Vật chất chỉ là cám dỗ, sự trải nghiệm mới là một phần cuộc sống của bạn

Thứ sáu - 27/04/2018 10:01

Vật chất chỉ là cám dỗ, sự trải nghiệm mới là một phần cuộc sống của bạn

Việc thỏa mãn mua sắm về vật chất không thể khiến bạn trở nên hạnh phúc hơn. Nó chỉ có thể đảm bảo cho bạn niềm vui chốc lát, rồi khi nhìn lại tất cả những gì bạn đang có đều vô nghĩa. Chỉ có sự trải nghiệm cùng với những người thân yêu của mình mới có thể mang lại niềm hạnh phúc lâu dài.
vat chat, trải nghiệm, hạnh phúc,

Hãy dành thời gian cho sự trải nghiệm cuộc sống. (Ảnh: travel688)

Việc mua sắm sẽ không bao giờ đáp ứng đầy đủ mong muốn của con người về hạnh phúc. Mặc dù việc sở hữu những món đồ mới có thể khiến chúng ta thỏa mãn, nhưng niềm vui này thường duy trì trong thời gian rất ngắn.

 

 

Nó cũng giống như khi chúng ta cảm thấy sung sướng trong ngày mình được nhận lương, nhưng hạnh phúc tức thì này cũng không kéo dài.

Đôi khi chúng sẽ tạo cho bạn thói quen xấu, vì nó khiến bạn muốn tìm kiếm niềm vui cho mình trong vòng 2 – 3 giờ bằng cách tiêu phần lớn, hoặc tất cả tiền lương của mình vào việc mua sắm.

Trong khi việc dùng tiền để đầu tư vào những trải nghiệm cùng với người thân yêu của mình mới mang lại niềm hạnh phúc lâu dài. Nó sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiệm vô giá về cuộc sống muôn màu.

Đây là lý do vì sao nhiều người vẫn thường nói “tiền không mua được hạnh phúc”!

Sống nghĩa là trải nghiệm chứ không phải chạy theo vật chất

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại Học San Francisco State, mọi người đều hiểu rằng chúng ta sống là tạo ra từ những ký ức, chứ không phải tạo ra sự lộng lẫy của thời trang và thiết bị công nghệ thời thượng. Nhưng chúng ta dễ vui vẻ với mua sắm để rồi cuối cùng lại hối tiếc.

Hãy thử tưởng tượng khi bạn 90 tuổi và đang nằm trên giường chuẩn bị ra đi, bạn sẽ nghĩ nếu về điều gì, một cái Ipad mới, một chiếc đồng hồ vàng hay những kỷ niệm và khoảnh khắc hạnh phúc mà ta đã tạo ra cùng với những người thân yêu của mình?

vat chat, trải nghiệm, hạnh phúc,

Cuộc sống chỉnh là sự trải nghiệm. (Ảnh: bingbong)

 
Tập trung vào sự thõa mãn tức thì không làm bạn hấp dẫn

Trong ngày hôm nay, ngay tại thời điểm này đang có nhiều người trên thế giới đưa ra quyết định dựa trên những ảnh hưởng của xã hội. Họ sẵn sàng mua một chiếc ô tô hoặc một món hàng hiệu đắt giá hơn nhu cầu bản thân chỉ để bắt kịp xu hướng thế giới.

Nhưng ai quan tâm đến thế giới nghĩ gì? Chúng ta có nên vét sạch túi tiền chỉ để đổi lấy một bài đăng trên Instagram với 1.000 lượt thích?

Chúng ta có giá trị hơn những đồ vật do chúng ta tạo ra để phục vụ cho cuộc sống. Điều này không có nghĩa là chúng ta từ bỏ hoàn toàn những thứ đẹp đẽ, tiện ích, bạn có thể tự thưởng cho mình, nhưng bạn nên đầu tư vào một cuộc sống khó quên hơn là sự thỏa mãn nhất thời từ việc mua sắm. 

Tiến sĩ Thomas Gilovich, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell từng nghiên cứu mối liên hệ giữa tiền và hạnh phúc, nói với Fast Company rằng: “Trải nghiệm của chúng ta có giá trị lớn hơn rất nhiều so với những món đồ dùng vật chất. Bạn có thế thực sự thích chúng, thậm chí bạn có thể nghĩ rằng một phần bản thân mình gắn liền với những món đồ đó, nhưng thực tế chúng vẫn tách biệt với bạn. Ngược lại, trải nghiệm mới thực sự là một phần của bạn.”

vat chat, trải nghiệm, hạnh phúc,

Sự trải nghiệm gắn liền với bản thân mỗi người. (Ảnh: misskic)

Hãy quên đi những cám dỗ vật chất và khám phá thế giới

Có thể việc này khá khó khăn, nhưng nếu bạn quyết tâm thì mọi việc sẽ trở nên vô cùng đơn giản. Luôn luôn có lý do để khám phá thế giới, dù đôi khi bạn phải chi khá nhiều tiền vào điều này.

Bạn hãy nhớ rằng cùng một số tiền, nếu bạn dùng để mua sắm những đôi giày Jordan hay túi Louie Vuitton thì bạn sẽ chỉ nhận được những giá trị thấp hơn rất nhiều so với khi chi tiêu cho những chuyến trải nghiệm cuộc sống.

Hãy cắt giảm nhu cầu không cần thiết cho những thứ đắt giá và thu dọn hành lý để theo đuổi những chuyến đi. Nó sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm quý báu.

Theo Business Insider, các CEO trên thế giới có xu hướng tìm kiếm những nhân viên ở độ tuổi 20 chỉ vì họ đáp ứng được điều kiện là sẽ hay đi du lịch và mở rộng được suy nghĩ của mình.

vat chat, trải nghiệm, hạnh phúc,

Hãy chi tiền vào những chuyến đi để được trải nghiệm. (Ảnh:24h.com)

Các CEO thậm chí còn nói rằng: Có lẽ bạn nên cố gắng cắt giảm chi tiêu vào những món đồ xa xỉ. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng thẻ ATM của mình để chi trả cho một chuyến đi đến nơi mà bạn chưa bao giờ đến. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những giá trị mà bạn có được trong cuộc sống của chính mình.

Uniwriter

Chủ nghĩa thực dụng và cuộc cách mạng công nghệ Blockchain


 

 

Không những là nền tảng đứng sau sự thành công của tiền ảo Bitcoin, công nghệ Blockchain còn đang được ứng dụng thử nghiệm để phục vụ đa dạng lĩnh vực. Đây là một công nghệ đầy hứa hẹn, tuy nhiên các công ty cần hướng đến người dùng nhiều hơn.

CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN, Cách mạng,

Blockchain đang có sức tác động đến đa dạng lĩnh vực, ngành nghề. (Ảnh: CNBC.com)

Những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực blockchain cũng như những người sử dụng tiền ảo đầu tiên trên thế giới đang có những thành quả bước đầu, thế nhưng rất nhiều người trong số họ còn tin rằng mình đang thay đổi thế giới. Chính những niềm tin của họ sẽ có vai trò rất lớn trong việc thiết lập một định hướng cũng như mục đích chung cho xã hội. Tuy nhiên, niềm tin ấy cũng có thể mang lại sự ngộ nhận, phớt lờ những ý kiến trái chiều khác và càng khiến cho việc mang một công nghệ có tính đột phá như vậy đến với những người khác càng thêm khó khăn hơn.

 

 

Cả mặt lợi và hại của xu hướng công nghệ blockchain đã được mang ra thảo luận tại một hội nghị gần đây của công ty CryptoWorld với tiêu đề: “Phố Wall và Internet Tiền tệ” được tổ chức tại New York. Chủ trì hội nghị – bà Ronnee Ades và ông Albert Neubert đã tập hợp những nhà khởi nghiệp, nhà phát triển, nhà báo nổi tiếng về lĩnh vực công nghệ blockchain cũng như những đại diện ngân hàng và giới luật sư vốn còn lạ lẫm về lĩnh vực này.

Hội nghị đã cung cấp cái nhìn phong phú và thú vị từ phương diện kinh tế đến xã hội về công nghệ blockchain. Tôi cảm thấy rất vui khi có dịp cùng thảo luận về việc định giá tiền ảo và những giao dịch tiền ảo ban đầu. Không chỉ thế, tôi còn học hỏi được rất nhiều từ những chia sẻ của các thành viên “kì cựu” thuộc hệ thống công nghệ blockchain.

Định hướng xu thế Blockchain

Xu thế blockchain sẽ kích thích thái độ làm việc tích cực, sáng tạo, dám chấp nhận rủi ro cũng như thái độ hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong cùng một mạng lưới. Tất cả những điều này là nhân tố tích cực trong cuộc vươn lên như “vũ bão” của công nghệ blockchain từ một ẩn số trở thành một động lực phát triển đáng kể. Tuy nhiên, sau khi công nghệ blockchain được ủng hộ rộng rãi thì vào giai đoạn sau, chính định hướng này sẽ tạo nên thách thức.

Sự thách thức ấy sẽ bắt đầu khi xuất hiện nhóm doanh nghiệp đầy tham vọng nhưng lại ngày càng sa vào lối tư duy trắng-đen (lối tư cực đoan). Khi ấy định hướng cho sự thành công của họ sẽ như sau: hoặc là bitcoin sẽ thống lĩnh hệ thống tiền tệ, hoặc là công nghệ blockchain sẽ “cải cách toàn diện” mọi giao dịch tài chính hiện tại. Khi chỉ chú ý đến sự “phá vỡ mọi quy luật truyền thống” ấy của blockchain, các nhà khởi xướng blockchain đôi khi đã xem nhẹ tầm quan trọng của sự ủng hộ từ những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực tài chính cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Mọi người đã có những nhận định tương tự trong giai đoạn Internet bắt đầu phổ biến. Nhưng bên cạnh mạng lưới hàng ngang (P2P) và những công ty khởi nghiệp ra đời từ việc ứng dụng blockchain, nhiều công ty hiện nay sử dụng công nghệ này để tối đa hoá lợi ích của họ. Nếu như những doanh nghiệp đầu tư vào blockchain xem nhẹ điều trên thì không khác gì họ để tiền trên bàn cho người khác lấy mất.

Công nghệ blockchain cần người tiêu dùng sử dụng

Lối tư duy cực đoan của một bộ phận chủ doanh nghiệp sẽ tạo ra một lời tiên tri tự hiện thực hoá.

Để có thể trở thành một cuộc cách mạng, công nghệ blockchain phải được người tiêu dùng cũng như các công ty hiện nay ủng hộ. Điều này đòi hỏi những tổ chức cung cấp công nghệ này phải hiểu được cách truyền tải những công dụng đến khách hàng mới, đồng thời nhận thức được mối quan tâm của họ. Không nhất thiết khách hàng cần phải biết thông tin kĩ thuật về cách vận hành của blockchain, họ chỉ cần cảm thấy tiện lợi khi sử dụng một công nghệ mới như vậy.

Tôi không có ý quy chụp mọi doanh nghiệp ở lĩnh vực blockchain là những người coi thường nhu cầu và mối lo của người dùng. Chỉ là tại hội nghị hôm ấy, tôi cảm thấy nhiều người đã xem những nhu cầu và mối lo ấy là những thử thách hơn là cơ hội cho một cuộc cách mạng.

Họ đã sai. Công nghệ blockchain chỉ thực sự mang lại lợi ích tối ưu khi nó đáp ứng được nhu cầu của người dùng chứ không phải thông qua một cuộc “đổi mới ép buộc”. Kết quả của cuộc cách mạng công nghệ blockchain có thể không phải là sự “cải cách toàn diện” như các nhà khởi xưởng đã hình dung. Tuy nhiên, những ai tiếp cận công nghệ blockchain với lối tư duy cực đoan ắt sẽ mang về cho mình phần thua thiệt mà thôi.

Tác giả: Max Gulker

Max Gulker hiện đang nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Mỹ. Ông là tiến sĩ kinh tế học của trường Đại học Stanford và đã tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Michigan.

Những quan điểm trong bài báo là quan điểm riêng của tác giả và không hoàn toàn phản ánh quan điểm của Tờ The Epoch Times.

 

 

Nguồn tin: Uniwriter, theo Epoch Times

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập77
  • Hôm nay11,398
  • Tháng hiện tại427,441
  • Tổng lượt truy cập32,411,164
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây