Nó coi Việt Nam! Là .....

Thứ ba - 04/04/2017 05:44
(Xã hội) - Với hàng nghìn khách Trung Quốc đến du lịch mỗi ngày, việc mua bán được thanh toán bằng nhân dân tệ diễn ra nhộn nhịp ở TP.Hạ Long, Quảng Ninh, nhưng vẫn chưa bị lực lượng chức năng xử lý.
 

 

Khách du lịch thanh toán bằng ngoại tệ ở chợ đêm HaLong Marina Ảnh: L.N.H

Khách du lịch thanh toán bằng ngoại tệ ở chợ đêm HaLong Marina Ảnh: L.N.H

Dạo quanh một số khu mua sắm tại TP.Hạ Long như Trung tâm thương mại HaLong Marina, khu du lịch quốc tế Tuần Châu, khu vực Bãi Cháy… nhiều du khách tưởng đang lạc vào “phố Trung Quốc”.

Tại đây, nhiều cửa hàng treo biển quảng cáo tiếng Trung Quốc, nhân viên nói tiếng Trung Quốc và bán mua cũng thanh toán bằng nhân dân tệ (CNY).

Giao dịch từng xấp nhưng ban quản lý… chưa phát hiện

Cứ sau 1 – 2 tháng, mọi người lại gom nhân dân tệ đem đi đổi. Một tệ đổi được hơn 3.000 đồng

Ông H.Tr., một tiểu thương tại HaLong Marina

Đầu tháng 4, chúng tôi đến khu chợ đêm thuộc Trung tâm thương mại HaLong Marina (P.Hùng Thắng, TP.Hạ Long) và ghi nhận hàng nghìn khách du lịch Trung Quốc được các xe tour chở đến mua sắm gặp những người bán hàng mặt tươi rói, luôn miệng mời chào bằng tiếng Trung, tay cầm từng xấp CNY.

Việc giao dịch bằng CNY tại chợ đêm HaLong Marina diễn ra một cách bình thường như người Việt đi mua sắm tại các chợ truyền thống. Ông H.Tr., một tiểu thương tại đây, cho biết việc này diễn ra từ nhiều năm nay do thuận tiện cho cả đôi bên, trong khi người bán nếu đổi sang tiền Việt cũng được lợi vì có chút chênh lệch tỷ giá. “Cứ sau 1 – 2 tháng, mọi người lại gom tiền CNY đem đi đổi. Một tệ đổi được hơn 3.000 đồng. Người có nhiều tệ thì bán lại cho những đầu mối lớn hơn để hưởng chênh lệch”, ông Tr. nói.

Tiếp tục khảo sát khu shophouse tại HaLong Marina Plaza, chúng tôi ghé vào một cửa hàng có biển hiệu toàn bằng tiếng Trung Quốc tại địa chỉ 50+52. Toàn bộ cửa hàng chỉ bán nhân sâm, thực phẩm chức năng do nước ngoài sản xuất và chật kín khách Trung Quốc. Việc giao dịch ngoại tệ tại đây cũng như tại khu chợ đêm, khách Trung Quốc đưa CNY là người bán nhận tiền. Thậm chí cả những cửa hàng giải khát dọc khu mua sắm cũng chấp nhận thanh toán bằng CNY nếu khách có nhu cầu.

Bà Phạm Thị Minh, Trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại HaLong Marina, cho biết khu chợ đêm trong trung tâm này khai trương từ đầu năm 2015, có 2 tầng với 335 ki ốt bán hàng cho du khách. Ngay trong hợp đồng thuê quầy đã ghi rõ tiểu thương không được treo biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài và tuân thủ giao dịch thương mại theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dù việc giao dịch bằng ngoại tệ diễn ra hằng ngày ở trung tâm này, nhưng bà Minh vẫn cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay chúng tôi chưa phát hiện được trường hợp nào giao dịch tại chợ đêm bằng ngoại tệ”.

Cơ quan quản lý vẫn kêu khó phát hiện

Tác giả bài viết: Tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,103
  • Tổng lượt truy cập32,415,826
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây