Thêm một thủy thủ Việt Nam bị Abu Sayyaf sát hại

Thứ năm - 13/07/2017 05:30

Thêm một thủy thủ Việt Nam bị Abu Sayyaf sát hại

 

RFA
2017-07-12
 
 
Quân đội Philippine sau cuộc chám trán Abu Sayyaf ở thị trấn Calape, tỉnh Bohol, miền trung Philippines hôm 15/5/2017.
Quân đội Philippine sau cuộc chám trán Abu Sayyaf ở thị trấn Calape, tỉnh Bohol, miền trung Philippines hôm 15/5/2017.

AFP photo
 

 

Thêm một thuyền viên Việt Nam nữa bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf sát hại đưa con số nạn nhân Việt Nam bị Abu Sayyaf hành quyết trong vòng một tuần qua lên 3 người.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 12 tháng 7 cho biết sau các cuộc tấn công nhóm khủng bố Abu Sayyaf của lực lượng quân đội Philippines ở miền Nam Philippines, quân đội nước này đã tìm thấy một số người bị thiệt mạng, trong đó có công dân Việt Nam là Trần Việt Văn.

Bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm 12 tháng 7 nói: ‘Tôi rất đau buồn khi phải xác nhận công dân Việt Nam Trần Việt Văn đã bị thiệt mạng sau các cuộc tấn công của lực lượng quân đội Philippines nhắm vào nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình công dân Trần Việt Văn và hy vọng gia đình sớm vượt qua những thời khắc đau thương, mất mát to lớn này, ổn định cuộc sống’.

Bà Hằng cũng cho biết đại sứ quán Việt Nam tại Philippines hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan chức năng sở tại hoàn tấc các thủ tục pháp y, pháp lý và hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho nạn nhân.

Thủy thủ Trần Việt Văn là một trong số 6 thủy thủ tàu Giang Hải của Công ty Cổ phần Vận tải Biển quốc tế bị Abu Sayyaf bắt cóc vào tháng 2  vừa qua  khi đang trên đường chở xi măng từ Indonesia đến Philippines. Một thủy thủ trong số này sau đó đã bị nhóm khủng bố bắn chết.

Hôm 4/7, xác của hai thuyền viên người Việt Nam khác bị chặt đầu cũng được quân đội Philippines tìm thấy. Đó là anh Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hải thuộc tàu MV Royal 16 của công ty cổ phần Hoàng  Gia bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 11 năm ngoái.

 

Tin những thủy thủ Việt Nam bị khủng bố chặt đầu đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Tuy nhiên báo chí trong nước rất hạn chế loan tin về những vụ việc này cũng như thông tin về gia đình các nạn nhân, ngoài những phát biểu của Bộ Ngoại giao lên án bọn khủng bố.

Đài Á châu Tự do đã tìm cách liên hệ với gia đình thủy thủ Hoàng Văn Hải ngay sau khi có tin thủy thủ Trần Việt Văn bị khủng bố sát hại. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Tỉnh, anh trai của thủy thủ Hoàng Văn Hải đã từ chối trả lời với lý do đưa ra là gia đình ông bị cảnh báo không được trả lời báo chí. Ông không nói rõ cơ quan nào ở Việt Nam đã cảnh báo gia đình ông không được trả lời báo chí.

Hôm 10 tháng 7, Đài Á châu Tự do đã phỏng vấn ông Hoàng Văn Tư, cha của ông Hoàng Văn Hải và được ông này cho biết bọn khủng bố đòi tiền chuộc từ gia đình và công ty

Họ nói đích thân bố mẹ phải đi ra công ty ngoài Hải phòng. Họ nói phải chung khoản tiền chừng 100 triệu Peso để chuộc người. Sau đó một người tên Loan, là vợ của thuyền phó (cũng bị bắt làm con tin) nói chúng tôi nên ký vào một cái biên bản mà trong đó không có bất kỳ chữ nào. Chúng tôi thắc mắc tại sao biên bản không có chữ nào thì ký làm sao thì ông giám đốc Hoàng Gia nói rằng nội dung không có ai được biết cả, chỉ có giám đốc biết thôi và nếu muốn cứu các con thì chúng tôi hãy ký vào và yên tâm, tin tưởng ông đi. Chúng tồi gồm 6 gia đình, đã ký mỗi gia đình 10 biên bản với chữ ký phải thật giống nhau trong 10 tờ giấy trắng đó. Giờ thì ra cớ sự này đây!”

Tính cho đến ngày 12 tháng 7, nhóm khủng bố Abu Sayyaf vẫn còn cầm giữ 3 thủy thủ của tàu MV Royal 16 và 4 thủy thủ của tàu Giang Hải.

https://youtu.be/nw2yZj6Qq8U

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập39
  • Hôm nay8,388
  • Tháng hiện tại340,999
  • Tổng lượt truy cập32,324,722
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây