“Quy tắc 2 chiếc pizza”:

Thứ ba - 11/04/2017 10:22

“Quy tắc 2 chiếc pizza”:

Bí quyết giúp cuộc họp hiệu quả của tỷ phú Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú của Amazon – Jeff Bezos nổi tiếng là một nhà quản lý khác người với quy tắc “2 chiếc Pizza”. Điều này giúp các thành viên thử nghiệm được các ý tưởng của mình mà không lo bị chị phối bởi quá nhiều ý kiến.

quy tắc 2 bánh pizza, Jeff bezos,

Jeff Bezos có cách quản lý doanh nghiệp độc đáo. (Ảnh: Boston Herald)

 
 

Từ khi thành lập vào năm 1994, Amazon đã phát triển từ một hiệu sách trực tuyến trở thành một “siêu thị” trực tuyến kinh doanh mọi mặt hàng. Quá trình phát triển của Amazon đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta kinh doanh trên internet.

Điều làm nên thành công của Amazon không chỉ là chiến lược marketing và bán hàng sáng tạo, mà còn là cách tư duy của người sáng lập công ty, chủ tịch và CEO Jeff Bezos.

Đối với vấn đề họp công ty, CEO Amazon Jeff Bezos có một giải pháp rất hữu ích, được ông gọi là “Quy tắc hai chiếc pizza”: “Không bao giờ có cuộc họp mà 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn”. Theo đó, mỗi nhóm làm việc trong công ty chỉ nên có 5-7 người (số người ăn hết 2 chiếc bánh pizza cỡ lớn).

Thực chất, lời khuyên của Bezos là chỉ nên họp hành khi thực sự cần thiết.

“Bezos muốn một công ty phi tập trung, thậm chí là vô tổ chức, nơi mà các ý tưởng độc lập sẽ chiếm ưu thế hơn tư duy tập thể”, tác giả Ric-hard Brandt của tờ The Wall Street Journal nhận định.

 
 
quy tắc 2 bánh pizza, Jeff bezos,

“Quy tắc hai chiếc pizza”: Không bao giờ có cuộc họp mà 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn. (Ảnh: Event Details)

Càng ngày các phong cách lãnh đạo ‘khác người’ của Bezos càng phát triển. Một cựu giám đốc của Amazon nhớ lại, khi một số quản lý đề nghị rằng các nhân viên nên giao tiếp nhiều hơn với nhau, Jeff Bezos đã đứng bật dậy phản đối: “Không, việc giao tiếp thật là kinh khủng!”.

Các buổi họp của ban điều hành Amazon, đế chế sách trị giá 100 tỉ USD, đều bắt đầu bằng việc… đọc. Trước khi thảo luận vấn đề gì, cả nhóm, trong đó có CEO Jeff Bezos, phải ngồi im lặng trong 30 phút để đọc các báo cáo dài 6 trang giấy.

Khi mà thời đại này, người ta đã chuyển sang chiếu các slide PowerPoint trong các cuộc họp thì cách làm của Bezos “hơi kỳ cục”, như nhận xét của chính ông.

Bezos, nhân vật làm đảo lộn ngành sách và tạo nên cuộc cách mạng về thiết bị đọc sách điện tử, cho biết việc đọc như vậy đảm bảo nhóm sẽ không bị phân tán sự chú ý và mọi người đều hiểu rõ được vấn đề trước khi thảo luận. Đó cũng là cách rèn luyện khả năng tư duy và suy nghĩ thấu đáo cho cấp quản lý.

Với những cách làm khác biệt của mình, Jeff Bezos đã đưa Amazon trở thành ông vua bán lẻ trực tuyến, bành trướng vào mọi thứ từ bán lẻ thời trang cao cấp, sản xuất phim cho đến máy tính bảng. Amazon thậm chí còn bán phần mềm cơ sở dữ liệu cực rẻ cho các doanh nghiệp.

 

 


   

Tác giả bài viết: TinhHoa tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay9,879
  • Tháng hiện tại342,490
  • Tổng lượt truy cập32,326,213
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây