Sắp ra đời loại ô tô chạy bằng... siêu năng lực

Chủ nhật - 13/12/2015 08:54

Sắp ra đời loại ô tô chạy bằng... siêu năng lực

Đã bao giờ bạn ao ước mình có được "siêu năng lực" điều khiển mọi thứ bằng ý nghĩ chưa?
Sắp ra đời loại ô tô chạy bằng... siêu năng lực - Ảnh 1.

Nếu có thì tin vui là ước mơ của bạn chuẩn bị phần nào thành hiện thực. Các khoa học gia tại ĐH Nankai (Thiên Tân, Trung Quốc) đang từng bước hoàn thiện dự án cho ra đời một loại ô tô đặc biệt - có thể điều khiển bằng ý nghĩ.

Sắp ra đời loại ô tô chạy bằng... siêu năng lực - Ảnh 2.

Lái siêu xe chỉ bằng ý nghĩ? (Ảnh minh họa)

Công nghệ này dựa trên một thiết bị bao gồm 16 cảm biến, có vai trò thu nhận tín hiệu điện não bên trong não bộ. Thiết bị này sẽ phân tích tín hiệu qua một phần mềm để xác định mệnh lệnh của người điều khiển.

Dù thiết bị vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đưa vào sản xuất, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết hiện nay nó đã cho phép chúng ta người điều khiển xe mà chỉ cần... ngồi ghế sau, như đóng mở khóa, tiến, lùi, đỗ xe.

Sắp ra đời loại ô tô chạy bằng... siêu năng lực - Ảnh 3.

Trong tương lai, con người có thể sẽ lái xe kiểu thế này

Theo Duan Feng - người đứng đầu nghiên cứu, phát minh này sẽ có hai ứng dụng rất rõ ràng. Đầu tiên, người khuyết tật cũng có thể lái xe. Thứ hai, nó đem lại trải nghiệm thoải mái hơn cho người sử dụng, khi việc cầm vô lăng, gạt cần số, đạp chân phanh... trở nên không cần thiết.

Tuy nhiên, một số người cho rằng phát minh này sẽ khiến các lái xe xao nhãng, mất tập trung. Feng thì cho rằng không cần phải lo về chuyện đó, vì theo dự tính chiếc xe sẽ tích hợp với công nghệ lái tự động. Vì thế lái xe sẽ chỉ cần tập trung khi thay đổi trạng thái di chuyển của xe: chuyển làn, rẽ... 

Ngoài ra, Feng cho biết công nghệ này chưa sẵn sàng để tung ra ngoài thị trường.

Nguồn: Business Insider

 

Những ước mơ được hiện thực hóa nhờ công nghệ

Không chỉ giúp con người chạm đến cuộc sống trong mơ, sự phát triển của công nghệ hiện đại còn đẩy lùi những hiểm họa như tai nạn giao thông hay bệnh tật. Điều mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ đến…

Giảm thiểu tai nạn giao thông bằng xe tải ”xuyên thấu”

Tai nạn giao thông từ lâu đã là mối lo ngại trên toàn thế giới. Tổ chức Phân Tích Dữ Liệu An Toàn Giao Thông Quốc Tế đã thống kê được Argentina là một trong những quốc gia có số lượng tai nạn cao nhất thế giới mỗi năm. nguyên nhân chủ yếu của các tai nạn giao thông là do tầm nhìn phía trước bị cản trong quá trình vượt xe trên các làn đường một chiều. Tuy nhiên, Samsung đã đưa ra một giải pháp nhằm hạn chế mối lo ngại này khi cho ra đời ý tưởng xe tải “xuyên thấu” với dự án “Safety Truck” kết hợp cùng công ty phần mềm Helvetic, Leo Burnett và Volvo Trucks.

Những ước mơ được hiện thực hóa nhờ công nghệ - Ảnh 1.

Một chiếc xe tải trong dự án “Safety Truck” nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Những chiếc xe tải “xuyên thấu” có vẻ ngoài gần như không hề khác biệt với các loại xe tải thông thường. Điều đặc biệt ở đây, đó chính là hệ thống camera không dây được cố định trên đầu xe, kết nối cùng 4 màn hình lớn nằm ở mặt sau xe tải. Các màn hình sau này giúp cho những phương tiện xe điều khiển phía sau xe tải có một cái nhìn “xuyên thấu”, thấy được những gì diễn ra phía trước ngay cả khi trời tối. Điều này sẽ giúp giảm rủi ro khi các xe vượt nhau trên đường và giữ khoảng cách an toàn cần thiết giữa các phương tiện giao thông đang di chuyển.

Những ước mơ được hiện thực hóa nhờ công nghệ - Ảnh 2.

Xe tải “xuyên thấu” có thể giúp những xe đi sau có thể quan sát đoạn đường phía trước để luôn có khoảng cách an toàn phòng trường hợp thắng gấp.

Hiện những xe tải “xuyên thấu” vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Nếu công nghệ này được chính thức đưa vào hoạt động thì số lượng tai nạn giao thông trên thế giới có thể sẽ được cải thiện đáng kể.

Công nghệ giúp trẻ tự kỷ cải thiện khả năng giao tiếp

Theo trung tâm Kiểm Soát Và Ngăn Ngừa Bệnh Dịch Mỹ (CDC), bệnh tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển thường xuất hiện ở các em dưới 3 tuổi. Bệnh khiến các em không thích giao tiếp và tương tác với người khác. Tự kỷ là căn bệnh dễ đem lại di chứng tinh thần lâu dài nếu không có biện pháp can thiệp. Vì vậy, công trình nghiên cứu với tên gọi “Look At Me” đã ra đời nhằm mở ra cánh cửa mới cho công nghệ trong việc ứng dụng chữa trị các căn bệnh liên quan đến tâm lý.

Những ước mơ được hiện thực hóa nhờ công nghệ - Ảnh 4.

Dự án “Look At Me” ra đời nhằm giúp trẻ em thoát khỏi căn bệnh tự kỷ.

“Look At Me” thực chất là một ứng dụng với một loạt các trò chơi ngắn giao tiếp bằng mắt, dạy cho trẻ em mắc bệnh tự kỷ nhìn làm quen với việc nhìn vào gương mặt người và thấu hiểu cảm xúc thông qua màn hình smartphone. Ngay khi bắt đầu dự án tại Hàn Quốc, nhóm phát triển đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục những bà mẹ có con mắc chứng tự kỷ tham gia vào quá thử nghiệm. Đa phần các bà mẹ đều từ chối vì ngại ngần và không đặt nhiều hy vọng. Thế nhưng sau đó, đã có nhiều người mẹ đồng ý tham gia thử nghiệm để khắc phục tình trạng bệnh tình của con mình. Những người phát triển nên ứng dụng “Look At Me” đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng với 20 trẻ em mắc chứng tự kỷ trong tám tuần và kết quả cho thấy 60% các em đã có sự cải thiện trong việc giao tiếp bằng mắt. Ứng dụng được phát triển bởi hai giáo sư Seoul Bundag và Yonsei University thuộc khoa tâm lý trường Đại Học Quốc Gia tại Hàn Quốc.

Những ước mơ được hiện thực hóa nhờ công nghệ - Ảnh 5.

Hình ảnh từ ứng dụng “Look At Me” giúp trẻ tự kỷ khắc phục dần khả năng giao tiếp bằng mắt.

“Look At Me” hiện đã được công bố rộng rãi trên toàn thế giới thông qua Google Store. Ứng dụng công nghệ hiện đại này ngoài việc giúp trẻ em dần thoát khỏi căn bệnh tự kỷ nguy hiểm, còn tạo một diễn đàn mở để người thân của các em có thể chia sẻ quá trình chăm sóc cũng như theo dõi diễn biến bệnh qua mỗi giai đoạn.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay20,735
  • Tháng hiện tại312,809
  • Tổng lượt truy cập32,779,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây