bỏ vào vào ly champagne và uống trước thời khắc giao thừa. Có như vậy các điều ước mới có thể trở thành hiện thực.

  


Một trong những truyền thống thú vị nhất  để đón mừng năm mới ở Peru phải kể đến là việc "bói" tài lộc cho năm mới bằng khoai tây. Theo phong tục, vào đêm giao thừa sẽ có 3 củ khoai tây bí mật được đặt ở dưới ghế hoặc sofa. Một củ đã được gọt vỏ, một củ khác thì gọt một nửa, còn củ thứ 3 thì còn để nguyên. Ai ngồi trúng củ khoai tây nào thì sẽ ứng với chuyện tiền bạc trong năm mới. Củ khoai tây đã gọt vỏ tương ứng với một năm bết bát, củ khoai tây gọt một nửa vỏ thì được xem là một năm vừa đủ, còn  ai may mắn ngồi trúng củ khoai tây còn nguyên vỏ thì sang năm sẽ "phát tài phát lộc".

Theo truyền thống Belarus, năm mới là dịp may mắn để chọn việc hỷ sự. Các cô gái đến tuổi lấy chồng sẽ được xếp thành một vòng tròn, phía trước mỗi cô sẽ có một bắp ngô. Người ta thả một chú gà trống vào trong vòng tròn này. Chú gà  trống chọn bắp ngô của cô gái nào thì cô gái ấy sẽ là người may  mắn lấy được chồng trong năm mới.


Trong dịp năm mới, người Philippines có truyền thống mở tung hết tất cả các cánh cửa trong nhà, từ cửa chính cho đến cửa sổ để rước may  mắn và sinh khí của trời đất. Ngoài ra, theo quan niệm của người Philippines, hình tròn tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có và viên mãn nên trong dịp này, người dân nước này còn mặc các lại quần áo có các họa tiết hình tròn, ăn những đồ ăn hình tròn như quả nho, cam..

Tác giả bài viết: Thanh Nguyen

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại435,871
  • Tổng lượt truy cập32,419,594
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây