VOICE: tiếng nói của lương tâm và trách nhiệm.

Thứ sáu - 10/05/2019 06:28

VOICE: tiếng nói của lương tâm và trách nhiệm.

Sự thành công trong cuộc vận động và định cư khẩn cấp nhà hoạt động môi trường Bạch Hồng Quyền cùng gia đình của ông được đến bến bờ tự do của tổ chức VOICE và VOICE Canada vào ngày 3 tháng 5, 2019 vừa qua, đã là một câu trả lời mạnh mẽ cho những kẻ chuyên loan tin bịa đặt cùng những người thích chuyển tin thất thiệt mà họ đã tung ra, nhằm triệt hạ ý nghĩa của nỗ lực giúp đỡ các đồng bào tỵ nạn Việt Nam, đang sống vất vưởng ở Thái Lan hiện nay và đang mòn mỏi đợi chờ để được thế giới tự do đưa tay cứu vớt.

Nam Lộc

 

 

Trước đây tôi vẫn thường cho hành động phao tin thất thiệt trên các diễn đàn truyền thông, xã hội là việc làm của những kẻ “vô trách nhiệm”. Tuy nhiên, nếu thẩm định kỹ lưỡng qua trường hợp của ông Bạch Hồng Quyền, thì có thể nói rằng, đây là cả một âm mưu đánh phá thâm độc có chủ đích, có tổ chức và có sự liên kết giữa những thế lực ở trong nước cùng tay sai của họ tại hải ngoại. Bởi vì từ ngữ “vô trách nhiệm” là để ám chỉ sự loan tin bừa bãi, hoặc không đúng với sự thật. Nhưng cố ý dựng một câu chuyện hoang tưởng, với những tình tiết hoàn toàn bịa đặt và xảo trá để kết tội những người đã và đang tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền hay bảo vệ môi trường, nhất là đối với những cá nhân đang bị nhà cầm quyền CSVN truy nã, như trường hợp của các ông Trương Duy Nhất hay Bạch Hồng Quyền, thì rõ ràng đây là một kế hoạch có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và mưu mô.

 

Chuyện thất thiệt này bắt đầu xuất hiện trên các mạng truyền thông xã hội kể từ ngay sau khi nhà báo đối kháng Trương Duy Nhất đi lánh nạn ở Thái Lan, nhưng ông đã bị công an, bộ đội CSVN bắt cóc đem trở lại VN để giam giữ. Có lẽ để che giấu hoặc đánh lạc hướng sự kiện đó, nên những kẻ chủ mưu đã dùng tay sai hải ngoại tung ra bản tin hoàn toàn bịa đặt, với tựa đề là “Tổ chức VOICE, Nam Lộc và Trịnh Hội buôn người, đưa lậu Trương Duy Nhất vào Thái Lan”! Ngoài ra bọn họ còn dọa dẫm, nào là “đã trình báo cho các sở di trú cùng cảnh sát Thái Lan, Canada...”, nào là anh em chúng tôi đang bị “truy lùng, bắt bớ” v..v... Nhưng sự thật, thì chính lúc đó lại là lúc mà LS Trịnh Hội và các thành viên của VOICE cũng đang có mặt ở những cơ quan di trú, hay công lực của các quốc gia nói trên. Đang tiếp xúc, gặp gỡ với ông Bộ Trưởng Di Trú Canada cũng như Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải tại Otawa, thủ đô nước Canada, đồng thời cũng đang làm việc với các giới chức cao cấp của chính phủ Thái Lan cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền, Human Right Watch (HRW), cơ quan di dân quốc tế IOM, và văn phòng Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ (UNHCR) tại quốc gia này, để can thiệp và vận động cho sự an toàn của ông Bạch Hồng Quyền cùng gia đình được đến bến bờ tự do, trong tiến trình định cư khẩn cấp, chứ không như bản tin “tưởng tượng” mà họ đã tung ra và gởi đi khắp mọi nơi!

 

Ngoài ra và lố bịch hơn nữa khi nhóm chủ mưu ở trong nước và tay sai Việt gian tại hải ngoại còn loan tin rằng“Luật sư Anna Nguyễn cùng các thành viên của VOICE đang tìm đường trốn ra khỏi Thái Lan?”. Họ đâu có biết rằng thời gian đó anh chị em chúng tôi đang đi vận động với chính phủ và quốc hội Liên Âu cho sự an toàn của những tù nhân lương tâm, đang bị giam giữ ở VN, đồng thời yêu cầu các quốc gia trong khối đặt trọng tâm vào vấn đề nhân quyền với chính phủ CSVN trước khi ký kết những thỏa hiệp hợp tác về thương mại!

 

 

Thật ra thì trường hợp gia đình ông Bạch Hồng Quyền chỉ là một trong số vào khoảng hơn một ngàn người tỵ nạn đang sống ở Thái Lan và đang chờ đợi được tổ chức VOICE can thiệp đi định cư tại Canada như các trường hợp khác. Tuy nhiên vì âm mưu bắt cóc nhà đối kháng Trương Duy Nhất, và kế hoạch quy tội để lấy cớ thi hành lệnh truy nã nhà hoạt động môi trường Bạch Hồng Quyền hầu đưa về VN xét xử, (cùng tội danh tương tự như một người cùng nhóm, ông Hoàng Đức Bình với bản án 14 năm tù) đã là nguyên nhân chính tạo mối quan tâm cho các chính phủ nước ngoài. Với lương tâm và trách nhiệm, họ đã áp dụng những nguyên tắc tôn trọng nhân quyền căn bản để bảo vệ các nhà đối kháng tại các nước Cộng Sản hay độc tài, đảng trị. Và đó cũng chính là lý do mà trong thời gian gần đây, nước Đức đã nhận LS Nguyễn Văn Đài cùng cô Trần Thu Hà đến tỵ nạn, cũng như Hoa Kỳ đã cấp chiếu khán nhập cảnh cho Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và nhạc sĩ Việt Khang v..v... 

 

 


Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, một người phục vụ hơn 40 năm trong lãnh vực định cư người tỵ nạn ở Hoa Kỳ, thì mỗi khi các quốc gia tự do đưa ra những quyết định cấp quy chế tỵ nạn trong trường hợp khẩn cấp cho một cá nhân nào, thì họ phải cứu xét thật kỹ lưỡng hồ sơ, chi tiết và hoàn cảnh cùng lý do nguy hiểm đến tính mạng cũng như nguy cơ bị ngược đãi của đương đơn, với các chứng cớ rõ ràng và thuyết phục. Cộng với uy tín cùng thành tích hoạt động của các tổ chức đứng ra can thiệp và vận động, trước khi họ cấp các loại chiếu khán nhập cảnh có tính cách nhậy cảm và tế nhị nói trên, nhất là trong lãnh vực ngoại giao. VOICE và VOICE Canada đã thành công trong việc định cư gia đình ông Bạch Hồng Quyền là một kết quả vô cùng quan trọng trong tiến trình tranh đấu cho quyền tỵ nạn của những người Việt đang còn kẹt lại tại Thái Lan và Indonesia.

 

 

Để cho rộng đường dư luận, hai ngày sau khi gia đình ông Bạch Hồng Quyền đặt chân đến Toronto, VOICE Canada đã tổ chức một cuộc họp báo công khai và mở rộng để trình bầy và trả lời tất cả mọi thắc mắc của truyền thông, báo chí, đại diện cơ quan, đoàn thể cùng quý vị đồng hương người Việt tại Canada liên quan đến cuộc vận động định cư cho gia đình ông Quyền cũng như các đồng bào khác còn lại. Chúng tôi hy vọng những thông tin đứng đắn nói trên sẽ xóa tan đi các bản tin bịa đặt với chủ trương nhằm triệt hạ uy tín và danh dự của tổ chức VOICE cùng những thiện nguyện viên có lòng, đống thời làm ảnh hưởng đến cơ hội định cư đồng bào tỵ nạn Việt Nam, đang sống vất vưởng ở các nước tạm dung và đang dựa vào niềm hy vọng nhỏ nhoi đó để sống còn.

 

Tác giả bài viết: Nam Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập107
  • Hôm nay11,216
  • Tháng hiện tại278,454
  • Tổng lượt truy cập32,744,979
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây