Quốc gia đầu tiên xóa bỏ tất cả các môn học trong trường

Chủ nhật - 13/11/2016 09:06

Quốc gia đầu tiên xóa bỏ tất cả các môn học trong trường

Hệ thống giáo dục của Phần Lan được đánh giá là phát triển nhất trên thế giới và luôn nằm trong top 10 của các bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Tuy nhiên, điều này dường như là chưa đủ với đất nước Bắc Âu khi chính phủ Phần Lan mới đây đã quyết định thực hiện một cuộc cách mạng cho nền giáo dục của mình.
Theo đó, các quan chức giáo dục nước này muốn xóa bỏ hoàn toàn các bộ môn trong chương trình học. Các trường học sẽ không còn phân ra lớp toán, văn, lý, lịch sử hay địa lý… nữa.
Giáo dục siêu việt: Quốc gia đầu tiên xóa bỏ tất cả các môn học trong trường - ảnh 1Nhập mô tả ảnh
Marjo Kyllonen, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phần Lan giải thích: “Có những trường học đang dạy theo phương pháp cũ từ những năm 1900 – tuy nhiên, nhu cầu ngày nay không còn như trước, vì vậy, chúng ta cần những thay đổi thích hợp với thế kỷ 21.”
Thay vì phân chia thành các môn riêng, học sinh Phần Lan giờ đây sẽ được học theo các sự kiện, hiện tượng và dưới hình thức đa chuyên ngành. Ví dụ, Thế chiến thứ Hai sẽ được nghiên cứu từ góc độ lịch sử, địa lý và toán học. Với khóa học “Làm việc trong quán Cà phê”, học sinh sẽ có thể tiếp thu những kiến thức thuộc lĩnh vực ngôn ngữ, kinh tế và kỹ năng giao tiếp. 
Hệ thống giáo dục mới sẽ được áp dụng cho học sinh từ 16 tuổi trở lên. Định hướng chính của việc thay đổi, đó là học sinh nên tự quyết định chủ đề hoặc hiện tượng nào họ muốn học sau khi cân nhắc ảnh hưởng của chúng đến tương lai và khả năng của học sinh. Bằng cách này, không một học sinh nào phải ngồi trong lớp lý hay lớp hóa học với câu hỏi “Mình phải học những môn này để làm gì?”
Phương thức tiếp xúc truyền thống giữa giáo viên – học sinh cũng sẽ được thay đổi. Học sinh sẽ không còn ngồi tại bàn học của mình và đợi đến lượt được giáo viên chỉ danh đứng lên trả lời câu hỏi. Thay vào đó, họ sẽ làm việc theo những nhóm nhỏ và cùng thảo luận hướng giải quyết vấn đề.
Hệ thống giáo dục Phần Lan khuyến khích làm việc theo tập thể - điều này cũng ảnh hưởng đến đội ngũ giáo viên. Cuộc cải cách giáo dục sẽ đòi hỏi sự hợp tác lớn giữa các giáo viên của các môn học khác nhau. Khoảng hơn 70% giáo viên tại thủ đô Helsinki đã bắt đầu chuẩn bị cho những thay đổi này - được tiến hành cùng với lời hứa tăng lương cho giáo viên.
Quá trình thay đổi dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.
(Theo Brightside)
 
 
     

Tác giả bài viết: Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay12,736
  • Tháng hiện tại212,299
  • Tổng lượt truy cập32,678,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây