Tôn giáo nào tốt nhất?

Thứ năm - 02/08/2018 09:22

Tôn giáo nào tốt nhất?

Đây là một mẩu đối thoại ngắn giữa nhà thần học người Brazil Leonardo Boff và Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “ Tôn giáo và tự do”, có Đức Đạt Lai Lạt Ma và tôi cùng tham dự, lúc tạm nghỉ, tôi vừa tinh nghịch vừa tò mò hỏi ngài:” Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất?”. Tôi nghĩ ngài sẽ nói:” Phật giáo Tây Tạng”, hoặc “Các tôn giáo phương Đông , lâu đời hơn Ki Tô giáo nhiều”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi. Ngài trả lời: "Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa anh đến gần Đấng Tối Cao nhất. Là tôn giáo biến anh thành con người tốt hơn”. Để giấu sự bối rối của tôi, trước một câu trả lời đầy khôn ngoan như thế, tôi hỏi:” Cái gì làm tôi tốt hơn?”. Ngài trả lời: "Tất cả cái gì làm anh : Biết thương cảm hơn, biết theo lẽ phải hơn, biết từ bỏ hơn, dịu dàng hơn, nhân hậu hơn, có trách nhiệm hơn, có đạo đức hơn. Tôn giáo nào biến anh thành như vậy, là tôn giáo tốt nhất”.

Tôi thinh lặng giây lát, lòng đầy thán phục, ngay cả bây giờ, khi nghĩ đến câu trả lời đầy khôn ngoan và khó phản bác : “ Anh bạn tôi ơi! Tôi không quan tâm đến tôn giáo của anh, hoặc anh có ngoan đạo hay không. Điều thật sự quan trọng đối với tôi, là cách cư xử của anh đối với người đồng đẳng, gia đình, công việc, cộng đồng và đối với thế giới”.

 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Simon Hòa

 Tags: thần học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,473
  • Tổng lượt truy cập32,322,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây