Phận buồn của bà mẹ châu Phi 37 tuổi có tới 38 người con

Thứ năm - 18/05/2017 22:04

Phận buồn của bà mẹ châu Phi 37 tuổi có tới 38 người con

Mariam Nabatanzi, sống tại khu vực Mukono thuộc quốc gia Uganda. Dù chỉ mới 37 tuổi, nhưng cô đã có tới 38 đứa con. Đằng sau trường hợp kỳ lạ này, là một câu chuyện đáng buồn.
châu phi, câu chuyện buồn, ba me,

Cô Mariam cùng một số người con của mình. (Ảnh: ghanastar.com)

Nabatanzi sinh con đầu lòng khi mới 13 tuổi, khi đó cô mang thai đôi. Người mẹ này có tổng cộng 6 cặp sinh đôi, 4 cặp sinh ba, 3 cặp sinh bốn và 2 đứa trẻ được sinh ra từ hai lần mang thai đơn.

Trong 38 đứa trẻ có 10 bé gái và 28 bé trai. Người con lớn nhất của cô hiện đã 23 tuổi, đứa bé nhất là 4 tháng tuổi được cô sinh ra đời bằng phương pháp sinh mổ. Cô cũng không hề cảm thấy bất thường khi có tới 38 con bởi bố đẻ của cô còn có đến 45 đứa con với nhiều bà vợ khác nhau.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân xót xa đằng sau câu chuyện người mẹ 37 tuổi có 38 người con này.

Cô Mariam có một tuổi thơ rất bất hạnh, mẹ cô bị mù từ sớm, còn người mẹ kế thì đập vỡ kính rồi trộn vào thức ăn cho cô cùng bốn anh chị em của cô ăn. Cô may mắn sống sót còn những người kia thì lần lượt qua đời.

Năm 1993, khi Mariam 12 tuổi, cô bị ép gả cho một người đàn ông 40 tuổi dù khi đó cô chỉ mới là một đứa trẻ.

“Có một nhóm người đem sính lễ đến nhà tặng cho bố tôi, tôi nghĩ những thứ đó là cho cô của tôi. Nhưng cuối cùng họ lại mang tôi đi”, Mariam kể.

Trong nhà của người đàn ông này có rất nhiều bà vợ và Mariam là cô dâu nhỏ tuổi nhất, cô buộc phải chịu trách nhiệm nuôi nấng tất cả những người con của ông. Đồng thời, người đàn ông này hễ không vui thì đánh đập cô. Một cô gái bé nhỏ như vậy mà phải chăm sóc một gia đình thật sự vô cùng gian khổ.

Năm 1994, khi Mariam 13 tuổi, cô mang thai cặp song sinh đầu tiên; 2 năm sau, cô hạ sinh cặp sinh ba đầu tiên; 8 tháng sau, cô lại sinh cặp sinh tư đầu tiên.

Mariam không cảm thấy việc này có gì là lạ, bởi vì bố cô có tổng cộng 45 người con với những người phụ nữ khác nhau, trong đó đa phần đều là sinh đôi trở lên.

 
châu phi, câu chuyện buồn, ba me,

Những đứa con của Mariam không có được sự quan tâm chăm sóc của bố. (Ảnh: Bukedde)

Khi cô sinh xong người con thứ 18, cô không muốn sinh nữa nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ nói với cô rằng cô có gen di truyền theo xu hướng siêu rụng trứng, một lần rụng trứng có thể phóng ra nhiều noãn, từ đó tăng tỉ lệ mang thai đa phôi.

Điều đáng sợ hơn đó là bác sĩ nói với cô rằng với tình trạng này thì cô phải tiếp tục sinh, bởi vì nếu số noãn này không được thụ tinh thì sẽ tích lũy trong cơ thể, không chỉ phá hủy hệ thống sinh sản của cô, mà còn có thể đe dọa đến mạng sống của cô.

Mariam đã thử đặt vòng tránh thai, nhưng điều đó đã khiến cô bị một trận bệnh nặng, hôn mê gần một tháng.

Năm 23 tuổi, cô sinh người con thứ 25, khi đến khoa phụ sản kiểm tra, bác sĩ vẫn bảo cô tiếp tục sinh.

Theo bác sĩ, trường hợp sản phụ giống như Mariam có tỉ lệ tử vong rất cao, cô có thể sống đến bây giờ đã là không hề dễ dàng gì. Và nếu muốn dừng rụng trứng thì cách tốt nhất là thắt ống dẫn trứng, đây là biện pháp tránh thai vĩnh viễn.

Năm 25 tuổi, những người con mà cô Mariam sinh ra hoàn toàn không cải thiện được địa vị trong gia đình của cô.

“Chồng tôi đánh tôi vô số lần. Mỗi lần tôi muốn ngồi xuống cùng ông ta giải quyết vấn đề, ông ta đều uống đến say mèm. Ông ta chẳng hề chịu trách nhiệm với bất cứ việc gì trong gia đình, con cái gần như không biết ông ta là ai, ông ta chẳng có vị trí nào trong cuộc đời của các con cả. Thậm chí khi đặt tên cho con, ông ta cũng chỉ thông qua điện thoại chứ không nói trực tiếp”.

C-harles (23 tuổi) là con lớn trong gia đình, anh cho biết bố anh cả ngày chẳng thấy đâu, nhờ một tay mẹ lo toan nên anh mới lớn lên được.

“Có thể nói rằng anh chị em chúng tôi không biết bố trông như thế nào. Lần cuối cùng tôi gặp bố là khi tôi 13 tuổi. Chúng tôi chỉ có thể sống dựa vào người vừa làm cha vừa làm mẹ này mà thôi”.

Mariam cho biết, chồng cô đã không về nhà suốt một năm rồi và dù lần nào về nhà cũng đều là lúc nửa đêm, sáng sớm hôm sau đã đi mất.

“Tôi phải gánh vác những việc khó khăn này bởi vì dì tôi nói với tôi rằng tôi nên trung thành với cuộc hôn nhân này mãi mãi, xem con tôi là trung tâm của cuộc sống”.

Hiện nay, mỗi ngày Mariam được thấy các con đến trường, cô cảm thấy rất vui mừng và được an ủi. Bản thân cô đã không còn được đi học từ năm lớp hai, nhưng cô cố gắng để tất cả các con của mình đều được đến trường.

TinhHoa tổng hợp

 

Sumo dọa trẻ con khóc: Lễ hội độc đáo và hài hước tại Nhật Bản

Người dân Nhật Bản tin rằng một đứa trẻ khóc to trong lễ hội Sumo dọa trẻ con sẽ khỏe mạnh, tự tin và lớn nhanh hơn những trẻ không khóc.

trẻ em, Sumo dọa trẻ con khóc, Nhật Bản, lễ hội,

Hai võ sĩ Sumo giữ hai em bé khóc trước mặt trọng tài ngày 14/5/2017. (Ảnh: AFP)

Hơn 100 trẻ sơ sinh đã tham dự Lễ hội Sumo dọa trẻ con tại đền thờ Kamegaike Hachimangu ở Sagamihara, phía tây Tokyo. Theo quy định của ban tổ chức, các võ sĩ sumo bế những đứa bé trên tay và khiến chúng khóc càng to càng tốt.

 

Những nhà đấu vật đôi khi lắc nhẹ nhàng những đứa trẻ để khuyến khích nước mắt.

Các nhà nghiên cứu văn hóa Nhật Bản cho biết, lễ hội bắt đầu từ thời kỳ Edo (1603-1867) và đã tồn tại hơn 400 năm.

Cô Tomoyo Watanabe, mẹ của Zentaro, nói với AFP: “Con trai tôi đã khóc ngay từ đầu và tôi cảm thấy không được tốt lắm.

Nhưng khi tôi nhìn con tôi khóc, tôi đã cầu nguyện cho thằng bé lớn lên khoẻ mạnh và cứng cỏi sau sự kiện này”.

 

Lễ hội sumo dọa trẻ em khóc được tổ chức tại nhiều đền thờ trên khắp Nhật Bản thu hút nhiều ông bố bà mẹ.

Linh mục Hiroyuki Negishi nói: “Tiếng khóc của những đứa trẻ được tin là có khả năng xua đuổi ma quỷ và bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi những tai họa”.

Các quy tắc khác nhau giữa các khu vực – ở một số nơi cha mẹ muốn con cái của họ là người đầu tiên khóc, trong những người khác người đầu tiên khóc là kẻ thua cuộc.

Trong sự kiện Sagamihara, diễn ra từ năm 2011, những đứa trẻ đến cùng cha mẹ và ông bà được đặt trước bàn thờ Shinto và được linh mục thanh lọc.

Hai đứa trẻ sau đó được đưa lên vũ đài sumo – nơi mà hầu hết những đứa trẻ đều khóc thét lên ngay cả trước khi đối đầu với đối thủ của mình.

Nhiều chuyên gia văn hóa đánh giá lễ hội Sumo dọa trẻ con là một trong nhiều lễ hội hài hước và độc đáo của Nhật Bản.

Ngọc Sam biên dịch

 

Làng cầu vồng: Đem sức sống và tương lai mới đến những khu nhà ổ chuột

Một khu ổ chuột cũ và sập xệ giờ đây trở thành ngôi làng 7 sắc cầu vồng rực rỡ và tươi mới đem đến nguồn sinh khí mới, sức sống mới cho người dân tại ngôi làng Kempung Pelangi, Indonesia.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Ngôi làng trước và sau khi được sơn sửa. (Ảnh: Bored Panda)

 
 

Cộng đồng trung tâm Java, phía Nam Semarang, Indonesia đã bỏ ra hơn 22 nghìn USD để cải tạo khu ổ chuột sập xệ thành một ngôi làng 7 sắc cầu vồng rực rỡ và tươi mới.

Lấy cảm hứng từ 3 thị trấn khác trong nước đã áp dụng việc sơn sửa tương tự, Slamet Widodo, 54 tuổi đã khởi động dự án biến 232 ngôi nhà ổ chuột tại Kampung Pelangi thành một tác phẩm nghệ thuật. Những bức tường xám mốc giờ đây đã được thay thế bằng những bức tranh vẽ đáng yêu, cùng màu sắc sặc sỡ, những chiếc bậc tam cấp cũ kỹ được thay bằng những màu sơn tươi sáng… tất cả đã đem đến một luồn sinh khí mới cho ngôi làng nhỏ và người dân sống tại đây.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Một khu nhà ổ chuột tại Kampung Pelangi được sơn sửa lại và trở nên rực rỡ như mới. (Ảnh: Jalidin)

Rất nhiều du khách đang bắt đầu chuyển sự quan tâm đến xu hướng “làng cầu vồng” mới nổi tại Indonesia. Theo Hiệp hội Xây dựng Indonesia, các khoản đầu tư vào việc cải tạo khu ổ chuột sẽ được hoàn trả, những món hàng lưu niệm và mặt hàng thực phẩm đang trở nên bán chạy hơn, và đây cũng là điểm lựa chọn mới của nhiều tín đồ Instagram.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Tất cả bắt đầu khi Slamet Widodo cảm thấy cần phải cải thiện cộng đồng của mình. (Ảnh: via Mymodernmet)

 
ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Ông đề xuất sơn sửa lại 232 ngôi làng quê hương mình lên chính phủ.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Chính phủ Indonesia sau khi xem xét đề xuất đã cam kết chi hơn 22 ngàn USD để sơn sửa lại những căn nhà cũ tại Kampung Pelangi.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Dự án đã khuyến khích được sự tham gia của người dân trong việc cải thiện nhà ở của họ.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Kể từ khi được sơn sửa lại, ngôi làng đã chứng kiến sự gia tăng đột ngột của lượng khách du lịch ghé thăm.

ngôi làng 7 sắc cầu vồng, khu nhà ổ chuột, Kempung Pelangi, indonesia, Bài chọn lọc,

Lượng du khách tăng kéo theo nhu cầu bán hàng thực phẩm và đồ lưu niệm cũng tăng theo.

Tương lai tươi sáng và đầy màu sắc của Kampung Pelangi nhờ vào sức mạnh tuyệt vời của nghệ thuật!

Ngọc Sam biên dịch


Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,233
  • Tổng lượt truy cập32,654,758
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây